เตือน! 7-13 ก.ย. นี้ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ฝนตกหนัก รับมืออ่างเก็บน้ำล้น

ผู้ว่าฯ โคราช เผย อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร น้ำล้นอ่างในรอบ 20 ปี สั่งเตรียมรับมือ ‘กรมชลฯ’ แจ้งเตือน 2 ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ถึง จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงล้น หากฝนเพิ่มอีก คืนนี้ (7 ก.ย.)

ประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยวันนี้ (7 ก.ย. 2564) ที่สถานี C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 983 ลูกบาศก์เมตร/วินาที สมทบกับแม่น้ำสะแกกรังอีกประมาณ 62 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ก่อนจะไหลลงสู่บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา ขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำบริเวณด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ไปจนถึงบริเวณ ต.กระทุ่ม ต.หัวเวียง อ.เสนา และ ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง คาดว่าคืนนี้ฝนสะสมจะมีแนวโน้มเพิ่ม

กรมชลประทาน จึงประสานให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขณะที่เกณฑ์การระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 700-2,840 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จะเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำ ในกรณีระบายน้ำไม่เกินความจุลำน้ำและไม่กระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำปริมาณการระบายน้ำน้อยกว่า 700 ลูกบาศก์เมตร/วินาที หน่วยงานเป็นผู้รับผิดชอบบริหารจัดการน้ำ กรณีระบายน้ำก่อให้เกิดน้ำท่วมด้านท้ายน้ำหรือเหนือน้ำ ปริมาณการระบายน้ำ 700-1500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที จะมีการรายงานต่อคณะอนุกรรมการฯทราบในโอกาสแรก ตามลำดับ

แต่กรมอุตุนิยมวิทยา ก็เตือนว่า 7-13 กันยายนนี้ ประเทศไทยจะยังมีแนวโน้มฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก เนื่องจากขณะนี้ไทยมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ขณะที่พื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคแหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วยเพราะขณะนี้มีแม่น้ำหลายสาย มีน้ำสูงขึ้นและเสี่ยงล้นตลิ่ง

กอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย ขณะนี้อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร วันนี้มีน้ำเต็มความจุ 100% และล้นทะลักในรอบ 20 ปี   จึงทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร บางพื้นที่บริเวณ อ.โนนไทย อ.เมือง และ อ.โนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง จึงสั่งการให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนเพื่อเตรียมรับมืออย่างเร่งด่วน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานเกิดอุทกภัยแล้วใน 2 จังหวัด ที่เกิดขึ้นช่วงวันที่ 5 – 6 กันยายน 2564 ได้แก่ นครราชสีมาและนครสวรรค์ รวม 2 อำเภอ 2 ตำบล ประชาชนได้รับผลกระทบ 33 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยจังหวัดนครราชสีมา ได้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง ประชาชนได้รับผลกระทบ 3 ครัวเรือน นครสวรรค์ น้ำท่วมขังในพื้นที่ตำบลตาคลี (หมู่ที่ 5,6,23) ประชาชนได้รับผลกระทบ 30 ครัวเรือน สำหรับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และ สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

Author

Alternative Text
AUTHOR

นิตยา กีรติเสริมสิน

สนใจวงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก รักการพูด แต่ชีวิตพลิกผันก้าวสู่นักสื่อสารมวลชน รักงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดิน น้ำ และความเป็นไปของโลก คิดบวก มองทางเลือกใหม่ ๆ อย่างสร้างสรรค์