“ขบวนการแพทย์ชนบท” ได้รับ “รางวัลแมกไซไซ ประจำปี 2567”

ประธานชมรมแพทย์ชนบท เผยเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดตั้งแต่ทำงานต่อเนื่องมา 48 ปี ย้ำเป็นรางวัลของทีมงาน เครือข่าย ภาคประชาชน องค์กรชาวบ้านที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมไทย มองภารกิจยังไม่จบยังต้องเดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำ สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ต้านคอร์รัปชันต่อไป

“ขบวนการแพทย์ชนบท” ได้รับ “รางวัลแมกไซไซ ประจำปี 2567”รางวัลแมกไซไซ (Ramon Magsaysay Award) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้มีผลงานดีเด่นต่อมนุษยชาติในทวีปเอเชีย ซึ่งในปีนี้เป็นการมอบรางวัลเป็นครั้งที่ 66 นั้น มูลนิธิรางวัลแมกไซไซได้คัดเลือกผู้มีผลงานดีเด่นเข้ารับรางวัลจำนวน 5 ท่านได้แก่ Karma Phuntsho จากภูฏาน Miyazaki Hayao จากญี่ปุ่น Nguyen Thi Ngoc Phuong จากเวียดนาม Farwiza Farhan จากอินโดนีเซีย และขบวนการแพทย์ชนท จากประเทศไทย

โดยขบวนการแพทย์ชนบท​ได้ทำงานขับเคลื่อนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง 48 ปี จนมีผลลงานที่เป็นที่ประจักษ์ที่สากลยอมรับคือการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย และการเฝ้าระวังป้องกันการคอร์รัปชันประเทศไทย

แพทย์ชนบท

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท ให้สัมภาษณ์ The Active ว่า รางวัลนี้ เป็นรางวัลของขบวนการแพทย์ชนบท ทั้งชมรมแพทย์ชนบท มูลนิธิแพทย์ชนบท กลุ่มสามพราน และผู้คนจำนวนมากมายที่ร่วมกันขับเคลื่อนงานลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมา สร้างหลักประกันระบบสุขภาพถ้วนหน้า และเฝ้าระวังป้องกันคอร์รัปชัน มาอย่างต่อเนื่อง 48 ปี

แพทย์ชนบท

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการรางวัลแมกไซไซเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งขอมอบความชื่นชมยินดีนี้ให้กับแพทย์ผู้ปฏิบัติงานในชนบททุกท่าน ทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงภาคประชาสังคม เครือข่ายองค์กรชุมชน องค์กรชาวบ้านที่ทำงานขับเคลื่อนร่วมกันในประเด็นต่างๆอย่างต่อเนื่อง ผู้หลักผู้ใหญ่ องค์กรพันธมิตร สื่อสารมวลชน และทุกๆท่าน ที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆให้กับระบบสุขภาพไทยมาตลอด จนเป็นที่ยอมรับของสังคมโลก

“รางวัลนี้เป็นรางวัลใหญ่ที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งชมรมแพทย์ชนบทมาเมื่อปี 2519 ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงสายธารการทำงานอันยาวนานต่อเนื่องโดยมีภารกิจทั้งลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสให้ผู้ด้อยโอกาส สร้างระบบสุขภาพที่แข็งแรงเป็นธรรม สร้างธรรมาภิบาล ต่อต้านคอร์รัปชัน อย่างไรก็ตาม ภารกิจนี้เป็นภารกิจแม้จะเห็นผลดีขึ้น แต่เป็นงานที่ต้องทำต่อเนื่อง ซึ่งรางวัลที่ได้รับนี้เป็นอีกกำลังใจของคนทำงาน ที่จะทุ่มเททำงานต่อไป”

แพทย์ชนบท

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง


Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active