สภา กทม. ไฟเขียว ตั้ง คกก.วิสามัญฯ ศึกษาจัดทำผังเมืองใหม่

เดินหน้าหนุนศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจ หลังหลายฝ่ายตั้งข้อกังวลต่อร่างผังเมืองใหม่ “รองผู้ว่าฯ วิศณุ” ยัน ตัดถนนใหม่ไม่เวนคืน บังคับใช้เฉพาะสิ่งปลูกสร้างใหม่ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นรับฟังความเห็น พร้อมปรับแก้

May be an image of map

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 67 พุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก. เขตยานนาวา ยื่นญัตติขอตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการวางและจัดทำผังเมืองรวม กทม. หนุนศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ เพื่อให้ผังเมืองสอดคล้องกับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป

พุทธิพัชร์ บอกว่า ตาม พ.ร.บ. การผังเมือง ปี 2562 กำหนดให้จัดทำแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินฯ และแผนผังแสดงแหล่งทรัพยากรธรรมชาติฯ ซึ่งทั้ง 2 ผังนี้ จะเป็นตัวกำหนดว่าพื้นที่บริเวณใดจะสามารถพัฒนาเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้บ้าง

May be an image of 3 people and newsroom
พุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก. เขตยานนาวา

โดยเสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ นี้ ก็เพื่อศึกษา “เฉพาะ” บางพื้นที่ใน กทม. เท่านั้นที่สามารถเพิ่มขีดศักยภาพทางเศรษฐกิจได้ ชวนกันให้คิดนอกกรอบ แต่ไม่ได้ลงลึกไปถึงรายละเอียด หรือเข้าไปแทรกแซงการจัดทำผังเมืองรวมที่กำลังดำเนินอยู่ ณ ขณะนี้

“จริง ๆ ตอนนี้เราอยู่ในขั้นตอนที่ 5 ซึ่งเป็นขั้นตอนการรับฟังความเห็น นั่นหมายความว่าเรายังมีโอกาสเพิ่มศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจในหลายพื้นที่ของ กทม. ได้ หลังจากนั้นจึงจะกลับเข้ามาในสภาอีกครั้ง ในขั้นตอนที่ 17 ดังนั้นวันนี้จึงขอทางสภาตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อติดตามการจัดทำผังเมืองตัวนี้”

พุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์
May be an image of 2 people and newsroom
เอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.เขตราชเทวี

เอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.เขตราชเทวี ลุกขึ้นอภิปรายเพื่อสนับสนุนญัตติ บอกว่า ผังเมืองไม่ควรเดินตามแนวรถไฟฟ้า ผังเมืองควรชี้นำเมืองให้มีความเจริญเกิดขึ้นได้ ไม่เพียงเน้นพัฒนาเมืองเฉพาะศูนย์กลาง แต่จะขยายไปชานเมืองที่มีศักยภาพด้วย ดังนั้น กทม. ควรมีผังเมืองที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการผลักดันความเจริญให้เมืองเติบโตได้อย่างถูกต้องเกิดการขยายการลงทุนและธุรกิจต่าง ๆ ให้กระจายไปยังพื้นที่โซนอื่น ๆ ทำให้มีการจ้างงาน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม

ขณะที่ อนงค์​ เพชรทัต ส.ก.เขตดินแดง ได้ร่วมอภิปรายเพื่อสนับสนุนญัตตินี้ บอกว่า ขั้นตอนการรับฟังเสียงของประชาชนยังมีปัญหา ตกหล่นในข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน และตอนนี้มีประชาชนในพื้นที่ออกมาติดป้ายคัดค้านร่างผังเมืองใหม่ เพราะกังวลว่าการขยายถนนในซอยอินทามระ 37 จะเพิ่มขึ้นจาก 5 เมตร เป็น 13 เมตร ทั้งที่ขนาบข้างไปด้วยชุมชนแออัด มีบ้านเรือนเก่าแก่หลายหลัง แต่ในถนนหลักหน้าซอย อย่างถนนสุทธิสาร กลับไม่มีการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด พร้อมถามไปยังผู้รับผิดชอบว่าได้ลงพื้นที่ดูด้วยตัวเองแล้วหรือยัง และยังหวังการกระจายข้อมูลข่าวสารที่ทั่วถึงมากกว่านี้

May be an image of 4 people, clarinet and newsroom
อนงค์​ เพชรทัต ส.ก.เขตดินแดง

“ตอนนี้ต้องเรียนว่า ป้ายคัดค้านชัดเจนมาก และบังเอิญว่าในซอยนี้มีบ้านเก่าแก่หลายสิบปี มีทั้งผู้ใหญ่ที่ทำงานให้บ้านเมืองอยู่หลายคน ก็ฝากมาถามว่า ทำไมส่วนที่ควรจะแก้ไขอย่างถนนสุทธิสาร ถึงไม่แก้ แต่ทำไมมาทำในซอยชุมชน การที่ผังเมืองขีดเส้นอย่างนี้ ท่านได้ลงสำรวจเอง หรือฟังจากที่ปรึกษา?”

อนงค์​ เพชรทัต

วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวถึงข้อกังวลของประชาชนเรื่องการขยาย ถนน ก. และ ข. ว่า ร่างผังเมืองนี้ไม่มีเจตนาที่จะเวนคืนพื้นที่เพื่อทำถนนแต่อย่างใด หลักการกำหนดไว้ให้เฉพาะสิ่งปลูกสร้างใหม่เท่านั้นที่ต้องถอยร่นจากถนน เพื่อไม่ให้เมืองแออัดเกินไป อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งประชาชนสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้จนถึง ก.พ. นี้

May be an image of 2 people, clarinet, oboe and newsroom
วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.

จากนั้นสภากรุงเทพมหานคร ได้มีมติตั้ง คณะกรรมการวิสามัญศึกษาการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ จำนวน 17 คน กำหนดระยะเวลาศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active