โควิดรุกชายแดน แม่ฮ่องสอน “สบเมย – แม่สะเรียง” คุมโรคเข้ม สั่งปิดเรียนฉุกเฉิน

เครือข่ายภาคประชาชน เผย หลายชุมชนแนวชายแดน – ริมแม่น้ำสาละวิน พบติดเชื้อ ชุมชนสู่ชุมชน ระดมตรวจคัดกรอง เจอผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง ภายใต้ข้อจำกัดคุมระบาด บุคลากรสาธารณสุข ชุดตรวจ ATK มีไม่พอ  


ผู้สื่อข่าว ThaiPBS ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบว่า ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในหลายชุมชนตามแนวชายแดนขณะนี้ ถือว่าน่าเป็นห่วงมาก ท่ามกลางข้อจำกัดทั้งจากบุคลากรสาธารณสุข และ ชุดตรวจ Antigen Test Kit ไม่เพียงพอ


สำหรับข้อมูลศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค จ.แม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ระบาดโควิด-19 วันที่ 8 ก.ย.64 พบว่า จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 25 คน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่การระบาดเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ อยู่ที่ 354 คน เสียชีวิตสะสม 3 คน โดยพื้นที่ที่พบการระบาดสูงสุด อยู่ที่ อ.สบเมย 22 คน อ.แม่สะเรียง 3 คน  


พงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคประชาชนลุ่มน้ำสาละวิน เปิดเผยว่า ชุมชนริมแม่น้ำสาละวิน ในต.แม่สามแลบ อ.สบเมย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างข้อมูลล่าสุด จากการตรวจเชิงรุกคนในชุมชนเมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 129 คน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 9 คน

ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน

การระบาดยังขยายวงจากชุมชนสู่ชุมชน ทั้งพื้นที่ชายแดน และ พื้นราบ ขณะที่ผลการสุ่มตรวจด้วย Antigen Test Kit พบผลบวกไม่น้อยกว่า 4 ชุมชน และ มีจำนวนสะสมเกือบ 200 คน ทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ใกล้คลอด


ส่วนการส่งต่อผู้ติดเชื้อ นอกจากหน่วยงานท้องถิ่นแล้ว ทหารจากกรมทหารพรานที่ 36 สนับสนุนเรือเร็วเพื่อช่วยรับ-ส่ง ทีมแพทย์ และ ผู้​ป่วยโควิด-​19 เพื่อมา​รักษาตัว​ที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง​

ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ประกาศให้สถานศึกษาในสังกัดปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 6 – 20 ก.ย.นี้ และ ห้ามผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียนออกนอกพื้นที่ ส่วนกรณีโรงเรียนที่มีโรงเรียนพักนอน ให้นักเรียนพักนอนอยู่ที่หอพัก และ ห้ามไม่ให้กลับบ้าน





Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active