นายกฯ ห่วง “บางกลอย” ยัน ไม่รุนแรงเหมือนอดีต

ตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริงโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ชี้ ใครได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ หรือทุจริต ก็ว่าไปตามกระบวนการ

วันนี้ (23 ก.พ. 2564) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุม ครม. ถึงสถานการณ์ความตึงเครียดที่บางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หลังมีปฏิบัติการยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร พาชาวบ้านกะเหรี่ยงที่เดินขึ้นไปที่บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน กลับลงมาที่เดิม

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นห่วงมาโดยตลอด รัฐบาลทำเต็มที่ วันนี้ยืนยันว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นเหมือนในอดีต แต่จะว่าด้วยกฎหมาย พยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง และจะดูแลชาวบางกลอยให้มีที่อาศัยและที่ทำกิน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะย้ายลงมาหลายปีแล้ว ก็จะต้องดูแลทุกจุด

“แต่การที่จะไปสร้างความขัดแย้งโดยมุ่งหวังผลประโยชน์อย่างอื่น ผมว่าไม่สมควร แก้ไปแล้วครั้งที่หนึ่งก็เกิดปัญหาซ้อนขึ้นมา ก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ไปด้วย ก็ต้องทำไม่ให้เกิดอีก”

นายกฯ กล่าวด้วยว่า หลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเอกสารที่ดิน ก็แก้ทุกวัน ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงขึ้น เพราะรู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว และมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ก็ต้องค่อยๆ แก้ไปด้วยวิธีการที่เหมาะสม แต่ยืนยันว่าจะทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ที่เป็นหนึ่งในประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

โดยนายกฯ ระบุว่า โครงการอุตสาหกรรมที่ อ.จะนะ เป็นเรื่องของโครงการที่จัดตั้งขึ้นมา มีหลายโครงการในพื้นที่เดียวกัน ตามนโยบายที่จะแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา โครงการจะนะเป็นหนึ่งในโครงการเหล่านี้ ก็ต้องไปทบทวนดู ไม่ใช่ว่าจะยุติหรือไม่ยุติ โดยวันนี้ (23 ก.พ.) ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโครงการเมืองต้นแบบ อ.จะนะ จ.สงขลา

“ก็ต้องหาวิธีการดำเนินการว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นได้ เพราะผลประโยชน์เกิดกับประชาชน ดังนั้น ใครได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ หรือทุจริต ก็ไปว่ามาตามกระบวนการ”

Author

Alternative Text
AUTHOR

เพ็ญพรรณ อินทปันตี

อดีตนักกิจกรรม รักการอ่าน งานเขียน ว่ายน้ำ และเล่นกับแมว