โรงงานขยะถอนฟ้องนักปกป้องสิทธิฯ คดีเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

ศาลปราจีนฯ นัดไกล่เกลี่ย แกนนำชาวบ้านยอมถอนป้าย “ขยะพิษ” ออกทั้งหมด แต่ยืนยัน ยังใช้สิทธิปกป้องชุมชนตามกรอบกฎหมาย

วันนี้ (30 ก.ย. 2563) ศาลจังหวัดปราจีนบุรี นัดพิจารณาเพื่อถอนฟ้อง หรือนัดไต่สวนมูลฟ้องกรณี บริษัท เวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ฟ้อง สุเมธ เหรียญพงษ์นาม นักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อม กลุ่มฅนรักษ์กรอกสมบูรณ์ ข้อหาหมิ่นประมาท โดยวันนี้ได้มีการถอนฟ้องไม่ติดใจเอาความ หลังสามารถตกลงกันได้

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่​ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง​และได้ไกล่เกลี่ยคู่ความทั้งสอง คดีสามารถตกลงกันได้ โดยฝ่ายโจทก์ (บริษัท เวสต์ 2 เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด) ได้ขอให้จำเลย (สุเมธ เหรียญพงษ์นาม) ถอนป้ายโฆษณาที่มีคำว่า “ขยะพิษ” ออก และจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทโจทก์ หากไม่ติดใจดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา ก็จะทำการถอนฟ้องในนัดวันที่ 30 ก.ย. 2563​ ซึ่งหลังจากนั้นฝ่ายชาวบ้านได้ร่วมกันถอนป้ายซึ่งมีข้อความว่า “ขยะพิษ” ตามข้อตกลงในการไกล่เกลี่ยดังกล่าวแล้ว​ จำนวน​ 6 ป้าย

ปรากฏว่าในวันนี้ โจทก์แถลงต่อศาลว่าทางจำเลยยังไม่ถอนป้ายทั้งหมดออก​ จึงขอศาลเจรจายื่นข้อเสนอต่อจำเลยเพิ่มเติม​ คือให้จำเลยถอนป้ายทั้งหมดและยุติการเคลื่อนไหว​ ทั้งนี้ ในการเจรจาได้มีข้อตกลง ดังนี้

  1. ให้จำเลยถอนป้ายที่มีข้อความว่า​ “ขยะพิษ” ทั้งหมด​ และป้ายที่มีการพาดพิงกิจการของบริษัท
  2. จำเลยจะยังคงใช้สิทธิในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษาสิทธิของชุมชนภายใต้กรอบที่กฎหมายกำหนด โดยโจทก์ตกลงที่จะร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมและลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชุมชนต่อไป
  3. โจทก์ตกลงที่จะถอนฟ้องคดีอาญาของศาลอาญา (กรุงเทพฯ) และจำเลยตกลงจะปลดป้ายที่เกี่ยวกับข้อพิพาทในคดีนี้ทั้งหมด เมื่อโจทก์ถอนฟ้องจำเลยในคดีอาญาดังกล่าว

คดีนี้ โจทก์ไม่ติดใจและไม่ประสงค์จะดำเนินคดีอีกต่อไป จึงได้ยื่นคำร้องถอนฟ้องและศาลได้จำหน่ายคดีออกจากระบบ และชุมชนยังคงมีสิทธิในการติดตามตรวจสอบผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากการประกอบกิจการของบริษัทได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

อรวรรณ สุขโข

นักข่าวที่ราบสูง ชอบเดินทางภายใน ตั้งคำถามกับทุกเรื่อง เชื่อในศักยภาพมนุษย์ ขอเพียงมีโอกาส