นักการศึกษา ย้ำ “iPhone เครื่องเดียว ซื้อมือถือช่วยเด็กยากไร้ได้เรียน 10 เครื่อง”

มอง ระยะยาวต้องแก้ที่ระบบการเรียนการสอนด้วย ชี้ เรื่องสำคัญ คือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตฟรีที่ต้องเข้าถึงทุกชุมชน หรือมีซิมเติมเงินได้ ให้เกิดความเท่าเทียม วอนรัฐแก้ต้นเหตุความเหลื่อมล้ำการศึกษา

“iPhone 1 เครื่อง ซื้อมือถือให้เด็กได้ 10 เครื่อง มูลนิธิกระจกเงา ส่งสัญญาณถึงการใช้งบประมาณว่าคุ้มค่ากับการใช้งานหรือไม่ เพราะตอนนี้เด็กจำนวนไม่น้อยยังเข้าไม่ถึง มือถือเป็นครุภัณฑ์ ต้องผ่านระบบจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งบางโรงเรียน ไม่ค่อยมีความยืดหยุ่นเรื่องนี้…”

ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ

จากกรณีข่าวจะมีการจัดซื้อมือถือ iPhone 12 จำนวน 111 เครื่อง วงเงิน 2.68 ล้านบาท มูลนิธิกระจกเงา โพสต์ข้อความถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ขอรับบริจาคโทรศัพท์มือถือไม่ใช้แล้ว เพื่อเด็กยากไร้ ให้ได้ใช้สำหรับ “เรียนออนไลน์”

The Active สอบถามมุมมองของ ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยร่วมทำแคมเปญ #น้องฉันต้องได้เรียน ชวนสังคมส่งต่อสมาร์ตโฟนไม่ใช้แล้ว ช่วยเด็กยากจนได้เรียนออนไลน์ เพราะไม่มีหน่วยงานหลักอย่าง กระทรวงศึกษาธิการ ออกมาช่วยขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจังผ่านระบบให้ยืมสมาร์ตโฟนไปเรียน

โดยมองว่า อุปกรณ์การเรียนผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นเรื่องสำคัญในภาวะฉุกเฉิน โรงเรียนสามารถระดมมือถือ “มือสอง” เป็นคลังไว้สำหรับเด็ก ๆ ที่เข้าไม่ถึงจริง ๆ ได้ แต่ไม่เห็นด้วยกับการใช้มือถือ เพื่อการเรียนการสอนออนไลน์ตลอดเวลา เพราะมือถือ มือสอง ที่ส่งต่อกันอาจจะไม่ฟังก์ชัน เช่น แบตเตอรีเสื่อมเร็ว ใช้งานไม่ได้ เครื่องร้อน ฯลฯ อาจารย์จึงมองว่าระยะยาวจำเป็นต้องแก้ปัญหาเรื่องความยืดหยุ่นของหลักสูตรการเรียนทางไกล รวมถึงแพ็คเกจไวไฟ อินเทอร์เน็ตที่ต้องมาพร้อมกับตัวโทรศัพท์มือถือด้วย

“การให้แจกมือถือ มือสอง เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ

อาจจะเหมาะกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ส่วนตัวคิดว่า ไม่จำเป็นต้องบังคับให้ทุกคนมีมือถือในการเรียนทั้งหมด… “

ผศ.อรรถพล มองว่า ระยะยาวต้องแก้ที่ระบบการเรียนการสอนด้วย เพราะแม้ พ่อแม่จะมีความพร้อมเรื่องเงิน แต่เด็กเองก็ไม่ควรจะต้องเพ่งหน้าจอพร้อมกัน 7 ชั่วโมง 7 -8 คาบ จะต้องคิดเรื่องการ On Live ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่บนหน้าจอ และฟังครูแบบสดตลอดเวลา
แต่ดูหน้าจอเฉพาะช่วงที่จะปฏิสัมพันธ์กันเท่านั้น อยากจะชวนโรงเรียน คิดแผนหลักเรื่องการเรียนทางไกลไว้ก่อน

“เรื่องใหญ่ที่สำคัญกว่า คือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตฟรีที่จะต้องเข้าถึงได้ทุกชุมชน ในแต่ละชุมชนต้องมีพื้นที่ให้เด็กเข้ามาต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันที และไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือมีซิมอินเทอร์เน็ตเติมเงินได้ให้เกิดความเท่าเทียม”

เขาบอกอีกว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้หลักคิดว่าต้องมีมือถือทุกคน สมาร์ตโฟนที่เด็กใช้ในการเรียนพื้นฐานราคา 2-3 พันบาท ไอโฟน 1 เครื่อง ซื้อมือถือให้เด็กได้ 10 เครื่อง สิ่งที่มูลนิธิกระจกเงาส่งสัญญาณ คือ การไปตั้งคำถามถึงการใช้งบประมาณว่าคุ้มค่ากับการใช้งานหรือไม่ เพราะตอนนี้ เด็กจำนวนไม่น้อยยังเข้าไม่ถึง และการที่มีมือถือใช้งานได้ มือถือเป็นครุภัณฑ์ ซึ่งต้องผ่านระบบจัดซื้อจัดจ้างซึ่งบางโรงเรียนไม่ค่อยมีความยืดหยุ่น


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล

เรียนจบสายวิทย์-สังคมฯ-บริหารรัฐกิจฯ ทำงานไม่ตรงสาย และกลายเป็น "เป็ด" โดยไม่รู้ตัว สนใจการเมือง จิตวิทยาเด็ก วิธีคิดการมองสังคม และรักการสัมภาษณ์ผู้คน