‘นพ.ประสิทธิ์’ เผย จะฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นคนแรกของศิริราช

ยืนยัน ความปลอดภัย ชี้ ทั่วโลกฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว กว่า 100 ล้านโดส ย้ำ วัคซีนที่ไทยจะนำเข้า คำนึงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย

เมื่อวันที่​ 2​ ก.พ.​ 2564​ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุถึง ความกังวลที่ประชาชนมีต่อประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ที่ไทยจะนำเข้ามานั้น ยืนยัน ว่า วัคซีน มีความปลอดภัย ซึ่งหากวัคซีนโควิด-19 ถึงเมืองไทย ตนอาสาจะเป็นคนแรกที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนคนไทย

สำหรับการรับวัคซีนของแต่ละคนนั้น จะต้องรับวัคซีนชนิดเดียวกัน จนครบจำนวนที่กำหนด ทั้งเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ซึ่งไม่สามารถไปรับวัคซีนโควิด-19 อีกชนิดได้ โดยมีรายงานทางวิชาการออกมาแล้วว่าจะต้องเป็นวัคซีนที่ฉีดชนิดเดียวกัน หากวัคซีนมีความเพียงพอ มีการทยอยนำเข้ามายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง คนไทยได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนเยอะ ก็จะทำให้คนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกันหมู่ ที่จะทำใหัไวรัสค่อย ๆ หายไปได้

“การฉีดวัคซีน ตอนนี้ทั่วโลกมองในเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ หลายประเทศมองว่า ถ้าวัคซีน สามารถฉีดในประชากรได้จำนวนเยอะ อาจจะเริ่มมีการเปิดเรื่องของการท่องเที่ยวเข้ามา ในอนาคตอาจมีความเป็นไปได้ว่าในการเดินทางข้ามประเทศอาจจะมีการถามว่าบุคคลนั้น มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่ฉีดวัคซีนอาจจะยังไม่ได้รับการอนุมัติให้เข้าประเทศนั้น ๆ เหมือนสมัยก่อนที่ต้องมีการฉีดวัคซีน คิดว่า หลายประเทศ ที่ต้องการฟื้นตัวจากเศรษฐกิจฟื้นถ้าธุรกิจต่างๆพยายามที่จะเร่งหาวัคซีนที่จะเข้าประเทศ”

สำหรับประเทศไทยเป้าหมายในการฉีดวัคซีน ไม่ควรที่จะเกินปลายปีนี้ กำลังกำลังเร่งหาวัคซีนจากหลายที่อยู่ การจัดหาวัคซีนประเทศไทย คงต้องเป็นเรื่องที่รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ที่เร่งจัดหา แต่หากไทยอยากได้วัคซีนเข้ามาเร็ว แนวทาง คือ รัฐบาลกับรัฐบาลมีการเจรจากัน ในความเห็นของตน มองว่า หากไม่ได้วัคซีนของบริษัทไหน ต้องมีวัคซีนชนิดอื่นสำรองที่สามารถได้เข้ามายังประเทศไทยตอนนี้มีวัคซีนให้เลือกอยู่หลายชนิด

ส่วนกระแสข่าว ที่ออกมาว่า ถึงความกังวล ว่า บริษัท แอสตราเซเนกา อาจจะไม่สามารถจัดส่งวัคซีนให้กับหลายประเทศได้ตามที่ตกลงไว้ ศ.นพ.ประสิทธิ์ มองว่า บริษัท ตกลงกับใครไว้ในการจองก็ต้องเร่งการผลิต แต่เข้าใจว่าอาจจะมีช่วงที่ทำให้การผลิตของบริษัทชะลอตัวลง ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทต้องไปแก้ปัญหาภายใน ตอนนี้แต่ละประเทศได้มีการเร่งจัดหา ซึ่งหากบริษัทแอสตราเซเนกา ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ เชื่อว่า ทุกประเทศจะกดดันลงไปอีก

“ยังไงประเทศไทยก็ยังโชคดี เนื่องจาก โรงงานผลิต ที่ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ มีความสามารถผลิตได้เองตามที่ตกลงกันไว้ใน 26 ล้านโดสแรก ยังสามารถที่จะเดินหน้าผลิตได้เพียงแต่ว่าผลิตเสร็จแล้วต้องได้รับการยืนยันคุณภาพอีกครั้ง ว่ามาตรฐานตรงตามที่บริษัทต้องการ และ อย. ของไทยต้องอนุมัติอีกครั้ง ซึ่งอนาคตต้องมีการคิดมากกว่าจำนวน 26 ล้านโดสด้วย”

โดยขณะนี้ทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 46 ล้านคน 100 ล้านโดส มีการรวบรวมผลข้างเคียงเมื่อวัคซีนผ่านระยะ 3 ในประชากรของประเทศต่าง ๆ ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรงและหายได้เอง ภายใน 2-3 วัน ทานยาบ้างเล็กน้อย ส่วนผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19 ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง และหายได้เอง ภายใน 2-3 วัน ทานยาบ้างเล็กน้อย อาการที่พบ เช่น อาการปวด บวม แดง บริเวณที่ฉีดวัคซีน มีไข้อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น ปวดข้อ ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถพบได้ในการฉีดวัคซีนทั่วไป ส่วนผลข้างเคียงที่รุนแรงจนถึงเสียชีวิตตอนนี้พบน้อยมาก

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS