เช็กความพร้อม รพ.ทั่วไทย ก่อนฉีดวัคซีน 7 มิ.ย.

“เลย” แจ้งเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งจังหวัด เหตุได้รับน้อย “เชียงใหม่” ลุยฉีดต่อหลังได้แอสตราเซเนกาและซิโนแวค อย่างละ 50,000 โดส ด้าน “รพ.ธรรมศาสตร์ฯ” หายใจรดต้นคอ  ได้แอสตราฯ พรุ่งนี้ (6 มิ.ย.) 5,000 โดส ก่อนฉีด 7 มิ.ย.

แม้ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะยืนยันว่าวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมกันทั่วประเทศ แต่ยังมีบางจังหวัดที่ยังคงประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปด้วยเหตุผลวัคซีนที่ส่งมาน้อยและมีไม่เพียงพอ

เช่น “จังหวัดเลย” ระบุเหตุผลในการชะลอการฉีดวัคซีนว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำจึงได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อยกว่าที่กำหนด ทำให้มีความจำเป็นในการบริหารจัดการวัคซีนใหม่และต้องยกเลิกใบนัดหมายการฉีดวัคซีนที่ได้ออกให้กับประชาชน

“ชัยธวัช เนียมศิริ” ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเลย ได้ออกคำสั่งประกาศจังหวัดเลยแจ้งยกเลิกนัดหมายการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งจังหวัด หนังสือลงวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อแจ้งวันเวลา ในการฉีดที่แน่นอนให้ทราบอีกครั้ง กรณีจองคิวฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม เจ้าหน้าที่จะติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ ส่วนกรณีลงทะเบียนผ่านทาง อสม. เจ้าหน้าที่ อสม.ในหมู่บ้าน จะเป็นผู้แจ้งให้ทราบ

ขณะที่ “จังหวัดเชียงใหม่” ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ประกาศตามเพจเฟซบุ๊กของตนเองว่าเลื่อนฉีดวัคซีนเนื่องจากได้รับวัคซีนไม่เพียงพอ ล่าสุด “นพ.จตุชัย มณีรัตน์” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันเดินหน้าฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ต่อไป โดยชี้แจงว่าจังหวัดเชียงใหม่ได้รับวัคซีน 100,000 โดส แบ่งเป็นแอสตราเซเนกา ประมาณ 50,000 โดส และซิโนแวคประมาณ 50,000 โดส ซึ่งครอบคลุมผู้จองฉีดวัคซีน ผ่านระบบหมอพร้อมจำนวน 64,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้อายุ 60 ปีขึ้นไปประมาณ 50,000 คน จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาทุกคน แต่คนที่อายุน้อยกว่า 60 ปี ที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 10,000 คนถ้าต้องการฉีดทันทีจะได้ฉีดซิโนแวค แต่ถ้าต้องการฉีดแอสตราเซเนกา ให้ลงชื่อเข้าคิวไว้และจะได้รับในเดือนต่อไปถ้าแอสตราเซเนกาเข้ามาเพียงพอ

The Active ตรวจสอบไปที่ “โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมจำนวน 57,000 คน หากวัคซีนมาส่งมอบไม่ทันอาจต้องเลื่อนฉีดจากวันที่ 7 มิถุนายนออกไป ล่าสุด “รศ. นพ.พฤหัส ต่ออุดม” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (6 มิถุนายน) จะได้รับจัดสรรวัคซีนแอสตราเซเนกาประมาณ 5,000 โดส จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ซึ่งตั้งเป้าฉีดผู้ที่จองวัคซีนไว้วันละ 2,000 คน โดยนัดหมายจะส่งมอบวัคซีนให้อีกครั้ง ในวันที่ 9 มิถุนายน ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 7-19 มิถุนายน จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม ได้ในจำนวน 21,000 คน โดยคาดหวังว่าทางรัฐบาลจะสามารถส่งมอบวัคซีนแม้จะเป็นงวด ๆ อย่างต่อเนื่องไม่ขาดช่วง สามารถประคับประคองให้ไม่ต้องเลื่อนนัดหมายการฉีดวัคซีนกับประชาชน 

ขณะที่ “จังหวัดชลบุรี” The Active ได้รับรายงานจากพื้นที่ อำเภอพนัสนิคม ว่าในวันที่ 7 มิถุนายน โรงพยาบาลในอำเภอ ยังคงให้บริการฉีดวัคซีน ตามกำหนดการของกระทรวงสาธารณสุข แก่ผู้ที่จองคิวฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม แต่ผู้ที่รับคิวฉีดวัคซีนหลังวันที่ 7 เป็นต้นไป ถูกเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปเนื่องจากวัคซีนมีเพียงพอที่จะฉีดได้เพียงวันที่ 7 มิถุนายนเท่านั้น และยังต้องรอการจัดสรรวัคซีนเพิ่มในงวดต่อไปจึงจะดำเนินการฉีดต่อไปได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS