เริ่มแล้ว ‘บางกอกวิทยา’ ห้องเรียนแรก ‘วิทย์ชวนว้าว’

กทม. และ อพวช. ชวนคนกรุงฯ มาเยือน จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ที่ เดอะสตรีท รัชดา ห้องเรียนแรก กับเป้าหมาย ‘เปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นห้องเรียนวิทยาศาสตร์ของทุกคน’ ตลอดเดือนสิงหาคมนี้

วันนี้ (4 ส.ค. 65) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และ นวัตกรรม (อว.) เปิดพื้นที่จัดเต็มความสนุกให้คนกรุงเทพฯ ฟรี! ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ กับกิจกรรม “วิทย์ชวนว้าว ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.” (Curiosity WOW @ Science Square Bangkok) ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 5 ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ ผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะด้านวิทยาศาสตร์นำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ตอบโจทย์อนาคต ภายใต้แนวคิด “เปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นห้องเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับทุกคน”

รวมถึงเพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 18 สิงหาคมของทุกปี โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ผ่านความสงสัย การตั้งคำถาม และการแสวงหาคำตอบ ผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่จะชวนทุกคนมาว้าว! พร้อมความสนุกสนานและท้าทาย ที่จะชวนทุกคนไปค้นพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ที่อยู่ตรงหน้าผ่านการได้ลงมือทำด้วยตัวเอง เพื่อนำไปสู่การค้นพบความรู้ความเข้าในวิทยาศาสตร์ และเกิดทักษะที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ตอบโจทย์อนาคต ซึ่งกิจกรรมฯ นี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาล “บางกอกวิทยา” ของกรุงเทพมหานครในเดือนสิงหาคมนี้

ศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.เป็นเหมือนตัวกลาง ผู้ประสานงาน หรือแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงภาครัฐและเอกชนที่มีความสามารถด้านต่าง ๆ เข้ามาร่วมมือกัน ซึ่งขณะนี้ กทม.ร่วมกับ 14 องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนจัดงานเทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขึ้น และยังเปิดรับความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง สำหรับเทศกาล “บางกอกวิทยา” ถือเป็นเทศกาลวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำเดือนสิงหาคม ภายใต้นโยบาย “12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ” เพื่อสร้างกิจกรรมให้คนกรุงเทพฯ โดยมุ่งเน้นเปิดพื้นที่เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สนุกและเข้าถึงได้ ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมที่ทันสมัยและน่าสนใจให้กับเยาวชน ครอบครัว และประชาชน ตลอดเดือนสิงหาคม

กิจกรรม “วิทย์ชวนว้าว ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.” ที่ อพวช. จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมแรก ๆ ในการเปิดตัว ภายใต้กิจกรรม “บางกอกวิทยา” ที่จะทำให้ทุกคนในกรุงเทพฯ เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนาน ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในสังคม เปรียบเสมือนห้องเรียนขนาดใหญ่ ในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้วยกิจกรรมและนิทรรศการวิทยาศาสตร์ที่ชวนว้าว เพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยและคนไทยในอนาคต นอกจากนี้ ในการเดินทางมาร่วมสนุกก็สะดวกสบายด้วยขนส่งสาธารณะของ กทม. หรือจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวก็มีที่จอดรถเพียงพอ

ด้าน กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวง อว. โดย อพวช. ยังได้จัดงาน NST Fair Science Carnival Bangkok ขึ้น ภายใต้แนวคิด “วิทย์ปลุกชีวิต” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เน้นการมีส่วนร่วม โดยกิจกรรมภายในงานเน้นการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่สนุกสนาน เข้าถึงได้ง่าย สามารถเล่นสนุกและลงมือทำได้ด้วยตนเอง ไปกับนิทรรศการและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ผสมผสานความเป็นศาสตร์และศิลปะอย่างลงตัว เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น เยาวชน ครอบครัว และคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน สามารถเข้ามาร่วมสนุก ค้นหาคำตอบ เกิดแรงบันดาลใจและนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ต่อไป บนพื้นที่กว่า 1,600 ตารางเมตร ณ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “บางกอกวิทยา” ที่ กทม. จัดขึ้น ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : NSTFair Thailand

ทั้งนี้ กิจกรรม “วิทย์ชวนว้าว ที่จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.” (Curiosity WOW @ Science Square Bangkok) ณ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ชั้น 5 ศูนย์การค้าเดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ เขตดินแดง จะได้พบกับนิทรรศการและกิจกรรมวิทยาศาสตร์สุดว้าว! ที่หลากหลาย ได้แก่

• WOW Maker! สิ่งประดิษฐ์ชวนว้าว ในแนวคิด Design Challenge ทำแล้วเล่น ทำแล้วลอง ได้ฝึกทักษะของ Maker ด้วยการออกแบบและทำประดิษฐ์ในแนวคิดของแต่ละคน และทดสอบเชิงวิศวกรรมในพื้นที่ Innovation Space พร้อมกับพบตัวอย่างสิ่งประดิษฐ์แปลก ที่สร้างขึ้นมาโดยเหล่า Maker

• WOW Nature! กิจกรรม “Explorium” สำรวจเรื่องราวธรรมชาติแปลกใหม่ที่น่าสนใจ ทดลอง สอบถามข้อสงสัยเกี่ยวกับธรรมชาติที่น่าพิศวง ในห้อง Explorium

• WOW Lab! กิจกรรม “Inspire Lab” สนุกกับการทดลองที่หลากหลาย ค้นพบความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ที่อยู่ตรงหน้าจากการที่ได้ลงมือทำด้วยตัวเอง

• WOW Little Scientist นักวิทย์น้อย! กิจกรรม “I-SCREAM” เล่น เรียน รู้เพื่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 3-7 ปี ผ่านกิจกรรมและของเล่นวิทยาศาสตร์มากมาย

• Wow Exhibition! นิทรรศการศาสตร์ศิลป์ในเสียง (Art Science in Sound) พบกับความลับมากมายของเสียงที่ซ่อนอยู่และเรานึกไม่ถึง

• WOW Art! กิจกรรมสุดพิเศษ “Art & Science Blind Experience” Workshop สุดเก๋ ที่จะทำให้คุณวาดภาพด้วยความรู้สึกและสัมผัสที่ไม่ใช่การมองเห็น ดึงศักยภาพและความเป็นศิลปินในตัวคุณ สอนโดยผู้พิการทางสายตา กิจกรรม WOW Art! เฉพาะ 17 – 21 สิงหาคม 2565

• Wow Plant! กิจกรรมออนไลน์ แบ่งปันภาพถ่ายของต้นไม้หรือพืชในเมืองกรุงที่แปลกหรือมีคำถามชวนสงสัย ลุ้นรับของที่ระลึกจาก อพวช.

สำหรับผู้เข้าชมที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมฯ ได้ที่ จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. ณ เดอะ สตรีท รัชดา กรุงเทพฯ ชั้น 5 เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 10.00-19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0 2577 9970

Author

Alternative Text
AUTHOR

พิชญาพร โพธิ์สง่า

นักข่าวเล่าเรื่อง ที่เชื่อว่าการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์จะช่วยจรรโลงสังคมได้