นายกฯ ถามสื่อ “รู้ว่าจะปะทะรุนแรง ทำไมไม่เลี่ยง”

ย้ำ เจ้าหน้าที่ประกาศแล้ว สื่อก็ต้องถอยออกมา เป็นห่วงสื่อในพื้นที่ชุมนุม จะได้รับอันตราย

วันนี้ (22 มี.ค. 2564) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล กรณีสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองว่า สมช. ได้ประเมินมาตลอด และจะเห็นว่าได้มีการแยกสลายเป็นหลายกลุ่ม บางกลุ่มก็ไม่มีความรุนแรง บางกลุ่มก็ใช้ความรุนแรง ซึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนวิธีการมาตลอด แต่รัฐบาลก็มองว่าจะทำอย่างไรให้เหตุการณ์สงบ การชุมนุมมีความปลอดภัย

ส่วนที่กังวลก็คือ มีประชาชนจำนวนหนึ่งที่ไม่ชอบ ก็ต้องไประวังไม่ให้เกิดการทำร้ายกัน ซึ่งถ้าไม่ทำอะไรให้เกิดผลกระทบกัน ก็ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็ขอสื่อให้ช่วยเรื่องนี้ด้วย

นายกฯ ระบุด้วยว่า เป็นห่วงสื่อมวลชนที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ เข้าไปอยู่ใกล้กับพื้นที่ชุมนุมมาก ๆ เมื่อมีการปฏิบัติก็ย่อมได้รับผลกระทบ ได้รับอันตราย

ส่วนกรณีที่มีสื่อมวลชนได้รับบาดเจ็บนั้น นายกฯ กล่าวว่า ได้สอบสวนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ก็มีการยืนยันว่า จากกรณีที่มีการใช้อาวุธปืนนั้น ไม่ใช่จากเจ้าหน้าที่แน่นอน ซึ่งก็ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังมากที่สุด ใครได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ก็ต้องไปดูแล พร้อมบอกให้สื่ออย่าไปอยู่ในแนวปะทะ ให้เอาตัวออกมา จะได้ปลอดภัย

“ระวังตัวหน่อยแล้วกัน เป็นห่วงนะ สื่อเยอะไปหมด สื่ออยู่แต่ฝั่งผู้ชุมนุมแล้วถ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเดียว วันนี้ก็สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจถ่ายผู้ชุมนุมเยอะ ๆ จะได้เห็นว่าพวกเรา (สื่อ) เสี่ยงอย่างไร เป็นห่วง”

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สื่อรู้อยู่แล้วว่าจะแรงตอนไหน ทำไมจะเลี่ยงไม่ได้ เมื่อเขาจะแรงกัน ตำรวจเริ่มจะปรับวิธีการ สื่อก็ออกไปถ่ายข้าง ๆ ไม่ใช่ไปอยู่ฝ่ายตรงข้าม เพราะเจ้าหน้าที่ต้องทำงาน พร้อมถามสื่อกลับว่า สื่อก็เห็นไม่ใช่หรือว่าเจ้าหน้าที่ก็ประกาศว่าต่อไปนี้เขาจำเป็นที่จะต้องทำให้เหตุการณ์สงบ

“แล้วไม่เห็นหรือว่าก่อนที่เขาจะทำ เจ้าหน้าที่ตำรวจถูกกระทำอะไรบ้าง ไม่เห็นเหรอ ไม่เห็นหรือไง แล้วตำรวจทำอะไรก่อนไหม ถ้าไม่มีอะไรเขาทำไหม เขาเคลื่อนกำลังไปหาผู้ชุมนุมไหม ถ้าไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ถ้าไม่มีการส่อเจตนาที่บานปลาย เมื่อเขาประกาศก่อน สื่อก็ต้องถอยออกมา จะปล่อยให้ไปทั่วพื้นที่หรือไง มันได้หรือเปล่า”

นายกฯ กล่าวว่า ทุกประเทศก็ทำอย่างนี้ ควบคุมให้อยู่ในพื้นที่กำหนด จะชุมนุมก็ชุมนุมไปในพื้นที่ แต่การเคลื่อนย้ายไปนู่นไปนี่ มันทำให้เกิดผลกระทบต่อคนอื่นไม่ใช่หรือ แล้วถ้ารัฐบาลไม่ทำ เจ้าหน้าที่ไม่ทำ แล้วคนพวกนั้นเขาร้องเรียนเข้ามา ไม่ดูแลเขาหรือไง การใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ถูกต้อง

“แล้วสื่อก็ถ่ายรูปแต่เจ้าหน้าที่อย่างเดียว แล้วก็ลงหน้าหนึ่ง มันดีอะไรกับประเทศบ้าง ทำไมไม่มีรูปทำร้ายตำรวจบ้าง แล้วถามว่าตำรวจทำอะไรที่รุนแรงไหม เริ่มต้นเขาทำอะไรไหม เขาไปประคับประคองพูดจา อย่าทำผิดกฎหมาย”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว