2 วันสุดท้าย จุดบริการเบ็ดเสร็จ สำหรับคนพิการ

เทศกาล ‘BANGKOK For ALL กรุงเทพฯเพื่อทุกคน’ รวมกิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อคนพิการ ชวนสังคมเรียนรู้การอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม วันนี้-18 ธ.ค. 65 ณ แยกปทุมวัน

วันนี้ (17 ธ.ค. 2565) เนื่องในวันคนพิการสากล (International Day of People with Disability) วันที่ 3 ธันวาคม ประจำปี 2565 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร (กทม.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านคนพิการ สสส. และภาครัฐ ภาคเอกชนจากหลายหน่วยงาน จัดงานเทศกาล ​Bangkok for all “กรุงเทพเพื่อทุกคน” ในระหว่างวันที่ 14-18 ธันวาคม 65 เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปและคนพิการได้มาร่วมทำกิจกรรม และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม โดยมีความเคารพ เข้าใจกัน และนำไปสู่ความร่วมมือพัฒนาเมืองที่น่าอยู่ร่วมกัน

ภาณุมาศ​ สุขอัมพร​ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ เปิดเผยว่า งานคนพิการสากลกรุงเทพมหานครจัดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) และบริเวณสี่แยกปทุมวัน sky walk ซึ่งเต็มไปด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งดนตรี ศิลปะ การแสดงความสามารถของเด็ก เยาวชน และคนพิการ

กิจกรรมอำนวยความสะดวก ประกอบด้วยการจัดทำบัตรคนพิการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ โดยจะมีแพทย์จากโรงพยาบาลสังกัด กทม. ตรวจประเมินความพิการเฉพาะประเภทความพิการที่เห็นโดยประจักษ์และออกบัตรคนพิการให้ได้ภายในจุดเดียว รถมีลิฟต์ยกรถเข็นสะดวกสบายสำหรับคนพิการ รวมทั้งให้บริการสำหรับประชาชนทั่วไปที่บัตรประชาชนหมดอายุหรือชำรุดด้วย (ไม่รวมบัตรสูญหาย) ส่วนผู้พิการที่ประสงค์จะขอมีบัตรผู้แสดงความสามารถในที่สาธารณะทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการได้จัดหน่วยมาให้บริการออดิชั่นในงานนี้ด้วยเช่นกัน

ภายในงานมีนิทรรศการนโยบาย 5 ดี และการพัฒนาเมืองเพื่อคนพิการใน กทม. บูธกิจกรรมให้ความรู้ เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก และบูธจัดจ้างงานคนพิการ และการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล Universal Design นอกจากนี้ ยังมีบูธศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง ให้คำปรึกษาด้านการศึกษาแก่เด็กพิการ โดยมีโครงการที่น่าสนใจ เช่น การเตรียมพร้อมสู่การเรียนรวม 100% เปลี่ยนพ่อแม่ให้เป็นครูเพื่อให้เด็กสามารถเรียนจากที่บ้านได้ในกรณีที่เด็กพิการนั้นไม่สะดวกเดินทางมาเรียนรวมได้ เป็นต้น

“ชวนรู้จักกับ Vulcan Coalition โมเดลการจ้างงานผู้พิการในตำแหน่ง AI Trainer เรียนรู้นวัตกรรม AI Text-to-speech ผลงานของผู้พิการ และทดลองเล่นเกม Nintendo ด้วยนวัตกรรมปลากด อุปกรณ์กายภาพบําบัดสำหรับเด็กกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นเกม ทำให้ผู้ใช้สามารถทำกายภาพบําบัดไปพร้อมกับการเล่นเกมส์”

ภายในงานยังเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีประสบการณ์ร่วมกับคนพิการในหลายกิจกรรม เช่น Blind Theatre สัมผัสประสบการณ์ปิดตาดูหนังเรื่อง “พรจากฟ้า” ทดลองใช้ “ปากกาเล่นเส้น” อุปกรณ์วาดเขียนสำหรับคนตาบอด ใช้เส้นไหมพรมจากปากกาเล่นเส้น ทำให้เกิดเป็นเส้นสายที่สัมผัสได้ คนตาบอดสามารถสัมผัสภาพและต่อเติมจินตนาการต่อไปได้อย่างไม่รู้จบ พร้อมทั้งให้ผู้มาร่วมงานสามารถร่วมเวิร์กช็อปเรียนรู้ภาษามือขั้นพื้นฐาน เรียนแล้วได้ลองใช้ภาษามือสั่งอาหารได้ที่หน้างานซึ่งจัดเต็ม Food Truck & Craft Market บูธให้ความรู้และขายงานฝีมือคนพิการ

ชวนพบกับดนตรีสดจากหลายกลุ่มหลายค่ายที่มีชื่อเสียง เช่น ค่ายโลมาบิน ค่าย BEC Tero และ Spacebar Music Hub และวงดนตรีคนพิการชื่อดัง S2S บริเวณลานหน้าหอศิลป์ ดนตรีเด็กพิเศษ ของน้อง Natawut ดนตรีเปิดหมวกจากสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย บน sky walk ดนตรีจากวงนายน้อย วงศูนย์เยาวชนคลองเตย วงดนตรีกองการสังคีต กทม. The Proper Clan วง Happy Unlimited และการแสดงของน้องๆ EDeaf เป็นต้น

ซึ่งในวันที่ 18 ธ.ค.65 จะมีการเปิดตัว LINE OA ‘Bangkok For ALL’ ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดทำขึ้นเป็นช่องทางให้ผู้พิการได้ติดตามข่าวสาร สิทธิประโยชน์ของตัวเอง พร้อมรับส่วนลดสินค้าและบริการต่าง ๆ ซึ่ง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะร่วมแสดงวิสัยทัศน์ “กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่ของทุกคน” ผ่านนโยบาย 9 ดีของ กทม. พิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติคนพิการ 50 เขต และการเสวนาในหัวข้อ “ร่วมกันสร้างกรุงเทพฯเพื่อทุกคน”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active