“หมอสุภัทร” พร้อมย้ายไป รพ.สะบ้าย้อย ยันไม่หยุดโพสต์เฟซบุ๊กตรวจสอบ สธ.

เปิดใจไม่ปิดช่องลงเล่นการเมือง แต่ยังไม่ใช่เวลานี้  ย้ำนิยามความเป็นข้าราชการ คือต้องกล้าที่จะยืนหยัดเพื่อประชาชน ด้าน กมธ.กฎหมายฯ นัดปลัดสธ.-หมอสุภัทร 22 ก.พ. นี้ 

วันที่ 17 ก.พ. 2566 นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา เปิดเผยกับ The Active ว่าเช้าวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นี้ จะเดินทางออกจากโรงพยาบาลจะนะ ไปยังโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เพื่อเริ่มต้นทำงานในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแรกที่เคยเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน เมื่อกว่า 30 ปีก่อน โดยมองว่าเป็นโอกาสดี เปรียบเหมือนนกที่ได้บินออกจากกรงทองเพราะโรงพยาบาลจะนะเป็นเสมือนกรงทองที่มีความพร้อม การย้ายไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อยก็จะได้ออกไปคิดนอกกรอบ ทำประเด็นอื่น ๆ ท้าทายตัวเอง 

นายแพทย์สุภัทร กำลังเก็บข้าวของพร้อมย้ายไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลสะบ้าย้อย

“แม้ว่าจะย้ายไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อย แต่ยืนยันว่ายังคงทำหน้าที่ประธานแพทย์ชนบทในการตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขอย่างตรงไปตรงมาผ่านเพจเฟซบุ๊กหรือช่องทางต่าง ๆ เช่นเดิม แม้จะถูกโฆษกกระทรวงสาธารณสุขขู่ดำเนินคดีเพื่อปิดเพจดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้แต่ยังไม่ได้รับเอกสารใดใด” 

นายแพทย์สุภัทร มองว่าบทบาทของผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องจึงจะเกิดการพัฒนาและเกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับชุมชน ส่วนตัวคิดว่าแม้แต่ตำแหน่งนายอำเภอก็ไม่ควรโยกย้ายบ่อย อยากเห็นนายอำเภอที่ไม่ประสงค์ก้าวหน้าแล้ว อยากได้ผู้อำนวยการโรงเรียนที่อยู่นาน เพราะงานระดับอำเภอ ระดับตำบล การอยู่นานมีความหมาย ด้วยตัวเราเองจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ แต่ขณะเดียวกันราชการต้องสร้างกลไกการประเมินเข้มแข็ง และจริงจัง เช่น อยู่ในตำแหน่งนานแต่ไม่พัฒนาก็สมควรย้าย 

นายแพทย์สุภัทร เปิดเผยด้วยว่า แนวทางการต่อสู้หลังจากนี้มีหลายทางเลือกซึ่งก็ไม่ปิดช่องที่จะลงเล่นการเมืองในอนาคต แต่ไม่ยังไม่ใช่เวลานี้อย่างแน่นอนการเมืองใหญ่มีหลายความหมาย อาจไปสร้างพรรคที่มีอุดมคติ แต่ยังเป็นอนาคตยังอีกไกลตอนนี้ยังอยากเป็นข้าราชการ เพราะนิยามความเป็นข้าราชการของตน คือต้องกล้าที่จะยืนเพื่อประชาชน เพราะเป็นกลไกสำคัญในการดูแลประชาชน แต่ตอนนี้มองว่าระบบราชการไม่ฟังชัน มีการรังแกข้าราชการอย่างรุนแรงชัดเจนมาก เช่นตนโดนสอบวินัย 8 เรื่องใน 1 ปี โดนสั่งย้าย 

“คำสั่งโยกย้ายครั้งนี้ แม้ผมจะพร้อมไปทำงานที่สะบ้าย้อย แต่ก็ยืนยันว่าไม่เป็นธรรม โดยกระทรวงสาธารณสุขมีวิกฤตในด้านการบริหารงานที่ตกต่ำที่สุดในช่วง 4 ปีให้หลังมานี้ แต่มองว่าคำสั่งย้ายครั้งนี้ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ของตัวเองและยังมีการต่อสู้ภาคสองที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้น” 

นายแพทย์สุภัทร บอกว่ายังมีแนวทางการต่อสู้หลายทางเลือก แต่คิดว่าการต่อสู้ภาคประชาชนเหมาะกับตัวเองมากกว่า เพื่อให้ดำรงในสิ่งที่ตัวเองยังทำได้ ไม่ต่างจากเดิม ยังคงดำรงตัวตน ภายใต้ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยายบาลชุมชน แต่ในอนาคตไม่รู้ 

ชาวบ้านจะนะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หน้าพรรคภูมิใจไทย 

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศหน้าพรรคภูมิใจไทย มีกลุ่มชาวบ้านจะนะ ภาคีเครือข่ายเพื่อนหมอสุภัทร นัดหมายมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อบอกสังคมไทยให้รับทราบว่า กระทรวงสาธารณสุขที่พรรคนี้ดูแล มีความไม่ชอบมาพากลมากมาย ไม่เฉพาะการโยกย้ายหมอสุภัทรเท่านั้นและเดินทางกลับบ้านแล้ว 

เพจชมรมแพทย์ชนบท ระบุการแสดงออกครั้งนี้ชัดเจนไม่ต้องอ้อมค้อมว่า ปลัดกระทรวงก็เป็นเพียงหุ่นยนต์ไขลานของคนที่ใหญ่กว่า ฉะนั้นรัฐมนตรีว่าการ จะหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบว่า ผมไม่รู้ ไม่ยุ่ง ไม่ได้ เพราะหากไม่เป็นธรรมจริงรัฐมนตรีก็สามารถเตือนปลัดตั้งแต่ต้นได้  ไม่ใช่ให้ท้ายจนเลยเถิด  หรือปากว่าตาขยิบกระแสไม่เอาพรรคภูมิใจไทยกำลังลาม เดินหมากผิดก้าวเดียว บางทีอาจกู่ไม่กลับ ใครจะไปรู้

ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรแขวนกล้วย หน้าเขตสุขภาพที่ 12

ความเคลื่อนในพื้นที่ จ.สงขลา วันเดียวกันนี้ ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ออกคำสั่งประชาชนย้ายผู้ตรวจเขตสุขภาพที่ 12 พร้อมยื่นหนังสือทบทวนคำสั่ง ร่วมกันแขวนกล้วยพร้อมคำสั่งย้ายขนาดใหญ่หน้าสำนักงาน 

ชาญชูชัย เปียทนงค์ ตัวแทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทร แต่งกายเลียนแบบคนดังเรียกเสียงฮือฮา ก่อนจะอ่านคำสั่งย้ายข้าราชการโดยอาศัยอำนาจประชาชนเห็นพ้องต้องกันว่า ผู้ตรวจราชการเขต 12 มีพฤติกรรม ขัดแย้งกับจรรยาบรรณของข้าราชการ ในการเซ็นคำสั่งกลั่นแกล้ง นายแพทย์สุภัทร ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ประชาชนลุกขึ้นมาเคลื่อนไหวกันอย่างกว้างขวางเพื่อเรียกร้องให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว

กมธ.กฎหมายฯ นัดปลัดสธ.-หมอสุภัทร 22 ก.พ. นี้ 

ขณะเดียวกันวันนี้คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร เรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงหลังจากกลุ่มภาคีเพื่อนหมอสุภัทรเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมกับสภาผู้แทนราษฏรในวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

โดยมีคำสั่งให้นัดประชุมกรณีปัญหาการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะให้ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อยจังหวัดสงขลา โดยให้เชิญทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ และ รุ่งเรือง ระหมันยะ ผู้ร้องเรียน ให้เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมกรรมาธิการ   วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.30 น.​

ขอบคุณจาก ชมรมแพทย์ชนบท

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active