JOB FAIR งานของคนชำนาญการ 2024 ชวนออกแบบงานในสังคมสูงวัย

พลิกวิกฤตดันผู้สูงอายุเป็นกำลังสำคัญเศรษฐกิจของประเทศ ชวนภาครัฐ ภาคเอกชน ดึงศักยภาพ สังคมให้การยอมรับผู้สูงอายุ มีคุณค่าต่อสังคม ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และเท่าเทียม

วันนี้ (30 เม.ย. 2567) ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร​ กิจกรรมเวทีสาธารณะ “ดีต่อใจวัยเกษียณ JOB FAIR งานของคนชำนาญการ 2024” เพื่อร่วมกันออกแบบการงานของสังคมสูงวัย โดย Thai PBS ร่วมกับกรมจัดหางาน และเครือข่ายจัดกิจกรรมในครั้งนี้

พบกิจกรรมสำหรับ “คนมีไฟ อยากมีงาน” เริ่มด้วย TED Talks  สร้างแรงบันดาลใจงานในสังคมสูงวัย โดยมีตัวแทนของคนทำงานที่เป็นผู้สูงอายุ และเครือข่ายที่จะมาร่วมผลักดันการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับผู้สูงวัยที่ยังไม่หมดไฟ อยากทำงานเพื่อเรียนรู้และต่อยอดทักษะของตัวเอง

แรมรุ้ง วรวัธ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กล่าวในช่วงต้นถึงนโยบายสร้างพลังผู้สูงอายุ ต้องผ่อนหนักให้เป็นเบา พลิกวิกฤติประชากรให้เป็นโอกาส ซึ่งเรื่องผู้สูงอายุเป็นวาระแห่งชาติ ผู้สูงอายุต้องลุกขึ้นมาดูแลตัวเองให้มีคุณค่ามากที่สุด

ด้าน จารีรัตน์ จันทร์ศิริ เจ้าของเพจ “คุณยายจูลี่มีสาระ” วัย 60 ปี ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับความงามของผู้สูงอายุ อดีตมัคคุเทศก์ ที่ทำงานภาคสนามมาตลอดชีวิต ผันตัวมาทำงานออนไลน์ ออกจากคอมฟอร์ทโซน หันมองกระแสโลกปัจจุบัน โดยเริ่มจากการทำเพจแชร์วิธีเลี้ยงหลาน ใช้เทคนิคเริ่มต้นจากการศึกษาตัวเองก่อน

“ทุกคนเป็นผู้ชำนาญการ เอาสิ่งที่เรามีมาต่อยอด”

จารีรัตน์ จันทร์ศิริ

อยากให้ผู้ชำนาญการทุกคนได้ใช้ความชำนาญการของตัวเอง องค์ความรู้ของตัวเองมาเผยแพร่ให้ผู้อื่น เผื่อลูกหลานจะได้นำไปต่อยอด

ปิลันธน์ ไทยสรวง ผู้ก่อตั้งแบรนด์ภูคราม จ.สกลนคร ผู้ช่วยการดึงศักยภาพ ภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่ธุรกิจที่สร้างความเข้มแข็ง ให้กับชุมชน กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ไม่ว่าคนรุ่นใหม่หรือผู้สูงอายุ สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องให้เวลาในการพูดคุยกันและดึงออกมาว่าเขาต้องการอะไร และต้องดูด้วยว่าในแต่ละคนแต่ละครอบครัวเป็นอย่างไร 

การดูแลผู้สูงอายุต้องดูแลครอบครัวเขาด้วย ดูว่าโครงสร้างครอบครัวเขาเป็นอย่างไร ไม่ใช่แค่ดูผู้สูงอายุหรือคนทำงาน ดังนั้น การดูแลกัน คือ ดูแลทั้งโครงสร้างด้วย นี่คือสิ่งที่พอทำมาถึงครบ 10 ปีแล้วรู้ว่าต้องใช้เวลา

“สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเรามีคุณค่าตัวเราเองมีคุณค่าศักยภาพต่าง ๆ ของตัวเราเองนี่แหละที่เราจะดึงออกมา”

ปิลันธน์ ไทยสรวง

แสงชัย ธีรกุลวานิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย บอกว่า แม้อาชีพบางอย่างหายไป แต่มีอาชีพบางอย่างที่เข้ามาแทน และความทันสมัย การปรับตัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ซึ่งโครงสร้างสังคมผู้สูงอายุ 14 – 13 ล้านคนมีงานสำรวจออกมาว่าผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทุกปีที่มีความต้องการพัฒนาแรงงาน 

สำนักงานเศรษฐกิจแห่งชาติสำรวจว่าปีล่าสุดมีถึง 400,000 ราย ที่ต้องการพัฒนาทักษะตัวเองและเป็นที่น่าสนใจว่าผู้มีงานทำที่เป็นผู้สูงอายุมีอยู่ราว 4 ล้านคน เป็นเพศชาย 58% เพศหญิง 42% ที่สำคัญมองเห็นว่าสังคมผู้สูงอายุจะไม่ใช่เป็นสังคมผู้สูงอายุที่อยู่บ้านเฉย ๆ แต่เราต้องทำงาน

5 เรื่องที่ภาครัฐและภาคอเอกชนต้องร่วมมือกัน คือ

1. สุขภาพ เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราสามารถทำอะไรก็ได้เพราะฉะนั้นการเตรียมความพร้อมเรื่องสุขภาพรักษาสุขภาพการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารปลอดโรคปลอดภัย 

2. นอกจากสุขภาพแล้วก็คือเรื่องของสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัยก็สำคัญ

3. สังคมที่ให้การยอมรับผู้สูงอายุซึ่งมีคุณค่าทางสังคมในการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขและมีความเท่าเทียม

4. เรื่องเศรษฐกิจ หน่วยงานต่าง ๆ พยายามทำ ไม่ว่าจะเป็นทางกรมกิจการผู้สูงอายุ กรมการจัดหางานสำนักงานประกันสังคม ก็มีมาตรา 40 ในการเข้ามาช่วยเหลือ เพราะฉะนั้นเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนากระบวนการฝีมือแรงงานและมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือ

5. ความคิดสร้างสรรค์ ผู้สูงอายุที่มีความสร้างสรรค์จะมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของตัวเองให้มีความยั่งยืน ต่อไปประเทศไทยจะยั่งยืนก็ต่อเมื่อผู้สูงอายุช่วยกันสร้างเศรษฐกิจและสังคมให้น่าอยู่

หลังจากจบ TED Talks มีวงเสวนาของรายการฟังเสียงประเทศไทยโดยมีผู้ร่วมวงเสวนาจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทั้ง รศ.เฉลิมพล แจ่มจันทร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องแนวคิดขยายการจ้างงานผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางรายได้ 

สิทธิพล ชูประจง หัวหน้าโครงการช้าการช่าง และ ชินวุฒิ อาศน์วิเชียร ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม อบต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี เรื่องระบบจับคู่งาน การหนุนเสริมของหน่วยงานท้องถิ่นในการสร้างอาชีพ และรายได้ให้กลุ่มผู้สูงอายุ 

และแสงชัย ธีรกุลวานิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เรื่องจุดเด่น จุดด้อย ของการ Upskill & Reskill ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการผู้สูงอายุ

โดยบรรยากาศ Job แฟร์ งานของคนชำนาญการ 2024 ในครั้งนี้ ได้เปิดพื้นที่ให้ผู้สูงอายุที่สนใจได้ทำกิจกรรม ทำงานประดิษฐ์ ขายสินค้า พบเจอ พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน  และทำแบบสำรวจความพร้อม หางานที่ใช่ รวมถึงมีการเปิดบูธรับสมัครงานของกรมจัดหางาน และบริษัทที่พร้อมเปิดรับคนทำงานที่เป็นผู้สูงอายุอีกด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active