นักวิชาการ ให้คะแนนฝ่ายค้านอภิปราย 6 เต็ม 10

ชี้ ยังไม่เห็นข้อมูลใหม่ คาด หากอภิปรายยืดเยื้อถึง 20 ก.พ. อาจส่งผลต่อการเมืองนอกสภา ผ่าน Clubhouse สู่ “มวลชนาธิปไตย”

เมื่อวันที่​ 17 ก.พ.​ 2564​ รศ.ยุทธพร อิสรชัย​ คณะรัฐศาสตร์​ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช​ เปิดเผยในรายการ​ Active​ Talk ระบุว่า การอภิปรายในสภา 2 วันที่ผ่านมา​ วันแรกไม่ราบรื่นเท่าไร มีการประท้วงกันกว่าญัตติจะลงตัว​ แต่ต้องชื่นชม ชวน​ หลีกภัย​ ประธานสภาผู้แทนราษฎร​ ที่มีหลักการ และใช้เวลาเพียงครึ่งวันในการทำให้ที่ประชุมสงบเรียบร้อย ดำเนินต่อไปได้

ไฮไลท์ของวันแรกอยู่ที่ พลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ กับ​ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ที่ซักฟอกกันในประเด็นบ่อนการพนันและการเก็บส่วย แต่ประเด็นดังกล่าวเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ไม่ชี้เฉพาะเจาะจงไปที่พลเอกประยุทธ์ โดยตรง อย่างไรก็ตาม การอภิปรายครั้งนี้ได้เห็นการปรับตัวของพลเอกประยุทธ์ว่ามีพัฒนาการทางการเมืองที่ดีขึ้น มีการเปิดคลิป​ ใช้เครื่องมือต่าง ๆ และควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นด้วย

ด้านฝ่ายค้านมีความพยายามในการสร้างนักการเมืองรุ่นใหม่ขึ้นมาอภิปราย โดยไฮไลท์อยู่ในวันที่ 2 ที่มีการซักฟอกประเด็นเรื่องเหมืองทองอัคราฯ เตรียมข้อมูลดี แต่ไม่ใช่ข้อมูลใหม่ หากจะให้คะแนน ฝ่ายค้านให้ 5 เต็ม 10 แต่ให้เพิ่มอีก 1 เรื่องวัคซีน การจัดการโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้คนอยากรู้ แต่เนื้อหาไม่ใหม่และหาดูได้ในสื่อสังคมออนไลน์ ส่วนฝั่งรัฐบาลให้ 5 เต็ม 10 เพราะตอบคำถามโดยทั่วไปไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด

“ทุกวันนี้ สื่อเปลี่ยนแปลงไป​ คนติดตามการอภิปรายในสภาไม่เหมือนเดิม การเมืองนอกสภาก้าวหน้า​ แต่การเมืองในสภาหลังกระบวนการเชื่อมต่อระหว่างภาคการเมืองกับประชาชนยังไม่เกิดขึ้น ยิ่งช่วงนี้มีกระแสสื่อสังคมออนไลน์ ใหม่ล่าสุดอย่าง​ Club​house​ ทำให้เกิดการอภิปรายนอกสภา และอาจนำไปสู่ มวลชนาธิปไตย คือ มวลชนต้องการเข้าสู่อำนาจรัฐเสียเอง โดยไม่เชื่อในระบบรัฐสภาว่าจะแก้ปัญหาอะไรได้”

รศ.ยุทธพร​ ให้คะแนนการเมืองนอกสภา 7-8 เต็ม 10 แล้วมองต่อไปว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่เกิดแรงกระเพื่อมใด ๆ ขึ้น​ แม้แต่การปรับคณะรัฐมนตรี แต่หากการประชุมสภาฯ​ ไม่จบในวันที่ 19 ก.พ. แต่ยืดเยื้อไปวันที่ 20 ก.พ. จะไปชนเข้ากับการชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่มีการนัดหมายกันและอาจมีการเชื่อมต่อกันระหว่างการประชุมในสภาและการชุมนุมนอกสภา

รศ.ยุทธพร ยังตั้งข้อสังเกตทิ้งท้ายว่า หากเปรียบเทียบคลิปของ ธนาธร​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ ประธานคณะก้าวหน้า พูดเรื่องวัคซีนโควิด-19 40 นาที กับการอภิปรายในสภาของฝ่ายค้านทั้งหมด อันไหนสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมมากกว่ากัน


Active Talk จากไทย…ถึงเมียนมา…และสหรัฐฯ (17 ก.พ. 64)

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS