“วราวุธ” สั่งไกล่เกลี่ย​คดี​ป่าไม้ กะเหรี่ยง​บ้านกลาง​

ปม ชาวบ้าน 2 คนถูกดำเนินคดีตัดไม้ในป่าชุมชน วอนยุติดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวน เดินหน้าคลี่คลายความขัดแย้งในพื้นที่

เมื่อวันที่ 31​ ต.ค.​ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้แทนชุมชนกะเหรี่ยงบ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ยื่นหนังสือถึง ‘วราวุธ ศิลปอาชา’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ โรงเรียนบ้านน้ำพาง ต.น้ำพาง อ.แม่จริม จ.น่าน ขณะลงพื้นที่โครงการน้ำพางโมเดล​ ให้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ กรณีดำเนินคดีทำไม้ในป่าชุมชน หลังมีการเจรจาในระดับพื้นที่แล้วเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่ไม่เป็นผล

‘สมชาติ รักษ์สองพลู’ ผู้ใหญ่บ้านบ้านกลาง กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นความไม่เป็นธรรมที่สร้างความเจ็บใจให้ชุมชน เป็นการสร้างความขัดแย้งมากขึ้น และแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ในพื้นที่ไม่รักษาสัจจะ

โดยข้อเรียกร้อง คือ​ ต้องยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านทันทีก่อนจะขึ้นสู่ชั้นศาล ตลอดจนให้นำมติ ครม. 3 ส.ค. 2553 ว่าด้วยแนวนโยบายและหลักปฏิบัติในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงมาบูรณาการใช้ในพื้นที่ด้วย และต้องย้ายหัวหน้าอุทยานฯ คนปัจจุบันออกจากพื้นที่โดยเร่งด่วน

ด้าน ‘ประยงค์ ดอกลำใย’ ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ กล่าวว่า ความขัดแย้งในพื้นที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน จึงย้ำว่าต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติของกรมอุทยานฯ ที่มีต่อชุมชน รวมทั้งย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทออกจากพื้นที่ด้วย

ล่าสุด​ วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ กล่าวว่า​ ไม่อยากให้มองว่าเป็น​เรื่องของความขัดแย้ง​ เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่​ กระทรวงฯ​ รับเรื่อง​แล้ว ยืนยันทุกอย่างแก้ได้​ และยอมรับว่ามีหลายคดี​ ที่ผ่านมาก็สามารถ​ไกล่เกลี่ย​ หาจุดลงตัว​ให้ได้​ ไม่อยากให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน​ ยืนยันจะเร่งไกล่เกลี่ย​กรณีนี้โดยเร็ว​

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS