เครือข่ายองค์กรสิทธิฯ เรียกร้องยุติการจับกุมกะเหรี่ยงแก่งกระจาน

ชี้ ซ้ำเติมปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทีมทนายประกาศขอความร่วมมือ นักวิชาการ อาจารย์ ร่วมเป็นนายประกัน ช่วยชาวบ้าน

เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานยุติปฏิบัติการ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” และเคารพสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่บางกลอย-ใจแผ่นดิน

โดยแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 มี.ค. 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สนธิกำลังขึ้นไปยังหมู่บ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน พร้อมควบคุมตัวนายหน่อแอะ มีมิ บุตรชายของนายโคอิ มีมิ และชาวบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดินรวมกว่า 80 ชีวิต โดยอ้างว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 40 และพาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ลงมาพร้อมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ

ที่มา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
ที่มา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชาวบ้านทั้งหมดไว้ และไม่ให้ครอบครัว หรือทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน และมูลนิธิผสานวัฒนธรรมเข้าพบในชั้นสอบสวน ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายหน่อแอะ มีมิ กับชาวบ้านรวม 22 คน ที่ถูกควบคุมตัวไปยังเรือนจำตามหมายขังศาลจังหวัดเพชรบุรีหลังเวลาทำการของศาล

เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชน เห็นว่าชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แก่งกระจานมาเป็นระยะเวลานานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ มีหลักฐานบ่งชี้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ มติ ครม.เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2553 เรื่องแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง โดยมีสาระสำคัญคือ ให้ยุติการจับกุมและให้การคุ้มครองกับชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่เป็นชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิมที่อยู่ในพื้นที่ข้อพิพาทเรื่องที่ทำกินดั้งเดิม

และตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติฯ มาตรา 65 วรรค 4 ยังได้ระบุสาระสำคัญว่า การเก็บหาหรือใช้ประโยชน์ทรัพยากรในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ หากเป็นไปเพื่อการดำรงชีพอย่างเป็นปกติธุระ ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ ซึ่งการดำเนินวิถีชีวิตของชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในการทำไร่หมุนเวียน เป็นการทำเกษตรที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นการเกษตรที่ยั่งยืนและไม่ทำลายป่า ถือได้ว่าเป็นการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ตามฤดูกาล ชาวกะเหรี่ยงที่ดำเนินชีวิตตามวิถีไร่หมุนเวียนดั้งเดิม จึงไม่ควรต้องรับโทษแต่อย่างใด

ที่มา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เครือข่ายองค์กรสิทธิมนุษยชน เห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในปฏิบัติการ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” ทำให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน จึงเรียกร้องให้ยุติปฏิบัติการ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” รวมทั้งยุติการจับกุม ควบคุมตัว และดำเนินคดีกับชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดินทุกคนโดยทันที

และขอให้เปิดพื้นที่เจรจาระหว่างภาครัฐและกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงดั้งเดิมอย่างจริงใจ และร่วมกันศึกษาข้อมูล ข้อเท็จจริง เพื่อสร้างฉันทามติในการดำรงวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ในลักษณะที่ส่งเสริม ดูแลทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน

ขณะที่ความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่นำตัวชาวบ้าน 22 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อวานนี้ (5 มี.ค.2564) ไปฝากขังที่เรือนจำกลางเพชรบุรี จากการสอบถามข้อมูลจากทีมทนายความระบุว่า กำลังรวบรวมหลักทรัพย์เพื่อใช้สำหรับยื่นขอประกันตัวในวันจันทร์ (8 มี.ค. 2564) โดยได้ประกาศขอความร่วมมือนักวิชาการหรืออาจารย์ ใช้ตำแหน่งเป็นนายประกัน ซึ่งต้องใช้ทั้งหมด 1,320,000 บาท ส่วนการเข้าเยี่ยมในวันนี้ยังไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นวันหยุดราชการ

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว