“เบื่อรถติด ถ.พระราม 2” นายกฯ ย้ำ! ต้องดีขึ้นก่อนสงกรานต์

ก.คมนาคม ชี้ โครงการมี 10 สัญญายาวถึงกลางปี 68 เล็งศึกษาตัดถนน นครปฐม-ชะอำ เชื่อไปหัวหิน เดินทางง่ายขึ้น แค่ 2 ชั่วโมง ขณะที่ ดร.เอ้ ชี้เร่งสร้างแต่ต้องได้มาตรฐาน

วันนี้ (27 ก.พ. 67) จากกรณีที่โลกออนไลน์ตั้งคำถามถึงสถานการณ์การท่องเที่ยว อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า มีคนไปเที่ยวน้อยลง ส่วนหนึ่งมองว่าปัจจัยสำคัญมาจาก ปัญหาการจราจรถนนพระรามที่ 2 ติดขัด เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จมาเป็นเวลานาน, ปัญหาโรงแรม ที่พัก ราคาแพง รวมถึงจากสาเหตุปัญหาด้านเศรษฐกิจทำให้คนไม่อยากใช้เงิน และยังไม่ถึงช่วงฤดูท่องเที่ยว เป็นต้น

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

แต่ความเห็นที่ได้รับความสนใจ และผู้คนต่างเห็นตรงกันคือ “เบื่อรถติดถนนพระราม 2” ซึ่งประเด็นนี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ถึงกรณีการก่อสร้างถนนเส้นพระรามที่ 2 ผ่านเฟซบุ๊ก ว่า  โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต้องได้รับการควบคุมการก่อสร้างอย่างเข้มงวด ได้มาตรฐานและรวดเร็ว รัฐบาลได้ติดตาม และเร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ล่าช้า ซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้สัญจรไปมา และนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการ 2 ฝั่งถนนเสียโอกาสในการประกอบอาชีพ รวมไปถึงก่อให้เกิดมลภาวะ กระทบต่อสุขภาพพี่น้องประชาชน

ถนนพระรามที่ 2 ที่ก่อสร้างล่าช้า กลายเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้นักท่องเที่ยว ไปเที่ยวหัวหินกันน้อยลงนั้น ทางกระทรวงคมนาคม แจ้งว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้นก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

“ผมจะติดตามการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งจะกำกับดูแลมาตรการการจัดซื้อจัดจ้างให้เข้มงวด โดยเฉพาะมาตรการลงโทษผู้รับเหมาที่ทิ้งงานครับ” 

เศรษฐา ทวีสิน

สั่งคืนผิวจราจร ถ.พระราม 2 ช่วงสงกรานต์ – ตัดถนนเชื่อมเสร็จ เดินทาง 2 ชม. ถึงหัวหิน

ขณะที่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึง สัญญาการก่อสร้างถนนพระรามที่ 2 ว่า มีทั้งหมด 10 สัญญา โดยมีระยะเวลาในการก่อสร้างตั้งแต่ 1 ก.พ. 65 ถึง ม.ค. 68 และได้ขยายเวลาถึง มิ.ย. 68 เนื่องด้วยผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ขาดสภาพคล่อง การก่อสร้างล่าช้ากว่าในสัญญา 10%

ประกอบกับบางครั้ง กรมทางหลวงให้ก่อสร้างเฉพาะช่วงเวลากลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาจราจรติดขัด ขณะนี้ได้สั่งการให้กรมทางหลวงทำสมุดพกสำหรับผู้รับเหมา หากดำเนินการล่าช้าจะมีการตัดคะแนน และหากถึงเกณฑ์จะไม่ให้ผู้รับเหมาประมูลงานภาครัฐต่อไป เชื่อว่าจะกระตุ้นผู้รับเหมาได้ พร้อมย้ำว่า ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ได้กำชับให้ผู้รับเหมาคืนผิวจราจร เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรลงได้ และจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการจราจรจะไม่ติดขัด

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

“ส่วนเหตุผลที่ทำไมถนนพระราม 2 ก่อสร้างตลอดเวลา จนคนเรียกว่า ‘ถนน 7 ชั่วโคตร’ เนื่องจากที่ผ่านมา การขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น ไม่ได้คิดดักหน้าปัญหา และถนนลอยฟ้าที่จะดำเนินการอยู่จะสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว ซึ่งเส้นทางระหว่างบ้านแพ้วไปถึงวังมะนาวปัจจุบันนี้รถยังไม่ติด จึงได้ให้กรมทางหลวงศึกษาแนวทางขยายถนนไปถึงวังมะนาว แต่จากวังมะนาวไปเพชรบุรีไหล่ทางก็แคบ ตอนนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย มีแนวทางสร้างถนนจากนครปฐมไปที่ชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างทางเชื่อมกับทางพิเศษดังกล่าว เชื่อว่าหากทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินไม่น่าจะเกิน 2 ชั่วโมง

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

‘ดร.เอ้’ ห่วงเร่งงานสร้าง ถ.พระราม 2 ต้องมาพร้อมมาตรฐาน-ความปลอดภัย

ด้าน ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นห่วงการเร่งแก้ปัญหาก่อสร้างถนนพระรามที่ 2 ว่า การที่นายกฯ เร่งงานถนนพระรามที่ 2  เกรงว่าการที่รีบเร่งงานโดยขาดความระมัดระวัง อาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการก่อสร้างได้ อาจมีเหตุการณ์ของหล่น ทับคนตาย คนเจ็บ ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นได้บ่อยครั้ง และเกิดซ้ำซากในสังคมไทย

ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

“การที่ทำให้เสร็จเร็ว คือ ดี แต่การที่มีคนบ่นที เร่งที คือ ฉาบฉวย ไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ดี การวางแผนงานล่วงหน้า การติดตาม ใกล้ชิด และยึดหลักมีมาตรฐานความปลอดภัยต่างหาก คือ การแก้ปัญหา จบเร็ว และดี พระราม 2 สร้างไม่เคยเสร็จ รถติดหนัก เศรษฐกิจสะเทือน การที่นายกฯ แสดงความห่วงใยประเด็นผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยวถือเป็นเจตนาที่ดี แต่การเร่งงาน เร่งอันตราย ทำลวก ๆ จะก่อให้เกิดความเสียหาย มากกว่าได้ จึงอยากให้ยึดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย และมองหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบอื่นควบคู่กันไปด้วย”

ศ.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active