มายด์ ภัสราวลี กับพวก รายงานตัวตามหมายเรียก คดี 112

กรณีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ตำรวจเล็งปล่อยตัวโดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ จับตาวันนี้ (8 ธ.ค.) แกนนำทยอยรายงานตัวคดี 112

วันนี้ (8 ธ.ค. 2563) ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย พร้อมพวก เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามที่พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลทุ่งมหาเมฆ ออกหมายเรียกในฐานความผิด “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ไทยพีบีเอส รายงานว่าคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานการกระทำความผิด ทั้งเอกสาร วิดีโอ และภาพถ่าย จึงออกหมายเรียก ภัสราวลี และพวกรวม 5 คน กรณีร่วมชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา

ศุภณัฐ บุญสด ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาเดิม ที่เคยถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ไปแล้วก่อนหน้านี้ และในวันนี้มาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพิ่มเติมอีกคดี

ส่วนอีกกลุ่มหนึ่ง เป็นกลุ่มที่ไม่เคยเข้ารับทราบข้อกล่าวหาประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 มาก่อน ดังนั้น ในกลุ่มนี้จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพิ่มด้วยไปพร้อมกัน 2 ข้อกล่าวหา

ทนายความระบุอีกว่า ตำรวจจะปล่อยตัวผู้ถูกกล่าวหา โดยไม่จำเป็นต้องยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกด้วยตัวเอง

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุอีกว่า วันนี้ นอกจากการรายงานตัวเพื่อรับทราบข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ แล้ว จะมีแกนนำและนักกิจกรรม เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเดียวกัน อีกอย่างน้อย 2 แห่ง คือ สภ.เมืองนนทบุรี ในคดีการชุมนุม “คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ” ที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ย. และ สน.ชนะสงคราม ในคดีการชุมนุม “19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร” ที่สนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563

ล่าสุด มีการนัดหมายรวมตัวที่หน้าอาคารห้างนิวเวิลด์ ถ.จักรพงษ์ เวลา 12.00 น. เพื่อเคลื่อนขบวนสู่ สน.ชนะสงคราม พร้อมกับ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ และ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่จะเข้ารายงานตัวในคดีดังกล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active