กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตาพลัส” ในไทย เป็นคนละชนิดกับอังกฤษ

แจง ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัสที่พบในไทย คือ “เดลตา พลัส AY1” ไม่ใช่ “AY.4.2” คนละสายพันธุ์ที่พบกำลังระบาดในอังกฤษ ที่องค์การอนามัยโลกยืนยันว่าเป็นชนิดที่แพร่เชื้อเร็ว หลบภูมิ มีอาการรุนแรง  

วันนี้ (26 ต.ค. 2564) นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวกรณีการเฝ้าระวังสายพันธุ์และการกลายพันธ์ของเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ในไทย โดยระบุว่า ปัจจุบันสายพันธุ์ไวรัสโควิด -19 ที่ระบาดในไทยส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลตา B.1.617 หรือสายพันธ์อินเดีย ร้อยละ 98.6 ส่วนเดลตาที่ระบาดทั่วโลก คือ B.1.617.2 ต่อมาเมื่อเกิดกลายพันธุ์อีกจำนวนมาก จึงมีการปรับชื่อเรียกชนิดที่กลายพันธุ์ว่า AY ซึ่งมีทั้งหมด 47 ชนิด ทั้งหมดนี้เรียกว่าเดลตา พลัส

ส่วนเดลตา พลัสที่ต้องเฝ้าระวัง และมีข้อมูลยืนยันจากองค์การอนามัยโลกว่ามีนัยสำคัญของการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น อาการรุนแรงมากขึ้นและสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งกำลังระบาดในอังกฤษ  คือ เดลตา พลัส AY.4.2 อำนาจในการแพร่กระจายเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.15 แต่ในประเทศไทยยังไม่พบสายพันธุ์ชนิดนี้ พบเพียงเดลตา พลัส AY1 ซึ่งเป็นคนละตัวกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง K417N และยังไม่มีข้อมูลยืนยันถึงความรุนแรงอย่างมีนัยสำคัญ

“ตัวที่เรากลัวและกังวล คือ AY.4.2 มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่ง Y145H และ A222V เพราะทำให้อำนาจการแพร่กระจายเร็วกว่าปกติประมาณ 10-15% แต่ก็ไม่มากเมื่อเทียบกับอันก่อนเร็วกว่านิดหน่อย แต่ AY.4.2 ยังไม่พบในประเทศไทย ณ วันนี้ พรุ่งนี้อาจโผล่ก็ได้ แต่ขณะนี้ไม่พบแต่อย่างใด”

สำหรับผู้ป่วยที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส AY 1 ที่พบในไทยจำนวน 1 คน มีการตรวจพบที่จังหวัดกำแพงเพชร โดยการรายงานข้อมูลจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ซึ่งขณะนี้หายเป็นปกติแล้วและไม่มีอาการรุนแรง แต่ก็ยังคงเฝ้าระวังและติดตามผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเพื่อเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง สรุปเวลานี้พบผู้ป่วยติดเชื้ออัลฟา พลัสแล้ว 18 คน เดลตา พลัส 1 คน และยังไม่พบสายพันธุ์ AY.4.2  และมี 18 สายพันธุ์ย่อยเดลตาที่พบในประเทศไทย ชนิด AY.30 มากที่สุด 1,341 คน AY.39 83 คน และAY.23 12 คน

สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขออย่าให้ประชาชนตื่นตระหนก สาธารณสุข ได้ติดตามกรณีที่พบสายพันธ์ใหม่ๆ อยู่แล้ว และเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส ขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากกระทรวงสาธารณสุข

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส