ฉลองปีใหม่ 67 “อ้ายเจิด” เตือน อย่าให้สัปเหร่อต้องทำงานหนัก

ตร. ชี้ เมาแล้วขับ หลับใน ไม่ชำนาญเส้นทาง ขับเร็ว ยังเป็นสาเหตุหลัก ทางอุบัติเหตุทางท้องถนนช่วงเทศกาล ด้านคมนาคม เล็ง เพิ่มโทษ ‘เมาแล้วขับ’ จำคุกสูงสุด 15 ปี ไม่รอลงอาญา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดทำคลิปรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 ชุด “สัปเหร่อ” ความยาว 1 นาที โดยมี “เนค นฤพล” นักแสดงนำผู้รับบท “อ้ายเจิด” จากภาพยนตร์ “สัปเหร่อ” เป็นผู้ออกมาเตือนสติให้กับประชาชนในการใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางท่องเที่ยว ผ่านสปอตประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้ โดยผ่านช่องทางสื่อสารมวลชน สื่อโซเชียล สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสถานีรถไฟกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ สถานีรถไฟฟ้า และภายในขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จออัจฉริยะบริเวณทางแยก และป้อมจราจร

พล.ต.ต.หญิง สมพร พูลเกษม ผู้บังคับการกองสารนิเทศ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน ตลอดจนเสริมสร้างวินัยการใช้รถใช้ถนน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนเดินทางท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจำนวนมาก สาเหตุเกิดจากเมาแล้วขับ ขับรถในขณะที่ร่างกายไม่มีความพร้อมในการขับขี่ ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ไม่ชำนาญเส้นทาง ขาดวินัยในการขับขี่ และขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด  

รมว.คมนาคม รับลูก มูลนิธิเมาไม่ขับ เพิ่มโทษ ‘เมาแล้วขับ’ เป็น 12-15 ปี จากเดิม 3-10 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการรอลงอาญา

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ระหว่างเป็นประธานเปิดงานรณรงค์โครงการปีใหม่ปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ระบุว่า มูลนิธิเมาไม่ขับ ขอให้กระทรวงคมนาคม ร่วมกันร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเพิ่มโทษกรณีเมาแล้วขับส่งผลให้มีผู้ประสบภัยถึงชีวิต เพื่อลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุได้อีกทางหนึ่ง เมื่อร่างกฎหมายแล้วเสร็จจะเสนอหนังสือดังกล่าว ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พิจารณา หากมีการนำข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจ เพื่อออกเป็นกฎหมายเคร่งครัดขึ้น

ด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า สถานการณ์อุบัติเหตุโดยรวมยังมีความน่าเป็นห่วง หากดูข้อมูลจากมูลนิธิเมาไม่ขับ เก็บข้อมูลเหยื่อเมาแล้วขับที่ร่วมแลกเปลี่ยนสบการณ์ จากสถิติอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ปี 2566 พบว่ามีคนเสียชีวิต 317 ราย บาดเจ็บ 2,437 คน สาเหตุเกิดจากการเมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ง่วงแล้วขับ และขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด ไม่สวมหมวกกันน็อก การฝ่าฝืนสัญญาณ ซึ่งกฎหมายเมาแล้วขับมีโทษน้อยอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุสูง รวมถึงนโยบายเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ของรัฐบาล อาจเพิ่มคนเมาแล้วขับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ใด้ จึงขอให้รัฐบาลช่วยพิจารณามาตรการที่จะลดคนเมาแล้วขับดังนี้

  1. ขอให้มีกฎหมายกำหนดให้มีการตรวจแอลกอฮอล์ทุกครั้ง เมื่อเกิดอุบัติเหตุจนมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และกำหนดความผิดของเจ้าหน้าที่กรณีละเลยการปฏิบัติไม่ตรวจแอลกอฮอล์
  2. ขอให้พิจารณาแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มบทลงโทษผู้ที่เมาแล้วขับชนคนตายให้มีโทษจำคุกจาก 3-10 ปี เป็น 12-15 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการรอลงอาญา
  3. ขอให้พิจารณากฎหมายกำหนดให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิงต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบ กรณีปล่อยปละละเลยให้ผู้มาใช้บริการเมาแล้วขับไปชนคนจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active