“คนไร้บ้าน” ติดโควิด-19 เพิ่ม 4 คน หลังลุยตรวจเชิงรุก

พบผู้ติดเชื้อทั้ง 4 คน จากศูนย์คนไร้บ้านสุวิทย์ วัดหนู เขตบางกอกน้อย เครือข่ายฯ ส่งต่อโรงพยาบาล ประเมินความเสี่ยงอาการ เข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว พร้อมคุมเข้มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เหลือกว่า 70 คน กักตัวตามมาตรการคุมโรค ด้านคณะทำงานโควิดชุมชน ย้ำความสำคัญคนไร้บ้านต้องมีโอกาสเข้าถึงวัคซีน


วานนี้ ( 7 ก.ค.64 ) เจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และเครือข่ายคนไร้บ้าน รีบนำคนไร้บ้าน จากศูนย์คนไร้บ้านสุวิทย์วัดหนู เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 4 คน ส่งต่อที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ บางแค ทันที หลังได้รับแจ้งผลตรวจจากโรงพยาบาลว่าทั้ง 4 คน ติดเชื้อโควิด-19 หลังตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยวิธีการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อในระบบทางเดินหายใจ (RT-PCR) หรือ สวอฟ ไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา


โรงพยาบาลได้ตรวจเช็คสุขภาพและอาการ เพื่อประเมินความเสี่ยง ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงระดับใด ก่อนส่งต่อไปกักรักษาในสถานที่รองรับตามอาการ

อุเทน ชนะกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต


อุเทน ชนะกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต เปิดเผยว่า สำหรับคนไร้บ้านภายในศูนย์ฯ อีก 73 คน ที่ผลเป็นลบ ได้ประสานให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระบบกักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อ และเฝ้าระวังในพื้นที่แล้ว พร้อมให้เจ้าหน้าที่เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ

นิมิตร์ เทียนอุดม คณะทำงานโควิดชุมชน

นิมิตร์ เทียนอุดม คณะทำงานโควิดชุมชน เห็นว่า การตรวจคัดกรองเชิงรุกครั้งนี้ สำคัญอย่างมากเพราะทำให้เห็นชัดถึงสถานการณ์ความเสี่ยงของคนไร้บ้าน กลุ่มเปราะบางที่เข้าถึงและป้องกันโรคได้ยากลำบากกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ ย้ำให้เห็นว่าคนไร้บ้านถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงเพื่อตัดวงจรระบาดด้วย

 

“เมื่อตรวจคัดกรองเชิงรุกไปแล้ว โอกาสที่จะติดเชื้ออีกยังมี สิ่งสำคัญคือต้องให้พวกเขาเข้าถึงวัคซีน ซึ่ง กทม.ต้องกระจายวัคซีนให้คนกลุ่มนี้ ที่เขาเป็นกลุ่มเสี่ยง”



ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กรุงเทพมหานคร และ เครือข่ายคนไร้บ้าน ยังร่วมกับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์บางแค เดินหน้าตรวจคัดกรองเชิงรุกคนไร้บ้านในที่สาธารณะ ที่พักอาศัยโดยรอบสถานีรถไฟกรุงเทพฯ หัวลำโพง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รวม 160 คน 


ส่วนประเด็นที่หลายคนกังวลว่า คนไร้บ้านในที่สาธารณะมีปัญหาด้านการสื่อสาร ไม่มีโทรศัพท์มือถือ อาจจะติดตามตัวมารับฟังผล และนำไปกักตัวยาก หากพบผู้ติดเชื้อนั้น สมพร หาญพรม ผู้ประสานงานมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยมั่นใจว่า จะสามารถติดตามตัวได้ เพราะคนไร้บ้านต่างก็ห่วง และรักชีวิตตัวเอง

“ ด้วยการทำงานของเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ลงพื้นที่ทำงานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องกับคนไร้บ้าน มีการนัดหมายวันรับฟังผลที่ชัดเจน มั่นใจว่าสามารถติดตามคนไร้บ้านได้ และเชื่อว่าคนไร้บ้านทุกคนที่มาตรวจ เขาก็ห่วงสุขภาพ รักชีวิตตัวเองทั้งนั้น ”

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ