กทม. รับไม้ต่อ “แพทย์ชนบท” ตรวจเพิ่ม – ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง

ผอ.สำนักอนามัย กทม. พร้อมดูแลต่อข้อมูลแพทย์ชนบท เดือนนี้เน้นฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง เดือนหน้าลุยตรวจเชิงรุก ชุมชน ตลาด โรงงาน ตั้งเป้าจ้างบุคลากร สหวิชาชีพ จิตอาสา เสริมศักยภาพศูนย์บริการสาธารณสุข รับมือคุมระบาด เดินหน้าระบบ Home Isolation 

วันนี้(11ส.ค.64) พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. ให้สัมภาษณ์กับ The Active หลังทำงานร่วมกับทีมแพทย์ชนบทตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อตรวจคัดกรองเชิงรุกชุมชน รวมถึงแนวทางการทำงานของ กทม. โดยบอกว่า มีแผนเดินหน้าฉีดวัคซีนเป็นหลัก จากนี้จะเน้นไปที่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง

พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม.

“ประชาชนสามารถติดต่อไปที่สำนักงานเขตได้ เราจะเดินหน้าฉีดวัคซีนให้ชุมชนไม่จัดตั้งด้วย และจะเอาข้อมูลของทีมแพทย์ชนบทมาดูว่าชุมชนไหนที่เราจะไปฉีดวัคซีนบ้าง”

ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. ระบุเพิ่มเติมว่า การตรวจคัดกรองในเวลานี้ทีมแพทย์ชนบทตรวจให้จำนวนมาก จึงพร้อมนำข้อมูลมาดูแลรักษาต่อ ซึ่งในเดือนนี้จะเน้นการฉีดวัคซีน แต่เดือนหน้าจะคัดกรองเพิ่ม อย่างในโรงงาน ตลาด และชุมชน ส่วนผู้ที่ติดเชื้อจากการตรวจของทีมแพทย์ชนบทรอบนี้ ทั้งหมดอยู่ในระบบการดูแลของ สปสช. แต่หากไปตรวจเจอเอง กทม.ก็พร้อมดูแลเองอยู่แล้ว

“ตอนนี้เราเพิ่มศักยภาพให้ศูนย์บริการสาธารณสุข ตั้งเป้าจ้างคนเพิ่ม 1,000 คน นักวิชาการสาธารณสุขมาทำ Home Isolation ได้รับความกรุณาจากสมาคมทันตแพทย์มาช่วยด้วย เราใช้สหวิชาชีพมาทำเยอะมี นศ.แพทย์จาก รพ.รามาธิบดี และจิตอาสามาช่วยทำ”

พญ.ป่านฤดี ทิ้งท้ายว่า ตอนนี้สถานการณ์ดูเหมือนทรงตัว มีแนวโน้มดีขึ้นเพราะฉีดวัคซีนได้จำนวนมาก แต่ถึงอย่างไรก็ตามต้องฝากทุกคนดูแลตัวเองดูแลครอบครัว โดยคาดว่าปลายปีนี้สถานการณ์อาจมีทิศทางดีขึ้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส