“Workshop ปลดหนี้” ครั้งแรก! ที่ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ “อาสาชาวนามหานคร”

เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ เปิดให้ประชาชนที่สนใจทำความเข้าใจเรื่องการเงิน และการปลดหนี้เป็นครั้งแรก 16 ต.ค.นี้ เน้นทำความเข้าใจสถานการณ์จริงของหนี้ เช่น วิธีการกู้ที่ผ่อนยาว ผ่อนเบา ​โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ “อาสาชาวนามหานคร” อ.หนองจอง กทม. จัดกิจกรรมต่อเนื่อง โดยวันที่ 13-14 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรมวันดินโลก และฝึกอบรมผู้เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติรุ่นแรก โดยปีนี้มีผู้เข้าอบรมเป็น คนพิการหูหนวก มาร่วมกิจกรรมเป็นครั้งแรก เพื่อยืนยันว่า คนทุกกลุ่ม สามารถเข้าถึงแนวคิดกสิกรรมธรรมชาติได้ ขณะที่กิจกรรมวันดินโลกที่จัดล่วงหน้าไปแล้วมีคนกรุงเทพฯ เข้ามาร่วมกิจกรรมมากกว่า 500 คน

นอกจากภารกิจหลักของเครือข่ายฯ ที่เน้นการผลิตอาหาร ฟื้นฟูธรรมชาติแล้ว ในช่วงที่สภาพเศรษฐกิจย่ำแย่ “เงินเสื่อมค่า” ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น จนหลายคนเริ่มท้อกับการแบกรับภาระหนี้สิน พรุ่งนี้ (16 ต.ค. 65) จึงเป็นครั้งแรกที่ เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ เพิ่มภารกิจมาช่วยเหลือแบ่งปันแนวทางการปลดหนี้ให้กับ เครือข่ายฯ ที่กำลังเจอกับปัญหาหนี้สิน โดยประกาศรับสมัครทั้งคนในเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ และผู้ที่สนใจ ผ่านแบบฟอร์ม “ลงทะเบียนปลดแอก (หนี้) ครั้งที่ 1” เพื่อปรับวิธีคิด ทำความเข้าใจมุมมองการเงิน และมองหาความเป็นไปได้ในการปลดหนี้ที่เหมาะสมของแต่ละคนการ Workshop ครั้งนี้จะเริ่มปฏิบัติ 3 ครั้ง ผ่านการเรียน Offline และ Online

  • วันที่ 16 ต.ค.65 Workshop mindset การเงินส่วนบุคคล / เข้าใจหนี้
  • วันที่ 6 พ.ย.65 Clinic ลดดอก ลดหนี้ Workshop วางแผนเพิ่มรายได้
  • วันที่ 20 พ.ย.65 สรุปแผนปลดหนี้ และหากมีเวลาเหลือ อาจเพิ่ม workshop เกษียณรวยขั้นที่1

ประเด็นสำคัญผู้เรียนจะได้เข้าใจสถานการณ์จริงของหนี้ เช่น วิธีการกู้ที่ผ่อนยาว ผ่อนเบา และปลดหนี้ได้จริง โดยเงื่อนไขการสมัครเรียน จะแบ่งเป็นการยื่นขอตรวจสอบเครดิตบูโร, การทำไฟล์ Wealth Audit เช่นตารางทรัพย์สิน, รายรับ-รายจ่าย, หนี้บัตรเครดิต ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นความลับ ระหว่างทีมผู้สอน และผู้เรียน ยกเว้น ผู้เรียนต้องการแบ่งปัน หรืออนุญาติให้ทีมผู้สอนแบ่งปัน กับผู้เรียนท่านอื่น ซึ่งจะมีวิทยาการผู้เชียวชาญด้านการเงินมาช่วยให้ความรู้ โดยจะมีแนวทางการปลดหนี้ต่อเนื่องในอีกหลายจังหวัด

โดยก่อนหน้านี้เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ เดินหน้าช่วยปลดหนี้เกษตรกรในพื้นที่ภาคอีสาน เช่นตัวอย่างของ คุณจำรัส-เกษตรกรวัยกลางคนที่ชีวิตล้มเพราะทำเกษตรใช้สารเคมี กับภารกิจปลดหนี้ 2 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 2 ปี ชมตัวอย่างย้อนหลัง “จำรัสโมเดล แก้หนี้ภาคประชาชน ด้วยความมั่นคงทางอาหาร” และสำหรับปีนี้ ยังมีทริปปลดหนี้ปิดท้าย วันที่ 15-18 ธ.ค. ที่จังหวัดสกลนครต่อเนื่อง

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ “อาสาชาวนามหานคร” อ.หนองจอง กทม. ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรม workshop ปลดหนี้แล้ว ยังเป็นสถานที่ฝึกอบรมของประชาชนที่สนใจแนวทางกสิกรรมธรรมชาติ ซึ่งมีรากฐานมาจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปรับบทบาทจากที่ดินส่วน มาเป็น วิสาหกิจชุมชน หรือ จัดตั้งเป็นบริษัท วิสาหกิจเพื่อสังคม SE : Social Enterprise เพื่อแบ่งปันผลกำไรให้สังคม 100% โดยเพิ่งจัดกิจกรรมวันดินโลกไปในวันที่ 13-14 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยหวังให้เป็นอีกพื้นที่ช่วยขยายแนวคิดกสิกรรมธรรมชาติให้กับคนเมือง โดยวันที่ 5 ธ.ค.65 ยังคงมีการจัดกิจกรรม ให้คนเมืองที่สนใจการช่วยฟื้นธรรมชาติ และวิธีคิดการแบ่งปันได้มาร่วมกิจกรรมกันต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active