แห่แก้ชง “ศาลเจ้าพ่อเสือ” ขอปีใหม่ ชีวิตปังกว่าเดิม

ประชาชน สายมู หวังรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปากท้อง หนุนชีวิตดีขึ้น ด้านผู้ค้าหน้าศาลฯ รับสภาพยอดขายของไหว้ “ขอลูก” ตก แม้ฤกษ์ดีปีมังกร  

วันนี้ (2 ม.ค.67) The Active สำรวจการใช้ชีวิตของผู้คนเนื่องในวันแรกของการทำงานหลังเทศกาลหยุดยาวปีใหม่ 2567 พบว่า ประชาชนจำนวนไม่น้อยถือโอกาสเนื่องในช่วงปีใหม่ ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงความเชื่อเรื่องปีชง ก็พยายามหาทางแก้เคล็ดตามความเชื่อ ด้วยการตระเวนไหว้ศาลเจ้าต่าง ๆ​ ท่ามกลางความหวังว่าอุปสรรคหลาย ๆ อย่างจะดีขึ้น​ 

อย่างที่ “ศาลเจ้าพ่อเสือ” กทม. ไม่ว่าผู้ที่เกิดปีชงหรือไม่ ก็มีประชาชนทุกปีนักษัตร​ เดินทางมากราบไหว้ ​ขอพรเจ้าพ่อเสือในช่วงปีใหม่อย่างเนืองแน่น​​ โดยเฉพาะ​คนที่เกิดปีจอ ​​ที่เชื่อว่าครบรอบปีชงในปี​นี้​ อาจทำให้ชีวิตของบุคคลนั้นเกิดเรื่องร้ายขึ้น จึงมาไว้ศาลเจ้าพ่อเสือเพื่อแก้เคล็ด ทำพิธีปัดตัวสะเดาะเคราะห์​ เผากระดาษเสมือนเผาสิ่งไม่ดีออกไปจากตัว​ 

และไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงนี้​เทศกาลปีใหม่เท่านั้น ประชาชนที่มากราบไหว้​ศาลเจ้าพ่อเสือ ยังมีแนวโน้มมากขึ้นตามกระแสมู​เตลู หวังให้เรื่องงานเจริญก้าวหน้า มีเงินไม่ขาดมือ มีโชคลาภ หรือ ขอพรให้ช่วยปัดเป่าอุปสรรคในชีวิต  

ผ่องศรี​ เอี่ยมสุวรรณ​ หนึ่งในประชาชนที่มาขอพรศาลเจ้าพ่อเสือเป็นประจำทุกปี บอกว่า​ ปีก่อนย่ำแย่​ อยากให้ปีใหม่ดีกว่าเดิ​ม​ จึงหวังขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ให้ช่วย​ ขณะเดียวกัน​การทำงานของรัฐบาล ​และนโยบายต่าง ๆ​ ที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจ​ ก็มองว่าเป็นปัจจัยหลักที่จะชี้​ได้ว่าปีใหม่นี้ ชีวิตของประชาชนจะดีขึ้น​หรือแย่ลงกว่าเดิม  

“สิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่คงที่ แต่รัฐบาลมาแล้วก็หมุนไป ก็ไม่รู้จะเป็นอย่างไร แต่ทุกคนก็ยังคาดหวัง“ 

ผ่องศรี​ เอี่ยมสุวรรณ

ไม่ต่างจาก ธิรดา​ ลีพลากรกุล​ บอกว่า ตั้งใจมาไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือ เพื่อทำพิธีแก้ชงเพราะตามความเชื่อแล้วผู้ที่เกิดปีจอ ถือเป็นชง 100% ในฐานะที่ตัวเองเกิดปีจอ จึงมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความสบายใจ เธอยังหวังให้ปีใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นให้รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาค่าครองชีพให้ลดลง ช่วยเหลือคนจน แก้ปัญหาหนี้สินประชาชน ช่วยให้คนมีงานทำที่มั่นคง

“อยากเห็นผลงานรัฐบาลที่เห็นชัดกว่านี้ แต่ยังไงก็ต้องพึ่งพาตัวเอง ใช้ชีวิตไม่ประมาทไปพร้อม ๆ กันด้วย” 

ธิรดา​ ลีพลากรกุล​

ยอดขายของไหว้ “ขอลูก” ตก แม้ฤกษ์ดี “ปีมังกร”    

ขณะที่ วรารัตน์​ กิตติบวรณวัฒน์ ผู้ค้าของไหว้ ​หน้าศาลเจ้า​พ่อเสือ บอกว่า​ ส่วนใหญ่ประชาชนมาแก้ชง ก็เพื่อให้เกิดความสบายใจ​ แต่จุดมุ่งหมายของการมากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือตามความเชื่อของผู้คนส่วนใหญ่คือการขอลูก​ แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่แย่ลงประกอบกับคนรุ่นใหม่ วางแผนครอบครัวคำนวนค่าใช้จ่ายมากขึ้น​ ก็ยอมรับว่า ทำให้ยอดขายของไหว้เพื่อขอลูกจากเจ้าพ่อเสือลดลง

แม้มองว่า รัฐบาลมุ่งเน้นนโยบายส่งเสริมการมีบุตร แต่ก็ต้องไปพร้อม ๆ กับการแก้ปัญหาปากท้อง และยกระดับเศรษฐกิจให้ดีขึ้นตามไปด้วย ส่วนปีนี้ซึ่งตรงกับปีมะเส็ง หรือ ปีมังกร ตามคติจีน ซึ่งถือว่าเป็นฤกษ์ดี ก็ต้องจับตาดูว่า จะทำให้มีประชาชนขอพรเรื่องลูกจากเจ้าพ่อเสือเพิ่มขึ้นหรือไม่​

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active