มองปรากฎการณ์ นร.หมื่นคนแห่สอบ รร.ดัง สะท้อนความเหลื่อมล้ำระบบการศึกษา

ครูเครือข่ายก่อการครู เผยโรงเรียนไม่ดังใกล้บ้าน กลายเป็นทางเลือกของผู้ปกครองที่สู้ต้นทุนการแข่งขันทางการศึกษาของบุตรหลานไม่ไหว แนะรัฐบาลอย่ามองเป็นเรื่องปกติ เร่งพัฒนา “โรงเรียนดีใกล้บ้าน” ด้านรองเลขาธิการ กพฐ.ย้ำ แม้พลาดหวังแต่เด็กทุกคนต้องมีที่เรียน

วันนี้ (9 มี.ค. 2567) ที่ Impact Forum (Hall 4) อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เด็กนักเรียนจำนวนมากเดินทางมาสอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาปีที่4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ประจำปี 2567 มีจำนวนผู้เข้าสอบ ประมาณ 11,000 คน  โดยรับเพียง 1,520 คนเท่านั้น ซึ่งจะประกาศผลวันที่ 20 มี.ค. นี้

ภาพ สพฐ.

ธนา เอี่ยมบำรุงทรัพย์ ครู เครือข่ายก่อการครู ให้สัมภาษณ์กับ The Active ว่า เป็นปกติที่ผู้ปกครองมีความคาดหวังในการส่งบุตรหลานมาเรียนในโรงเรียนชื่อดังแม้มีการแข่งขันสูง แต่เชื่อว่าจะสามารถยกระดับเลื่อนสถานะทางสังคมขึ้นได้ ปรากฏการณ์นักเรียนหมื่นคนสอบสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดม ก็สะท้อนความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างชัดเจน 

“เพราะโรงเรียนที่ไม่ได้มีชื่อเสียง มีนักเรียนเข้าไปเรียนจำนวนน้อยกว่า ก็จะมีทรัพยากรจำกัดกว่าโรงเรียนชื่อดัง แล้วจะเอาอะไรไปสู้กับเขา”

ครูธนา กล่าว 
ธนา เอี่ยมบำรุงทรัพย์ ครูใน เครือข่ายก่อการครู

ช่วงเวลาเดียวกันนี้ยังมีอีกหลายโรงเรียนที่เปิดรับสมัครนักเรียนชั้น ม. 4 โรงเรียนประจำอำเภอทั่วประเทศที่ไม่ได้มีชื่อเสียงก็มีจำนวนนักเรียนเข้ามาสมัครจำนวนไม่มากนัก และผู้ปกครองพาบุตรหลายมาสมัครด้วยเหตุผลว่าอยู่ใกล้บ้าน ประหยัด และสู้ต้นทุนที่จะต้องไปเรียนโรงเรียนแข่งขันสูงไม่ไหว

ครูธนา ยอมรับจากประสบการณ์ตรงว่าโดยเฉลี่ยแล้วแนวโน้มของเด็กที่จบออกมาจากโรงเรียนชื่อดัง หรือเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดัง เด็กจะมีคุณภาพมากกว่า แต่ก็ไม่ได้เหมารวมว่าต้องเป็นเช่นนั้นเสมอไปว่าจบมามีคุณภาพมากกว่า เพราะโรงเรียนชื่อดัง หรือการได้รับโอกาส หรือรวมถึงการมีต้นทุนที่มากกว่าหรือเปล่า? เป็นคำถามที่น่าคิดของสังคมไทย

ครูธนา บอกอีกว่าไม่อยากให้รัฐบาลนิ่งนอนใจเรื่องนี้ ซึ่งเป็นปัญหาคาราคาซังมานานแล้ว อยากแก้ปัญหาการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ เด็กทุกคนควรได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกัน ไม่ควรอยู่ในระบบแพ้แล้วคัดออก โดยเสนอให้รัฐบาลพัฒนา “โรงเรียนดีใกล้บ้าน” ทุ่มทรัพยากรลงไป ให้สามารถพัฒนาการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เท่าเทียมกับโรงเรียนที่มีชื่อเสียง 

ภาพ สพฐ.

ขณะที่วันนี้ เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

พร้อมระบุว่า จากการตรวจเยี่ยมสนามสอบวันนี้ พบว่าภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาจะประกาศผลสอบภายในวันที่ 20 มีนาคม 2567 สำหรับนักเรียนที่พลาดโอกาสในครั้งนี้ สามารถสอบคัดเลือกเข้าเรียนชั้น ม.4 ในรอบการสอบห้องเรียนปกติของโรงเรียนที่มีความนิยม ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม 2567 ดังนั้น ขอให้ผู้ปกครองมั่นใจว่า นักเรียนทุกคนจะมีที่เรียนอย่างแน่นอน อีกทั้ง สพฐ. โดยว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ได้ขับเคลื่อนโครงการ “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนในทุกระดับชั้น โดยการยกระดับให้โรงเรียนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศมีมาตรฐานเดียวกัน ทำให้นักเรียนมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างเสมอภาคและทั่วถึง เพื่อประโยชน์ของเด็กทุกคนอย่างแท้จริง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active