เหยื่อทวงคืนผืนป่าเตรียมฟังคำพิพากษาศาลฎีกาพรุ่งนี้

เครือข่ายภาคประชาชน ทยอยเดินทางเข้าพื้นที่บ้านแม่กวัก จ.ลำปาง ให้กำลังใจ ‘แสงเดือน ตินยอด’ เหยื่อทวงคืนผืนป่า ก่อนจะร่วมรับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา 28 ก.ย. นี้ ด้านแสงเดือน มีกำลังใจ หวังศาลให้ความยุติธรรม

วันนี้ (27 ก.ย. 2565) เครือข่ายภาคประชาชน ได้แก่ สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ (มพน.) ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น และ ทะลุ มช. เดินทางเข้าพื้นที่บ้านแม่กวัก ต.บ้านอ้อน อ.งาว จ.ลำปาง เพื่อให้กำลังใจ แสงเดือน ตินยอด หรือ วันหนึ่ง ยาวิชัยป้อง ชาวบ้านแม่กวัก วัย 55 ปี เหยื่อทวงคืนผืนป่า ก่อนเตรียมเข้าร่วมกิจกรรมฟังคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้(28 ก.ย. 2565)ที่ ศาลจังหวัดลำปาง

แสงเดือน กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่เครือข่ายฯ มาให้กำลังใจ เหมือนว่าตนไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวและโดดเดี่ยว เป็นกำลังใจในการต่อสู้ที่ดีมาก 

“เมื่อวานตอนเย็นพี่ไม่ได้กินข้าว เพราะดีใจมาก ลืมกินข้าวไปเลย รู้สึกมีกำลังใจ เป็นกำลังที่ดีที่สุด อย่างน้อยยังมีพี่น้องที่มองเห็นคุณค่าของเรา มองเห็นความเป็นคนของเรา วันนี้เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวแล้ว”

แสงเดือน ตินยอด ผู้ได้รับผลกระทบจากนโยบายรัฐ

แสงเดือน ยังกล่าวต่อว่า เมื่อตนไม่ผิด ตนสู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เมื่อเพื่อนร่วมชะตากรรมเห็นว่าเราบริสุทธิ์ ก็หวังว่าศาลจะให้ความเป็นธรรม

ด้าน ดิเรก กองเงิน ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) กล่าวว่า จากการที่ได้พูดคุยกับนางแสงเดือน และเห็นสภาพความเป็นอยู่ กรณีนี้เป็นภาพสะท้อนแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ที่จะเอาแต่ตัวเลขป่าไม้ แต่ไม่คำนึงถึงความเป็นจริง จนคนคนหนึ่งต้องบ้านแตกสาแหรกขาด และป่วยเป็นซึมเศร้า มันสะเทือนใจ

ดิเรก ยังกล่าวว่า ปัญหาเหล่านี้มักเกิดจากนโยบายรัฐ ข้าราชการเสมอ ทุกกรณีปัญหาหนักมาจากหน่วยงานราชการที่พยายามสร้างความไม่เป็นธรรมให้เกิดขึ้น พิสูจน์ตามแต่หลักฐานและพยานที่แต่งขึ้นมา เอาแต่กฎหมายของรัฐ ไม่คำนึงถึงความเป็นจริง  ซึ่งจะเป็นเรื่องสะเทือนถึงประชาชนในเขตป่าทั้งหมด

“ถ้าพรุ่งนี้ แสงเดือนไม่ได้รับความเป็นธรรม อนาคตเรื่องพื้นที่เขตป่าจะมีปัญหาหนักขึ้นมา นี่ขนาดมีหลายฝ่ายพยายามเข้ามาช่วยเหลือ ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และที่เหลืออีกหลักหมื่นคดีจะกระเทือนขนาดไหน” 

ดิเรก กองเงิน ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)
ดิเรก กองเงิน ที่ปรึกษาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)

ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย. 2565) เครือข่ายประชาชนจะร่วมให้กำลังใจแสงเดือน ณ ศาลจังหวัดลำปาง โดยนัดหมายเวลา 08.00 น. ซึ่งก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2565 แสงเดือนได้เข้ายื่นคำร้องถึงศาลจังหวัดลำปางให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาจนกว่าจะผลักดันกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรมแก่ราษฎร ซึ่งได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐแล้วเสร็จ แต่ศาลลำปางยกคำร้องยืนยันอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 28 ก.ย. ตามเดิม



อ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active