ไทยพีบีเอส ร่วมกับ สภา กทม. ถ่ายทอดสดออนไลน์พิจารณางบฯ 66

เปิดนัดแรก 6 ก.ค. นี้ ถกงบประมาณ กทม. 79,000 ล้าน สมาชิกร้องขอเอกสิทธิ์คุ้มครอง หวั่นพาดพิงบุคคลอื่น เตรียมเปิดสัญญาสัมปทานสายสีเขียว ถ่ายทอดสดการประชุม ช่วยสร้างความเข้าใจการจัดสรรงบฯ แก่ประชาชน

วันนี้ (4 ก.ค. 2565) เวลา 9.00 น. ที่ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม. ดินแดง นฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกสภากรุงเทพมหานคร แถลงก่อนเริ่มเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในวันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2565 นี้ โดยกล่าวว่า การประชุมพิจารณางบประมาณครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่ สภา กทม. มาจากการเลือกตั้ง

เนื่องจากเป็นการประชุมในวาระสำคัญ ที่เกี่ยวพันกับคนกรุงเทพฯ ทุกคน ในการพิจารณางบประมาณกว่า 79,000 ล้านบาท ทาง สภา กทม. จึงเห็นควรให้จัดการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ โดยได้รับความร่วมมือจาก ‘ไทยพีบีเอส’ ให้ประชาชนสามารถติดตามการอภิปรายได้ตลอดการประชุม ผ่านเฟซบุ๊กและยูทูป ของ สภากรุงเทพมหานคร, Thai PBS และ The Active ในวันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

นฤนันมนต์ ยังกล่าวถึงข้อกังวล เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดการประชุมครั้งนี้ และการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ก. ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ในการอภิปรายเหมือนเช่นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. นั่นหมายความว่า จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากการฟ้องร้องทางแพ่งหรืออาญาจากการกระทำหรือคำพูดที่เกิดขึ้นระหว่างการทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ จึงขอความร่วมมือให้ ส.ก. ใช้ความระมัดระวังในการกล่าวก้าวล่วงบุคคลที่สามเป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตหากเป็นไปได้ ควรมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สมาชิกได้สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนของประชาชนได้อย่างเต็มที่ เป็นอิสระ และเพื่อความโปร่งใสในการจัดทำงบประมาณ

สำหรับภารกิจที่ สภา กทม. จะดำเนินการอย่างเร่งด่วนนั้น คือ การขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงาน เปิดสัญญาจ้างโครงการ ต่าง ๆ ย้อนหลัง เพื่อให้ สภา กทม. ตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ โดยจะนำไปเทียบเคียงกับงบประมาณในปี 2566 ตามนโยบายของ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ต้องการให้เปิดสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อตรวจสอบให้เกิดความโปร่ง ซึ่ง สภา กทม. จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภา กทม. ด้วย

“ตามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เห็นควรให้มีการเปิดเผยสัญญาการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้เป็นสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสนับสนุนให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบย้อนหลัง ซึ่งในประเด็นนี้สภากรุงเทพมหานครขอให้ฝ่ายบริหารได้เปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานย้อนหลังด้วย เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบข้อมูล ป้องกันการหาผลประโยชน์โดยมิชอบ และให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณ ซึ่งเป็นภาษีของประชาชนเป็นไปอย่างโปร่งใส คุ้มค่า และเปิดประโยชน์ต่อสาธารณะสูงสุด”

สภา กทม.

ในขณะที่การถ่ายทอดสดการประชุม สภา กทม. ครั้งนี้ นฤนันมนต์ กล่าวว่า จะทำให้ประชาชนได้เข้าใจรายละเอียดของการจัดสรรงบประมาณ กทม. มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น กรณีมีการแชร์ข่าวงบประมาณรายเขต 50 เขต ซึ่งแต่ละเขต มีงบประมาณสูง 300 – 500 ล้าน ยืนยันว่า ในความเป็นจริงไม่ใช่งบประมาณของสำนักงานเขตทั้งหมด เช่น เขตคลองสามวา ได้งบประมาณเพียง 72 ล้านบาทเท่านั้น ส่วนที่มาก คือ งบประมาณของสำนักการโยธาที่รวมอยู่ด้วย เพราะ มีโครงการก่อสร้าง รพ.คลองสามวา จึงเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะสามารถติดตามการถ่ายทอดสด เพื่อจะได้ทราบว่างบแต่ละส่วนไปอยู่ในส่วนใดบ้าง และร่วมติดตาม ตรวจสอบไปพร้อมกัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้