กรมวิทย์ฯ ชี้ BA.5.2 และ BF.7 สายพันธุ์หลักจีน ไม่แพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ในไทย

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขออย่ากังวลสายพันธุ์จากจีน ขณะที่ตรวจพบสายพันธ์ XAY.2 ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างเดลตา AY.45 กับโอมิครอน BA.4/5 ในไทยแล้ว 1 คน ส่วน XBB.1.5 ที่ระบาดในสหรัฐอเมริกา ยังไม่พบในไทย ด้าน ‘อนุทิน’ จับมือ ‘ศักดิ์สยาม’ ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่สุวรรณภูมิพรุ่งนี้ (9 ม.ค. 2566) 

วันนี้ (8 ม.ค. 2566) จากกรณี ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ให้สัมภาษณ์ The Active แสดงแสดงกังวลสถานการณ์โควิด-19 ในจีนไม่ค่อยดี ถ้ามองจากพื้นฐานที่อัตราการฉีดวัคซีนไม่มากโดยเฉพาะเข็มกระตุ้นวัคซีนที่ได้ประสิทธิภาพ รวมถึงลักษณะของการระบาดรอบนี้เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ซึ่งมีประชากรหนาแน่น ขณะที่ทุกประเทศมีการส่งข้อมูลสายพันธุ์ ไปที่ฐานข้อมูลกลางคือ https://gisaid.org เป็นการรายงานขั้นต่ำตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก แต่จีนยกเลิกการตรวจพร้อมกับนโยบาย ZERO COVID  จึงไม่มีข้อมูลจากจีน ส่งผลให้ไม่สามารถติดตามข้อมูลได้ จึงแนะให้สุ่มตรวจผู้ที่เดินทางเข้าจากจีน

ล่าสุด นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุกรณีจีนเปิดประเทศ จากข้อมูลการเฝ้าระวังสายพันธุ์ ที่ระบาดในจีน พบว่า 97% เป็นสายพันธุ์ BA.5.2 และสายพันธุ์ BF.7 ซึ่งไม่ได้เป็นสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด และไม่ได้แพร่เร็วกว่าสายพันธุ์ในประเทศไทย ดังนั้นจึงไม่น่ากังวล 

แต่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กลับพบสายพันธุ์ XAY.2 จำนวน 1 ราย ในไทยซึ่งกรมฯ ได้ส่งข้อมูลเผยแพร่ไปยังฐานข้อมูล GISAID ทั้งนี้สายพันธุ์ XAY.2  เป็นลูกผสมระหว่าง เดลตาสายพันธุ์ย่อย AY.45 กับ โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.4/5 ขณะนี้ทั่วโลกพบ 344 ราย อย่างไรก็ตามคนที่อยู่ใกล้ชิดยังไม่พบการติดเชื้อ

ส่วนสายพันธุ์ XBB.1.5 ที่มีการระบาดอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา จากการเฝ้าระวังยังไม่พบในประเทศไทย โดยสายพันธุ์หลักที่พบในประเทศไทยขณะนี้เป็นสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BN.1.3 ซึ่งเป็นลูกหลาน ของ BA.2.75 ซึ่งข้อมูลความสามารถในการหลบภูมิและแพร่เร็ว ใกล้เคียงกับ XBB.1.5 

ขณะเดียวกัน วันพรุ่งนี้ (9 ม.ค. 66) เวลา 12.15 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเดินทางมายังประเทศไทย ณ ประตู 8 ชั้น 2 อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุก่อนหน้านี้ว่า เป็นเที่ยวบินที่มาจากเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน ประมาณ 200 คน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active