ตัวแทนชาวบ้าน ผู้ได้รับผลกระทบในที่ดินรถไฟ เรียกร้องความคืบหน้าคดีไล่รื้อ

เครือข่ายสลัม 4 ภาค และเครือข่ายชุมชนคนจนเมืองผู้ได้รับผลกระทบจากรถไฟ รวมตัวหน้ากระทรวงคมนาคม ขอติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินการรถไฟฯ

วันนี้ (23 มี.ค. 2564) ตัวแทนชาวบ้านหลายองค์กรในนาม ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-Move เช่น เครือข่ายสลัม 4 ภาค และเครือข่ายชุมชนคนจนเมืองผู้ได้รับผลกระทบจากรถไฟ เดินทางยื่นหนังสือถึง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และขอเข้าพบ เพื่อหารือการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม พร้อมติดตามการนัดหมายเปิดประชุมอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ตามข้อตกลงในวันที่ 11 มี.ค. และ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยรายละเอียดที่ชาวบ้านต้องการเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คือการติดตามความคืบหน้าเชิงนโยบายที่คณะทำงานแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ยังไม่ได้ข้อยุติ และต้องการคำตอบสำหรับใน 2 กรณี คือ

  1. กรณีการแบ่งปันที่ดินแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยย่านมักกะสัน 28 ไร่
  2. กรณีการแบ่งปันที่ดินแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยย่านบางซื่อและจตุจักร 13 ไร่

ซึ่งเป็นพื้นที่พัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ของการรถไฟฯ และเป็นพื้นที่ข้อพิพาทที่อยู่อาศัยระหว่างชาวบ้านและการรถไฟฯ ที่ผ่านมามีการหารือร่วมกับคณะทำงานแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในที่ดินของการรถไฟฯ แล้วทุกเดือน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติที่เป็นทางการ ทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวล ไม่มั่นใจถึงอนาคตความเป็นอยู่ของตนเอง

การหารือดังกล่าว มี นิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟฯ เป็นตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม เดินทางมาพบชาวบ้านในชุมชน และได้แจ้งนัดหมายประชุมคณะอนุกรรมการฯ อีกครั้งในวันที่ 7 เม.ย. 2564 พร้อมระบุว่าจะเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ ทำสัญญาการเช่าพื้นที่ริมทางรถไฟให้กับชาวบ้าน ในกรณีที่มีผู้ถูกฟ้องคดี เพื่อไกล่เกลี่ยคดีความ

เมื่อผู้ชุมชนได้รับคำตอบเรื่องการนัดหมายจึงแยกย้ายกลับบ้านในเวลาประมาน 13.30 น.

Author

Alternative Text
AUTHOR

พิชญาพร โพธิ์สง่า

นักข่าวเล่าเรื่อง ที่เชื่อว่าการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์จะช่วยจรรโลงสังคมได้