ชาวบ้านตั้งข้อสังเกต รัฐเปลี่ยนสีผังเมืองเนินมะปราง จ.พิษณุโลก โยงอาชญาบัตรเหมืองทอง

จ่อร้องนายกรัฐมนตรี – ผู้ตรวจการแผ่นดิน 28 มี.ค. นี้ หลังพื้นที่ทำกินถูกเปลี่ยนเป็นป่าอนุรักษ์ เชื่อ โยงอาชญาบัตรบริษัทเหมืองทองคำชื่อดัง เพื่อง่ายแก่การอนุญาตขอใช้ที่ดินจากรัฐสำรวจแร่และทำเหมือง 

วันนี้ (27 มี.ค. 2565) อารมย์ คำจริง ประธานกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยกับ The Active ว่า เมื่อ 23 – 24 มี.ค. ที่ผ่านมา มีเวทีแสดงความคิดเห็นในการวางและจัดทำผังเมืองรวมชุมชนเนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีหน่วยงานท้องถิ่น และชาวบ้านเข้าร่วมโดยตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดผังเมืองกำหนดให้ที่ดินบริเวณภูเขาเป็นพื้นที่เขตศักยภาพแร่ และกลายเป็นพื้นที่สีเขียว คือ สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ ขณะที่บริเวณที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนแต่เดิมจำนวนมากกลายเป็นป่าอนุรักษ์ หรือสีเขียวทแยงขาว ที่จะส่งผลทำให้ประชาชนอยู่อาศัยทำกินไม่ได้ หากมีการบังคับใช้กฎหมาย ประชาชนจำนวนมากก็จะถูกดำเนินคดี 

“เจ้าหน้าที่เร่งรีบดำเนินการรับฟังความเห็นของประชาชน แบบผิดปกติ เนื่องจากมีแบบฟอร์ม สงวนสิทธิ์ให้ลงชื่อ โดยมีข้อความในลักษณะประชาชนไม่เข้าใจข้อเท็จจริง” 

เหมืองทอง เนินมะปราง พิษณุโลก
อารมย์ คำจริง และชาวบ้าน อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ร่วมคัดค้านการเปลี่ยนสีผังเมืองรวม ชุมชนเนินมะปราง
เหมืองทอง เนินมะปราง พิษณุโลก

ชาวบ้านจึงขอคัดค้านการกำหนดและประกาศผังเมือง ให้เป็นป่าอนุรักษ์ ทับลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกิน อ.เนินมะปรางจ.พิษณุโลก เนื่องจากมีบทเรียนจากกรณีกรมโยธาธิการและผังเมือง เคยประกาศให้ที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนจำนวนมากใน จ.เพชรบูรณ์ ลพบุรี และ พิจิตร เป็นป่าอนุรักษ์โดยไม่ตรงกับสภาพพื้นที่ เนื่องจากมีที่อยู่อาศัย ที่ทำกินของประชาชน มีวัด โรงเรียนและ ชุมชน ไม่มีสภาพเป็นป่า แต่อย่างใด

อารมย์ ตั้งข้อสังเกตอีกว่าหากเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้ากำหนดและประกาศผังเมืองให้ที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนจำนวนมากเป็นป่าอนุรักษ์ ก็ถือว่าพบพิรุธ เพราะในพื้นที่มีอาชญาบัตรพิเศษของบริษัทเหมืองทองคำ พร้อมตั้งคำถามว่าเพื่อให้ง่ายแก่การอนุญาตให้บริษัทเหมืองสามารถขอใช้ที่ดินจากรัฐสำรวจแร่และทำเหมืองทองคำหรือไม่ 

โดยในวันพรุงนี้ (28 มี.ค.) กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำราวกว่า 70 คน จะเดินทางยื่นหนังสือต่อ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้เร่งรีบตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ กรณีกำหนดให้ที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนจำนวนมากกลับไปเป็นที่ดินของรัฐ หลังจากที่มีอาชญาบัตรพิเศษครอบคลุมลงไป อันจะส่งผลทำให้ที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนกลับไปเป็นที่ดินของรัฐเพื่อง่ายแก่การอนุญาตให้บริษัทเหมืองสามารถขอใช้ที่ดินจากรัฐในการทำเหมืองทองคำ 

นอกจากนี้จะเดินทางไปยื่นทวงถามความชัดเจนจาก สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กรณีการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ ทับลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชน และอาจมีคำขอประทานบัตร ทับลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชน รวมถึง ขอให้ยกเลิกเพิกถอน อาชญาบัตรพิเศษ คำขอประทานบัตร ให้ออกไปจากที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชน 

ทั้งยังจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เร่งรีบตรวจสอบสอบสวน โดยมองว่ามีความเป็นไปได้ที่การเปลี่ยนแปลงผังเมืองจะเชื่อมโยงกับการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ สำรวจแร่ให้กับบริษัทเหมืองทองคำชื่อดังตามกฎหมาย พ.ร.บ.แร่ ซึ่งปรากฏพื้นที่ดังกล่าวระบุเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศไปนานแล้ว 

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS