มช. ชวนร่วมงาน “กึ๊ด-ต่าง-จ่าง-อู้” Thailand Talks 2023 ตัวต่อตัว – ตาต่อตา – ความคิดต่อความคิด

เปิดพื้นที่ชวนคนคิดต่างหันหน้าเข้าหากัน จับคู่ผ่าน 7 คำถามสำคัญ ร่วมสร้างวัฒนธรรมการพูดคุยบนความคิดต่าง เพราะปัญหาตั้งแต่ในบ้านจนถึงปัญหาในสังคมแก้ได้เพียงแค่รู้จักการรับฟัง 

กำลังจะเริ่มแล้วสำหรับงาน Thailand Talks 2023 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ที่ครั้งนี้จัดเต็มมาในธีม “กึ๊ด-ต่าง-จ่าง-อู้” หรือ คิดต่างแต่รับฟังกันอย่างเข้าใจ ที่จะมาชวนชาวเชียงใหม่มาลองพูดคุยกับคนคิดต่างผ่าน 7 คำถามสำคัญ และเมื่อต่างใจ ต่างความคิด จะอยู่ร่วมกันและหาทางออกไปด้วยกันได้อย่างไร งานนี้มีคำตอบ

“การที่คนมีความเห็นต่างกันเป็นเรื่องปกติ และไม่ใช่เรื่องผิดบาป เพราะในสังคมย่อมมีผู้คนหลากหลาย ต่างพื้นเพ ต่างความคิด ต่างการใช้ชีวิตที่หล่อหลอมมา โดยเฉพาะในเรื่องทางการเมือง”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชนินทร เพ็ญสูตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชนินทร เพ็ญสูตร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในหัวเรือหลักของผู้จัดงานเล่าให้ฟังถึงความสำคัญของการจัดงานนี้

“เราอยู่กับนักศึกษา ได้เห็นปัญหาของความคิดต่างชัดเจนมากในช่วงการเลือกตั้ง แม้ความคิดเห็นทางการเมืองของคนรุ่นใหม่จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่เมื่อมีคนคิดต่างออกไป เพื่อน ๆ ก็จะเริ่มตั้งคำถาม หรือเวลามีการขึ้นเวทีของนักการเมืองที่พวกเขาไม่ชอบจะมีการโห่ไล่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทุกคนมีเหตุผลเป็นของตัวเอง ต้องคุยกันและไม่ดูถูกเหยียดหยามกัน”

ตอนนี้เราได้เห็นการอบรมค่ายผู้นำต่าง ๆ เยอะมากในชั้นเรียน ตั้งแต่ระดับประถมไปจนถึงมหาวิทยาลัย เพราะสังคมเรากำลังเชื่อว่านี่คือทักษะที่คนรุ่นใหม่ต้องการ แต่น่าแปลกใจที่เรายังไม่เห็นการอบรมหรือการสอนถึงการเป็นผู้ตามหรือผู้รับฟังที่ดีมากนักในห้องเรียนซึ่งแท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในสังคมปัจจุบัน

“เรามีแต่ค่ายผู้นำเต็มไปหมด มันคือทักษะแสดงความคิดเห็น การนำเสนอ และส่งเสริมการกล้าแสดงออก ซึ่งเป็นทักษะที่เด็กรุ่นใหม่ทำได้ดีอยู่แล้ว แต่เรากลับไม่มีการส่งเสริมให้เด็กรู้จักเป็นผู้ฟัง ทั้งที่การรับฟังความเห็นต่างอย่างเข้าใจควรทำให้กลายเป็นเรื่องปกติของสังคมเสียที”

สำหรับในกิจกรรมนี้จะให้ผู้เข้าร่วมลงทะเบียนล่วงหน้า และตอบคำถาม 7 ข้อ ว่าเห็นด้วยหรือไม่ ระบบจะจับคู่คนคิดเหมือน- คิดต่างเข้าด้วยกัน และเมื่อถึงเวลา ทุกคนจะได้นั่งคุยกับคู่ของตัวเอง


เราพยายามจับคู่คนที่คิดเห็นต่างกันแล้วสร้างพื้นที่ให้เขามานั่งคุยกัน ว่าสิ่งที่แต่ละคนเห็นเหมือนหรือต่างกันคืออะไร และเพราะอะไร จากปีที่ผ่านมาเรารู้สึกว่าผู้เข้าร่วมมีความสุขมาก จากคนแปลกหน้ากลายมาเป็นเพื่อนใหม่ การมีพื้นที่นี้ทำให้เขารู้จักการรับฟังอย่างตั้งใจและทำความเข้าใจว่าแต่ละคนผ่านอะไรมาไม่เหมือนกัน ทุกอย่างมีส่วนหล่อหลอมให้เขาเป็นในสิ่งที่ต่างจากเรา

“เราหวังว่ากิจกรรมนี้จะนำไปสู่วัฒนธรรมการรับฟังความเห็นต่างในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเห็นต่างทางการเมือง ตลอดจนปัญหาเรื่องช่องว่างระหว่างวัย อย่างน้อยที่สุด สังคมจะได้ฝึกทักษะทั้งการฟังและการตั้งคำถามแม้จะเกิดขึ้นโดยรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม” 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชนินทร

กิจกรรม “กึ๊ด-ต่าง-จ่าง-อู้” Thailand Talks 2023 จะจัดขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 – 17.00 น. ณ ห้อง PSB1011 คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถ scan QR Code ลงทะเบียนล่วงหน้าได้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active