“จะนะรักษ์ถิ่น” กลับบ้าน! พอใจ มติ ครม. รอเดินหน้า SEA

หลัง ครม.เผยแพร่มติ มอบหมาย “สภาพัฒน์ฯ” เดินหน้ากระบวนการ SEA สร้างความพอใจให้กับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น พร้อมประกาศยุติชุมนุม ยืนยันยังคงจับตาการทำ SEA อาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี   

ไครียะห์ ระหมันยะ สวมกอดพ่อ รุ่งเรือง ระหมันยะ ก่อนเดินทางกลับบ้าน

วันนี้ (15 ธ.ค.64) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 7.15 น. กลุ่มผู้ชุมนุม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เก็บสัมภาระ ออกจากพื้นที่การชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งสำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี จัดรถบัสไว้บริการ โดยมี มงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มาส่งผู้ชุมนุมขึ้นรถกลับบ้าน 

แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ย้ำว่า จากนี้ยังต้องเดินหน้ากระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ที่จากนี้อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี อย่างมาก 3 ปี ขณะที่พื้นที่ ถ.พิษณุโลก เปิดการสัญจรตามปกติแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : เว็บไซต์ทำเนียบฯ เผยแพร่ มติ ครม. มอบหมาย “สภาพัฒน์ฯ” ทำ SEA นิคมฯ จะนะ

สำหรับการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นรอบนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ภายหลัง ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ขึ้นมาเคลื่อนไหวนั่งเรียกร้อง บริเวณหน้าสำนักงาน กพร. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามสัญญา ตามข้อตกลงที่รัฐบาล เคยทำไว้กับชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ซึ่งพวกเขามองว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ทำตามสัญญา เนื่องจากกระบวนการผลักดันโครงการนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ยังคงเดินหน้าจัดเวทีรับฟังความเห็น และ กระบวนการเปลี่ยนผังเมืองก็ยังคงเดินหน้า

จากนั้นวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านจะนะ ขึ้นมาร่วมชุมนุมสมทบ และเคลื่อนขบวนไปบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ก่อนถูกสลายการชุมนุมในช่วงกลางดึก ตำรวจควบคุมตัวแกนนำและชาวบ้านรวม 37 คน วันต่อมาทุกคนได้รับการปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไข เหตุการณ์สลายชุมนุมครั้งนี้ นำไปสู่เสียงวิพากย์วิจารณ์ถึงการกระทำที่เกินกว่าเหตุของตำรวจ กรณีนี้ถูกร้องเรียนขอให้ กมธ.การกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทาง กมธ.การกฎกมายฯ เตรียมเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องนี้เข้าชี้แจง รวมถึงแกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่เตรียมเข้าชี้แจงกรณีนี้ด้วย

ในขณะที่การชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ย้ายที่ชุมนุมไปยังด้านหน้าสำนักงาน UN ระหว่างนั้นมีภาคประชาชนหลายเครือข่ายเข้าร่วมชุมนุม จนมาถึงวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีกำหนดเคลื่อนขบวนใหญ่ไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อรอคำตอบการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าข้อเรียกร้องของพวกเขา ที่ให้ยุติโครงการไว้ก่อน เพื่อรอการทำ SEA ผ่านการมีส่วนร่วม จะเข้าสู่การพิจารณาหรือไม่

จนล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (14ธ.ค.64) เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่มติ ครม. ระบุทำตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active