ชาวเมียนมา ยังเดินหน้าประท้วงตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

สื่อท้องถิ่นเมียนมา เผย บริษัทน้ำมัน Total ยังส่งรายได้ให้รัฐบาลทหาร แม้รัฐบาลฝรั่งเศสจะประนามการรัฐประหาร และการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง

ประชาชนเมียนมา ยังคงออกมาประท้วงต่อต้านรัฐประหารแม้จะเป็นช่วงวันหยุดสงกรานต์ โดยกลุ่มผู้ประท้วงใช้แคมเปญในช่วงนี้ว่า Revolutionary Thingyan (ตะจาน) ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 13 – 17 เม.ย. 2564 ในรูปแบบต่าง ๆ ในแต่ละวันที่ผ่านมา เช่น การประท้วงด้วยหม้อน้ำ การใช้สีแดงเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนเลือดของประชาชนที่ยังนองเต็มพื้น และการประท้วงด้วยการบีบแตรรถ

ส่วนวันนี้ (17 เม.ย. 2564) เป็นการประท้วงเงียบ โดยมีการใส่ชุดสีดำเพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต และพรุ่งนี้ (18 เม.ย.) จะเป็นการประท้วงด้วยการสวดมนต์ เพื่อเริ่มต้นปีใหม่ด้วยจิตใจที่เป็นกุศล

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการถูกปราบปรามจนถึงขณะนี้ มีจำนวน 726 คน มีผู้ถูกควบคุมตัวจำนวน 3,151 คน ผู้ถูกออกหมายจับ 813 คน และผู้ที่ถูกตัดสินประหารชีวิตจากการประท้วงจำนวน 20 คน

ด้านสำนักข่าว Myanmar Now รายงานข่าวเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.) ระบุว่า บริษัท น้ำมันของฝรั่งเศส Total ยังคงจัดหารายได้จำนวนมากให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา แม้ว่ารัฐบาลฝรั่งเศสจะประณามทั้งการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 และการปราบปรามผู้ประท้วงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการกดดันให้ Total E&P Myanmar ระงับการปฏิบัติการในเมียนมา

Myanmar Now อ้างอิงการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของ Total ที่ไม่เปิดเผยตัวตน ระบุว่ารายได้จากการส่งออกก๊าซยังคงถูกส่งไปยัง Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) บริษัทของรัฐซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร ทั้งที่พนักงานในพื้นที่ของ Total เรียกร้องให้ไม่จ่ายรายได้ดังกล่าวให้แก่กองทัพแต่ Total ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำขอนี้

“เราเรียกร้องให้ผู้บริหารของ Total ยุติการส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งยาดานามายังประเทศไทยเพื่อจะไม่มีรายได้จากการส่งออกก๊าซให้กับรัฐบาลทหาร”

รายงานข่าวระบุว่า ปี ค.ศ. 2019 Total ส่งรายได้เกือบ 230 ล้านดอลลาร์ให้แก่เมียนมา โดยมากกว่าสามในสี่ของรายได้ดังกล่าว ถูกส่งให้ MOGE และส่วนที่เหลือเป็นการจ่ายภาษี

ทั้งนี้ แหล่งก๊าซธรรมชาติยาดานาตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมียนมาในอ่าวเมาะตะมะ โดยก๊าซธรรมชาติจากแหล่งนี้ถูกส่งให้แก่โรงไฟฟ้าในไทย และยังส่งให้ภายในเมียนมาผ่านท่อส่งก๊าซนอกชายฝั่งที่สร้างและดำเนินการโดยบริษัท Myanmar Oil and Gas Enterprise (MOGE) โดยรายได้จากการสัมปทานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเป็นรายได้หลักของรัฐบาลทหารเมียนมา

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว