หลายโรงเรียนอาจเปิดเทอม 2 ไม่ทัน​ 1​ พ.ย. นี้

เหตุ ยังฉีดวัคซีนเข็ม 2 ไม่ครบ หวั่นระบาดซ้ำ ศธ. มอบโรงเรียนสำรวจสมาชิกในครอบครัวนักเรียนฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่ หวังเป็นตัวกลางประสานจัดหาวัคซีน ตัดวงจรระบาด จากครอบครัวสู่โรงเรียน

26 ต.ค. 2564 อีกเพียง 5 วันก็จะถึงกำหนดเปิดเรียนตามที่กระทรวงศึกษาธิการตั้งเป้าหมาย​ 1​ พฤศจิกายน ​นี้ ให้นักเรียนกลับมาเรียนที่โรงเรียนได้ท่ามกลางมาตรการควบคุมโรค​ แต่ TheActive​ พบว่าโรงเรียนอีกหลายพื้นที่ยังไม่มีความพร้อมตามเกณฑ์ที่กำหนด และอาจจำเป็นต้องเลื่อนเปิดเรียนไปในวันที่ 15 พฤศจิกายน

โรงเรียนใดจะสามารถเปิดเรียนได้ก็ต้องดูว่ามีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงกำหนดไว้หรือไม่​ เช่น​ ฉีดวัคซีนครูบุคลากรทางการศึกษา และจำนวนนักเรียนในจำนวนกว่า 90% และยังต้องจำกัดจำนวนนักเรียนในห้องเรียนไม่เกิน 25 คน ดังนั้น จึงยังคงการเรียนออนไลน์และการเรียนรูปแบบอื่นไว้​ 

ปัญหาดูซับซ้อนมากขึ้นไปอีกสำหรับพื้นที่ที่อยู่บริเวณชายแดนและมีนักเรียนเป็นกลุ่มเด็กชาติพันธุ์ วรางคนา​ ดอกกฐิน ​ข้าราชการครู​และบุคลากรทางการศึกษา สพป.กาญจนบุรี เขต 3​ เปิดเผยว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้​ สามารถเปิดโรงเรียนได้ทั้งหมด 77 โรงจากที่มีอยู่ทั้งหมด 83 โรง​ ก็ถือว่าเปิดได้เกือบหมด แต่โรงเรียนที่ไม่สามารถเปิดได้เป็นโรงเรียนที่ยังฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนไม่ครบตามเป้า เนื่องจากเป็นโรงเรียนที่มีเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ หรือที่เรียกภาษาทางการว่าเด็กหัว G ถูกจัดลำดับให้วัคซีนเป็นกลุ่มสุดท้าย​ โดยต้องจัดสรรวัคซีนให้เด็กที่ถือสัญชาติไทยจนครบก่อน​ โรงเรียน เหล่านี้จึงอาจต้องเลื่อนเปิดเทอมไปวันที่ 15 พฤศจิกายน

ขณะเดียวกัน​ ข้อกังวลเกี่ยวกับการเรียนรู้ถดถอยสำหรับเด็กช่วงปฐมวัย ครูกังวลเรื่องการอ่านออกเขียนได้ของเด็กชั้น ป.1 ในช่วงเวลาปิดโรงเรียน​ จึงกระจายครูไปสอนถึงบ้านเพื่อพยุงพัฒนาการของเด็กไม่ให้หยุดชะงัก​ ซึ่งต้องยอมรับว่า​ เด็กชาติพันธุ์​ไม่สะดวกที่จะเรียนออนไลน์​ สำหรับเด็กโตจึงให้เรียนผ่านการทำใบงาน​ เพราะฉะนั้น ทุกคนจึงหวังกลับมาเรียนที่โรงเรียนเหมือนเช่นเดิม

ขณะที่โรงเรียนที่สามารถเปิดเรียนได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน​ หลังจากนี้ผ่านไป 15 วันจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหากพบผู้ติดเชื้อหรือพบคลัสเตอร์ใหม่ก็จะมีการทบทวนว่าจะปิดโรงเรียนอีกครั้งหรือไม่

ส่วนอีกพื้นที่ที่อาจต้องมีการเลื่อนเปิดเรียน คือ โรงเรียนในพื้นที่สีแดงเข้มที่ยังคงมีการระบาดอยู่​ เช่น​ จังหวัดชลบุรี​ สุธน​ สถิตวุฒิ​คุณ ครูชำนาญการ​ หัวหน้างานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน​ โรงเรียนพนัสพิทยาคาร​ อำเภอพนัสนิค​ม​ เปิดเผยว่ามีแนวโน้มว่าคณะกรรมการสถานศึกษา​ จะลงมติเลื่อนเปิดเทอมจากวันที่ 1 พฤศจิกายน​ ไปอีก​  2​ สัปดาห์​ เนื่องจาก นักเรียนอีกเกินครึ่งยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ซึ่งจะได้ฉีดวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้​ สถานการณ์เช่นนี้เป็นแบบเดียวกันใน​อีกหลายโรงเรียนมัธยมในจังหวัดชลบุรีไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนพานทอง​ โรงเรียนชลราษฎรบำรุง​  (ชลชาย)​ โรงเรียนชลกันยานุกูล  (ชลหญิง)​ ก็ไม่ต่างกันที่อาจจะต้องเลื่อนเปิดเทอมจากวันที่ 1 ออกไปก่อน  

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ มอบทุกโรงเรียนทำแบบสำรวจสมาชิกในครอบครัวของนักเรียนว่าฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่เพื่อเป็นตัวกลางในการประสานจัดหาวัคซีนให้กับสมาชิกครอบครัวของนักเรียนเพื่อตัดวงจรระบาดหลังเปิดเรียนแล้วอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการจัดซื้อชุดตรวจ ATK โรงเรียนขนาดกลาง ขนาดเล็กยอมรับว่ายังไม่สามารถจัดหางบประมาณในการจัดซื้อได้จึงมีชุดตรวจที่จำกัดและใช้ตรวจเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น​ ในขณะที่โรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ที่อยู่ใจกลางเมืองจะใช้เงินจากมูลนิธิศิษย์เก่าและการระดมทุนจากผู้ปกครองที่มีอยู่เป็นประจำทุกปีการศึกษาอยู่แล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS