ผ่อนปรนมาตรการระยะ 2

ขยายเคอร์ฟิว 23.00 – 04.00 น. ให้เปิดห้างสรรพสินค้าได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม อนุญาตธุรกิจเสริมความงาม ยกเว้นใบหน้า ปลดล็อกสระว่ายน้ำ ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ และกองถ่ายภาพยนตร์

วันนี้ (15 พ.ค. 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงเมื่อช่วงเที่ยงว่า ที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติในที่ประชุมให้ปลดล็อกมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 2

#ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้เปิดเพิ่มในอาคารสำนักงาน โรงอาหารหรือศูนย์อาหารภายในหน่วยงาน โดยอาจให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น หากเปิดให้ใช้บริการในสถานที่นั้น ก็สามารถทำได้โดยต้องจัดระเบียบการเข้าใช้บริการ ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคและคำแนะนำของทางราชการ แต่ห้ามดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน

#ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ฯลฯ ให้ปิดบริการเวลา 20.00 น. และให้เปิดกิจการภายในดังนี้
– สินค้าอุปโภค ร้านขายอุปกรณ์ธุรกิจคอมพิวเตอร์ หนังสือ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องนอน วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ วัสดุสำนักงาน เครื่องครัวอุปกรณ์จำเป็นภายในครัวเรือน ดอกไม้ ต้นไม้ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เครื่องสำอาง อุปกรณ์กีฬา
– สินค้าโภคภัณฑ์ ทอง เครื่องประดับ จิวเวลรี่
– บริการอินเทอร์เน็ต ซักอบรีด ซ่อมแซมเครื่องใช้อุปกรณ์ ถ่ายเอกสาร ซ่อม-เปลี่ยน ประดับยนต์ ล้างรถยนต์
– ธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ
– บริษัทประกันภัย ประกันชีวิต
– คลินิกเวชกรรม สถานทันตกรรม
– ห้องรับรอง
– ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม สำหรับบุรุษหรือสตรี (เปิดเฉพาะสระ ตัด ซอยผม) ร้านทำเล็บ
– ร้านอาหาร ภัตตาคาร Food Court ศูนย์อาหาร

#ร้านค้าปลีกค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ และตลาดค้าส่งขนาดใหญ่ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดผลไม้ ให้เปิดได้โดยต้องควบคุมทางเข้าออก, จัดให้มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายผู้ให้และผู้ใช้บริการ, การเว้นระยะห่างในการเลือกสินค้าและการชำระสินค้า รวมถึงระยะห่างของแผงค้าให้ได้ตามมาตรการที่กำหนด, การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม เปิดบริการตามมาตรการที่กำหนด

#คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม เฉพาะเรือนร่าง ผิวพรรณและเลเซอร์ ไม่รวมการเสริมความงามบริเวณใบหน้า

#โรงยิม สถานที่ออกกำลังกายในร่ม สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส
– เฉพาะกีฬาตามกติกาสากลที่ไม่มีลักษณะการปะทะกัน โดยอาจเล่นเป็นทีมไม่เกินทีมละ 3 คน และไม่มีผู้ชมการแข่งขัน ได้แก่ แบดมินตัน เซปักตะกร้อ เทเบิลเทนนิส โยคะ สควอช ฟันดาบ ยิมนาสติก ปีนผา
– สถานที่ออกกำลังกาย (ฟิตเนส) เปิดเฉพาะส่วนฟรีเวท (ไม่มีการออกกำลังกายแบบรวมกลุ่ม และห้ามใช้เครื่องลู่วิ่ง จักรยานปั่น เครื่อง Elliptical หรือเครื่องออกกำลังกายอื่น ๆ)
– สระว่ายน้ำสาธารณะ ทั้งกลางแจ้งและในร่ม แต่ให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการตามจำนวนเลนของการว่าย โดยอาจมีอุปกรณ์ขึงกับเลนการว่าย (ความกว้างของเลนไม่น้อยกว่า 7 ฟุต) และจำกัดเวลาใช้บริการไม่เกิน 1 ชม.

#ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม เปิดเฉพาะให้บริการจัดประชุมขององค์กรหรือหน่วยงาน (Meeting) ลักษณะนั่งประชุมแบบจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม

#ห้องสมุดสาธารณะ แกลลอรี่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑ์
– ทางศิลปะ ศิลปะร่วมสมัย ประวัติศาสตร์และโบราณคดี
– ธรรมชาติวิทยา มานุษยวิทยาและชาติพันธุ์วิทยา
– วิทยาศาสตร์เครื่องจักรกล การแพทย์และสาธารณสุข
– พิพิธภัณฑ์ประจำเมืองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษา

#กิจการถ่ายภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ส่วนหน้าฉาก รวมกลุ่มได้ไม่เกิน 10 คน ส่วนแผนกงานอื่นรวมกลุ่มไม่เกิน 5 คน รวมทีมงานหน้าฉกาและทุกแผนกไม่เกิน 50 คน ประกอบด้วย
– แผนกกล้อง ช่างภาพ ช่างไ
– แผนกเสียง
– แผนกอุปกรณ์เคลื่อนกล้อง
– แผนกฉากและศิลปกรรม อุปกรณ์ประกอบฉาก
– แผนกเสื้อผ้า/แต่งหน้า ทำผม
– ผู้กำกับและนักแสดง
– แผนกจัดการกองถ่าย/แผนกการจัดสถานที่/แผนกสวัสดิการกองถ่าย ให้แยกจากส่วนงานถ่ายทำ
– แยกอาหารและเครื่องดื่ม รับประทานรายบุคคล

นอกจากนี้ ยังมีมติขยายเวลาเคอร์ฟิวเป็น 23.00 น. – 04.00 น. ส่วนการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทั้งทางบก น้ำ อากาศ และการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ยังเป็นไปตามมาตรการเดิม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active