มูลนิธิกระจกเงา ส่งต่อสมาร์ตโฟน 111 เครื่อง จากเอกชนให้เด็กชุมชนแออัด

ส่งสัญญาณกระตุ้นภาครัฐ อย่าละเลยปัญหาเด็กทั่วประเทศยังขาดอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ยาวนานถึง 2 ปี พร้อมส่งหนังสือขอรับไอโฟนเก่าจากรัฐบาลวันนี้

วันนี้ (25 พ.ย. 2564) มูลนิธิกระจกเงา รับมอบสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์ทางการศึกษาจำนวน 111 เครื่อง จากภาคเอกชน ส่งต่อให้กับเด็ก ๆ ภายในสวนครูองุ่น และชุมชนแออัดในเขตวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ปกครองมีรายได้น้อย ไม่มีทั้งมือถือ และเงินจ่ายค่าสัญญานอินเทอร์เน็ต

วีราภรณ์ ประสพรัตนสุข หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและระดมทุนมูลนิธิกระจกเงา

วีราภรณ์ ประสพรัตนสุข หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและระดมทุนมูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า โครงการส่งต่อของบริจาคที่เป็นอุปกรณ์การเรียนดำเนินการมาได้ 10 ปีแล้ว โดยส่งมอบให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ ในช่วงแรกเป็นคอมพิวเตอร์ แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่เด็กๆ ต้องเรียนออนไลน์ ปรากฏว่ามีผู้ปกครองส่งข้อความเข้ามาขอรับการสนับสนุนสมาร์ตโฟนเป็นจำนวนมาก บางคนถึงขนาดที่ต้องรอข้ามปี ส่วนหนึ่งก็เพราะโครงการยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่หลังจากที่มูลนิธิกระจกเงาได้โพสต์ขอรับไอโฟน 111 เครื่องจากรัฐบาล พบว่ามีผู้สนใจจะบริจาคสมาร์ตโฟนเข้ามาเป็นจำนวนมาก

แต่หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและระดมทุนมูลนิธิกระจกเงา ย้ำว่า การรับบริจาคเป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายทาง เมื่อพบว่ามีเด็กเรียนดีหลายคนต้องหลุดจากระบบเพราะขาดอุปกรณ์ทางการศึกษา ภาครัฐอย่างกระทรวงศึกษาธิการจึงต้องเร่งแก้ไขปัญหา เพราะการเรียนออนไลน์ประสบปัญหามานานกว่า 2 ปี แล้ว

การเปิดรับบริจาคถือเป็นตัวสะท้อนอย่างหนึ่งของปัญหาเด็กที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการควรจะเข้ามาเป็นเจ้าภาพจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นมือหนึ่งครบ 100% เราเชื่อว่ามีหลายหน่วยงานภาครัฐพร้อมที่จะจำหน่ายของที่ไม่ใช้แล้วให้กับโครงการรัฐต่อรัฐ ก็จะได้ในจำนวนที่มากกว่าประชาชนหากันเอง และแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

วีราภรณ์ ประสพรัตนสุข

ขณะที่การตอบรับไอโฟน 111 เครื่องจากรัฐบาล วันนี้มูลนิธิกระจกเงาส่งหนังสือขอขอบคุณ ตอบรับ และชี้แจงขั้นตอนการขอรับบริจาคจากอย่างเป็นทางการไปถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยหลังจากนี้ทีมงานมูลนิธิกระจกเงา จะส่งหนังสือถึงหน่วยงานราชการที่มีทรัพยากรอันเป็นประโยชน์ และเสื่อมสภาพ เพื่อขอรับบริจาค เป็นการหมุนเวียนทรัพยากรให้กับผู้คนที่ขาดแคลนต่อไป

สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์ทางการศึกษาเหลือใช้ สามารถส่งต่อได้ที่มูลนิธิกระจกเงา เลขที่ 191 ซอย วิภาวดีรังสิต 62 แยก 4-7 แขวง ตลาดบางเขน เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210 โทร.061-909-1840

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน