แม่ห่วง ฝากจดหมายถึง “รุ้ง-เพนกวิน” ขอยกเลิกอดอาหาร

24 วัน กิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” คนเพิ่มขึ้น เริ่มกระจายจัดกิจกรรมหลายจังหวัด REDEM ยกเลิกชุมนุม เหตุคนโหวตไม่ถึง 20% เสี่ยงโควิด-19

ตัวแทนจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รับมอบจดหมายกว่า 50,000 ฉบับ จากมารดาของ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” ครอบครัวผู้ที่ถูกคุมขัง รวมทั้งนักวิชาการและประชาชน เพื่อขอให้ทั้งสองคนยกเลิกการอดอาหาร เนื่องจากเป็นห่วงสุขภาพ โดยเพนกวินอดอาหารมาแล้ว 32 วัน และเริ่มมีปัญหาสุขภาพ ส่วนรุ้งอดอาหารมาแล้ว 18 วัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง วันนี้ (16 เม.ย. 2564) เวลา 16.00 น. ยังคงมีการนัดหมายจัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” เป็นเวลา 112 นาที ในหลายพื้นที่ ได้แก่ ด้านหน้าศาลฎีกา สนามหลวง กรุงเทพฯ, ด้านหน้าศาลากลาง จ.ลำพูน, หน้าศาลจังหวัดอุบลราชธานี และด้าหน้าศาลากลางหลังเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินมาเป็นเวลา 23 วัน หลังจากกลุ่มพลเมืองโต้กลับได้เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 โดยผู้ร่วมกิจกรรมมีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งเริ่มมีการจัดกิจกรรมแบบเดียวกันนี้ที่ต่างจังหวัด เช่น อุบลราชธานี เชียงราย และเชียงใหม่

นอกจากนี้ ที่บริเวณด้านหน้าศาลอาญา รัชดา สมณะดาวดิน ปฐวัตโต ได้อดอาหารเป็นวันที่สาม เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีการเมือง โดยก่อนหน้านี้ สมณะดาวดิน กล่าวว่าการอดอาหารของตนถือเป็นการรับไม้ต่อจาก มงคล ถิระโคตร หรือ บาส ที่เดินทางจาก จ.เชียงราย ที่อดอาหารได้เพียงสองวันก็ถูกจับดำเนินคดีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พร้อมกับถูกควบคุมตัวกลับไปยังจังหวัดเชียงราย โดยมีรายงานล่าสุดว่า ศาลจังหวัดเชียงรายอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว

ด้าน อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย ได้ออกมาเรียกร้องให้ พริษฐ์ ชิวารักษ์ เลิกอดอาหาร หยุดการอดข้าวประท้วง เช่นกัน โดยระบุว่า ต้องการให้เพนกวินหยุดทำร้ายตัวเองด้วยการอดข้าว อยากให้รักษาชีวิตไว้ก่อน เพื่อต่อสู้ตามอุดมการณ์ในอนาคตเพราะอายุยังน้อย การต่อสู้ยังอีกยาวไกล ไม่สมควรที่จะมาเสียสละชีวิตในตอนนี้ เนื่องจากมองว่าจะเป็นการตกหลุมพรางการใช้ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ IO ของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ก่อนหน้านี้เคยบอกว่าจะไม่ใช่มาตรา 112 แต่ปัจจุบันกลับใช้อย่างฟุ่มเฟือย พร้อมระบุอีกว่า แม้ส่วนตัวจะไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรา 112 แต่เห็นด้วยกับการแก้ไขการกำหนดโทษขั้นต่ำ และทุกคนควรได้รับสิทธิประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี เพราะอาจถูกกลั่นแกล้งใส่ความได้

ส่วนกลุ่ม REDEM ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (15 เม.ย. 2564) ประกาศงดจัดชุมนุม เพราะคนโหวตไม่ถึง 20% ของสมาชิก หลังเปิดโหวตตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา และยังม่ีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 หลัวสถานการณ์การระบาดพุ่งสูงขึ้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว