ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัว “ไผ่-รุ้ง-ไมค์” คดี #19กันยาทวงอํานาจคืนราษฎร

กลุ่มร่วมเดินทะลุฟ้าฯ ประกาศเตรียมนัดรวมตัวทำเนียบฯ หลังศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว “รุ้ง ปนัสยา – ไมค์ ภาณุพงศ์ – ไผ่ จตุภัทร์” นำตัวไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง ทันที

8 มี.ค. 2564 – แนวร่วมกลุ่มจัดกิจกรรม เดินทะลุฟ้า คืนอำนาจราษฎร ประกาศนัดรวมตัว และปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล หลังมีรายงานว่าศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ได้แก่ รุ้ง – ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ไผ่ – จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และไมค์ – ภาณุพงศ์ จาดนอก โดยขณะนี้ ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง แล้ว

คดีดังกล่าว เป็นคดีที่อัยการสั่งฟ้องเพิ่มเติมอีก 18 คน ในคดีชุมนุม “19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” หลังจากก่อนหน้านี้สั่งฟ้อง 4 แกนนำ คือ อานนท์ นำภา พริษฐ์ ชิวารักษ์ สมยศ พฤกษาเกษมสุข และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และถูกควบคุมตัวในเรือนจำฯ ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2564 โดย 3 แกนนำที่ถูกสั่งฟ้องเพิ่มเติมในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 คือ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และ ภาณุพงศ์ จาดนอก และศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

ส่วนอีก 15 คน เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และมาตรา 215 ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยตีราคาประกันคนละ 35,000 บาท

  1. อรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่)
  2. ชินวัตร จันทร์กระจ่าง (ไบร์ท เมืองนนท์)
  3. สิทธิทัศน์ จินดารัตน์
  4. ธนพ อัมพะวัต
  5. ณัทพัช อัคฮาด
  6. ธนชัย เอื้อฤาชา
  7. ชูเกียรติ แสงวงศ์
  8. ธานี สะสม
  9. ภัทรพงศ์ น้อยผาง
  10. อดิศักดิ์ สมบัติคำ
  11. ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา
  12. สุวรรณา ตาลเหล็ก
  13. อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ (ฟอร์ด เส้นทางสีแดง)
  14. ณัฐชนน ไพโรจน์
  15. ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ (แอมมี่) ซึ่งขณะนี้ถูกฝากขังระหว่างสอบสวนในคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เมื่อ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา

มวลชนให้กำลังใจแกนนำ-แนวร่วมกลุ่มราษฎร พร้อมเตรียมนัดชุมนุมใหญ่

ไทยพีบีเอส รายงานว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้จัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้าฯ พร้อมแนวร่วมเดินย้อนแนวถนนรัชดาภิเษก จากหน้าสำนักงานอัยการสูงสุด มาปักหลักที่หน้าศาลอาญา รัชดา เพื่อรอให้กำลังใจแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร 22 คน หลังอัยการมีคำสั่งฟ้องฯ เพิ่มเติมอีก 18 คน โดยคาดหวังว่า แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรที่ถูกสั่งฟ้อง จะได้รับการประกันตัว พร้อมยืนยันว่า การจัดกิจกรรมรวมตัวและปราศรัยแสดงจุดยืนวันนี้ ไม่ใช่การหมิ่นฯ ศาล

จากนั้น เมื่อมีความชัดเจนว่าศาลไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว และมีการนำตัวแกนนำและแนวร่วมทั้งหมดเดินทางไปที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อเวลา 15.30 น. ก็มีการประกาศยุติการชุมนุมบริเวณหน้าศาลฯ เมื่อเวลา 16.00 น. พร้อมประกาศว่าจะมีการนัดรวมตัวกันอีกครั้งภายใน 3 วัน ส่วนวัน เวลา และสถานที่ ให้แนวร่วมติดตามได้ที่ เพจ People GO network และ UNME of Anarchy

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ