เตือน ! ฝนตกหนักน้ำหลากดินถล่ม 9-10 ก.ย.66

ฤดูฝนปี 2566 ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ทั่วประเทศยังพบภาวะน้ำท่วมและภัยแล้ง กรมอตุนิยมวิทยา เผย ความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศหรือโลกร้อน มีผลทำให้การตกของฝนเปลี่ยนไปมาก พร้อมเตือน 1-2 วันนี้ 24 จังหวัด 50 อำเภอ ของไทยจะเสี่ยงน้ำท่วมหลากและดินถล่มได้อีก

Image Name

วันนี้ (9 ก.ย.2566) พื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พบความเสียหายหลายจุด หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลหลากกระทันหันจากฝนตกหนักสะสมส่งผลให้สะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง และบ้านเรือนของชาวบ้าน พังเสียหาย เบื้องต้น มีรายงานว่า มีชาวบ้านสูญหายจากน้ำป่าครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ทรัพย์สินอย่างรถยนต์ 2 คัน ที่ถูกน้ำซัดไปติดบริเวณเสาไฟฟ้า และจักรยานยนต์ 3 คัน ของเจ้าหน้าที่อุทยานถ้ำปลา-ผาเสื่อ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ถูกดินโคลนทับ เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันขุดหารถที่สูญหาย

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ถ้ำปลา บอกว่า น้ำป่ามาเร็วและแรงมาก ทำให้ที่พักอยู่ในอุทยานฯ ถูกน้ำท่วม ขณะเดียวกันระหว่างเกิดเหตุยังต้องช่วยเหลือตัวเองให้รอดจากน้ำป่าที่ไหลแรง ขณะที่ข้าวของหลายอย่างเก็บไม่ทัน จึงไหลไปกับน้ำ

ส่วนชาวบ้านห้วยผา เล่าว่าว่า บ้านเรือนและร้านค้าหลายแห่ง เสียหายจากน้ำป่า ซึ่งนับเป็นครั้งที่มีความเสียหายมากสุดในรอบหลายปีและยังมีรายงานว่า มีชาวบ้านหญิง อายุราว 30 ปี สูญหายไปเมื่อคืนนี้ ในช่วงที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก
 
ไม่ต่างจาก ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ก็เกิดน้ำป่าไหลหลากเช่นเดียวกัน กระแสน้ำป่าได้พัดสะพานซูตองเป้ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด ขาด ชาวบ้านต้องช่วยกันเร่งนำเศษไม้ และขยะ ออกจากสะพาน เพราะกังวลว่า สะพานจะเสียหายเพิ่มเติม

ส่วนเส้นทางเข้าออก ระหว่าง อ.ปางมะผ้า กับ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน มีหินขนาดใหญ่ถล่มปิดทับเส้นทาง ก่อนใกล้บริเวณบ้านห้วยผา อ.เมือง ใช้ได้เพียง 1 ช่องทางการจราจร ขณะที่ ปภ.จังหวัดเเม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ค้นหาผู้สูญหาย และเร่งช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว
สำหรับน้ำท่วมครั้งนี้ เกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งคืน โดยวัดได้สูงสุด 78 มิลลิเมตร ที่จุดวัด อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ด้านกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 9 ก.ย. 66 พบว่า ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบริเวณ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ.พิษณุโลก 131 มิลลิเมตร จ.มุกดาหาร 88 มิลลิเมตร จ.ตราด 84 มิลลิเมตร จ.ประจวบคีรีขันธ์ 48 มิลลิเมตร จ.สงขลา 39 มิลลิเมตร และ จ.สระบุรี 23 มิลลิเมตร

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก 9– 10 กันยายน 2566

ภาคเหนือ

จังหวัดเชียงใหม่ : อ.อมก๋อย

จังหวัดแม่ฮ่องสอน : อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

จังหวัดตาก : อ.ท่าสองยาง อ. อุ้มผาง อ. แม่สอด อ. แม่ระมาด อ. พบพระ

จังหวัดแพร่ : อ.ร้องกวาง

จังหวัดน่าน : อ.ปัว อ.บ่อเกลือ อ.เชียงกลาง อ.ทุ่งช้าง อ.ท่าวังผา อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.สองแคว

จังหวัดพิษณุโลก : อ.นครไทย อ.เนินมะปราง

จังหวัดเพชรบูรณ์ : อ.เขาค้อ อ.เมืองเพชรบูรณ์

จังหวัดอุตรดิตถ์ : อ.น้ำปาด

จังหวัดกำแพงเพชร : อ.คลองลาน

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

จังหวัดเลย : อ.ภูเรือ

จังหวัดชัยภูมิ : อ.หนองบัวแดง

จังหวัดมุกดาหาร : อ.หว้านใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร

จังหวัดนครพนม : อ.ธาตุพนม

จังหวัดนครราชสีมา : อ.ปากช่อง

ภาคกลาง

จังหวัดอุทัยธานี : อ.บ้านไร่

จังหวัดกาญจนบุรี : อ.ทองผาภูมิ

ภาคตะวันออก

จังหวัดฉะเชิงเทรา : อ.เมืองฉะเชิงเทรา อ.บ้านโพธิ์ อ.บางน้ำเปรี้ยว อ.บางปะกง

จังหวัดนครนายก : อ.ปากพลี อ.องครักษ์

จังหวัดปราจีนบุรี : อ.ประจันตคาม อ.บ้านสร้าง

จังหวัดจันทบุรี : อ.ขลุง อ.แหลมสิงห์

จังหวัดตราด : อ.คลองใหญ่ อ.เกาะกูด อ.เกาะช้าง อ.เขาสมิง อ.แหลมงอบ อ.บ่อไร่

ภาคใต้

จังหวัดนครศรีธรรมราช : อ.ฉวาง อ.พิปูน

จังหวัดระนอง : อ.เมืองระนอง

จังหวัดภูเก็ต : อ.เมืองภูเก็ต อ.ถลาง

ขณะที่การคาดหมายปริมาณฝนเดือนกันยายน 2566 พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยจะมีปริมาณฝนรวมใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีปริมาณฝนรวม ต่ำกว่า ค่าปกติ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active