‘ไทยสร้างไทย’ ชูนโยบายบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท ดูแลผู้สูงอายุถ้วนหน้า

‘คุณหญิงสุดารัตน์’ มั่นใจบำนาญประชาชนทำได้ ผู้สูงอายุพออยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ด้าน ‘รมว.แรงงาน’ เผยความคืบหน้า “สิทธิประโยชน์ชราภาพ 3 ขอ” ใกล้ความจริง

วันที่ 19 มี.ค. 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กเพจ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan เสนอนโยบายบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท ยกระดับเบี้ยยังชีพดูแลผู้สูงอายุ หวังลดภาระลูกหลาน 

“บำนาญประชาชน 3000 บาท ผู้สูงอายุมีเงินกิน พออยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี ลดภาระลูกหลานที่ต้องทำงานเลี้ยงดูพ่อแม่ให้พวกเขาไปเลี้ยงดูตัวเองอย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังอีกต่อไป ไม่ต้องเอาเงินไปกองให้พ่อแม่เพราะรัฐจะดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียม หน่อยมั่นใจ หน่อยทำได้แน่นอนค่ะ”

คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์

ด้าน สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยถึงความคืบหน้าการปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ 3 ขอ ได้แก่ ขอเลือก ขอกู้ และขอคืน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงประชาชนผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบโควิด-19 ซึ่งมีผู้ประกันตนบางส่วนออกมายื่นข้อเสนอขอเงินชราภาพคืนก่อนอายุครบกำหนด หรือที่รู้จักกันในชื่อ สิทธิประโยชน์ชราภาพ 3 ขอ โดยได้ให้กระทรวงแรงงานไปปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (ภาพจากเฟซบุ๊ก กระทรวงแรงงาน)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุว่า ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน มีกำหนดการประชุมคณะกรรมการฯ ในวันที่ 1 เม.ย. 2565 โดยหลังจากกระทรวงการคลังประชุมแล้วเสร็จ ขั้นตอนต่อไปจะนำผลการประชุมคณะกรรมการดังกล่าวรายงานให้ ครม. รับทราบ จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเรื่องร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เพื่ออนุมัติในหลักการตามขั้นตอนของการเสนอกฎหมายต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม