fuse. Kids เพิ่มพื้นที่สื่อเด็ก เปิดโอกาสตลาดคนทำหนัง

‘Sharenting’ แอนิเมชันเล่าผลกระทบเด็กจากแม่อินฟลูเอนเซอร์ รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม fuse. Kids Film Fest. 2023 ผู้กำกับฯ ชี้ นอกจากความบันเทิง หนังจะช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เด็ก ด้านผู้จัดฯ เผย รายการทีวีเด็ก งบฯ สูง คนดูน้อย ห่วง ถึงคราวอวสานสื่อเด็กบนจอ หวังเพิ่มพื้นที่สื่อสำหรับเด็ก

10 ก.ย. 2566 ในงาน fuse. Kids Film Festival 2023 เทศกาลภาพยนตร์สั้นเด็กเยาวชน มีการประกาศรางวัลชนะเลิศด้านต่าง ๆ โดย ธนภัทร พ่วงสุวรรณ และ องค์อร จงประสิทธิ์ เป็นผู้ชนะเลิศในรางวัล BEST FILM AWARD จากภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Sharenting ที่เล่าเรื่องแม่ลูกอินฟลูเอนเซอร์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการเห็นคอนเทนต์อินฟลูเอนเซอร์คนหนึ่งถ่ายรูปลูกโชว์ ทั้งตอนอาบน้ำ ร้องไห้ หรือแกล้งลูก จึงตั้งข้อสังเกตว่าหากเด็กคนนี้โตไปจะได้รับผลกระทบอะไรหรือไม่

องค์อร จงประสิทธิ์ และ ธนภัทร พ่วงสุวรรณ (คนที่สามและสี่จากซ้ายมือ)

องค์อร จงประสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องยากของเรื่องนี้คือเป็นเรื่องราวร่วมสมัย ต้นตอของเรื่องกำลังเกิดขึ้นในยุคนี้และยังไม่รู้ถึงผลลัพธ์ จึงต้องยกเอากรณีศึกษาจากต่างประเทศมาเทียบกับเด็กไทย

“โครงการนี้ตรงกับความตั้งใจของเราสองคน คืออยากจะเป็นกระบอกเสียงให้กับเด็กที่ยังอยู่ในวัยที่ไม่สามารถปกป้องตัวเองได้ อาจไม่มีทักษะในการปฏิเสธผู้ปกครอง อีกทั้งอยากฝากถึงผู้ปกครองให้ฉุกคิดถึงการกระทำของตัวเอง”

ขณะที่ ธนภัทร พ่วงสุวรรณ กล่าวว่า เหตุผลที่ถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านี้ผ่านภาพยนตร์แอนิเมชัน เพราะโดยธรรมชาติของเรื่องค่อนข้างเครียด หากเล่าเป็นหนังอาจจะหนักเกินไปและเนื้อหาอาจจะรุนแรงจนทำให้เข้าไม่ถึงบางคน แต่เมื่อสื่อสารผ่านแอนิเมชัน จะสามารถเข้าถึงทุกช่วงวัย และเทคนิคการเล่า เราสามารถเล่นได้มากกว่าภาพยนตร์

“อย่างเช่นฉากที่มีการเปรียบเทียบระหว่างแม่ที่กำลังไต่กำแพงขึ้นสูง ชีวิตดีขึ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับเด็ก ที่เกิดการเปรียบเทียบภายในจิตใจ และสามารถสื่อสารออกมาเป็นภาพได้ รวมถึงสามารถที่จะเข้าถึงได้ทั้งเด็กและแม่ ”

ธนภัทร ยังบอกอีกว่า ในสังคมยังมีอีกหลายเรื่องที่เด็กถูกละเมิดสิทธิ การกระทำของผู้ใหญ่มีผลกับเด็กร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงหวังว่าผู้ใหญ่ที่มีสติสัมปชัญญะมากกว่าเด็ก จะคำนึงถึงสิทธิเด็กมากขึ้น 

นอกจากรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Sharenting ยังได้รับอีก 2 รางวัล คือ BEST ANIMATION FILM AWARD และ BEST FILM EDITING AWARD

โดยรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 2 รางวัล ทั้งในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จะได้เดินทางไปเรียนรู้ดูงานที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ สามารถรับชมหนังและติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ fuse-film.com

รายการทีวีสำหรับเด็กต้นทุนสูง-ไม่มีคนดู หวังเปิดพื้นที่สื่อเพื่อเด็ก

จากการเปิดเผยข้อมูลของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่บันทึกสถิติรายการสำหรับเด็กเมื่อปี 2558 มีรายการสำหรับเด็กอยู่ประมาณ 700 รายการ แต่ในปี 2563 เหลืออยู่ประมาณ 200 รายการเท่านั้น

เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์ เครือข่ายเยาวชนคนสร้างหนังแห่งประเทศไทย (องค์กรสาธารณะประโยชน์) และเป็นผู้อำนวยการเทศกาล fuse. Kids Film Festival กล่าวว่า ปัจจุบันรายการทีวีที่เป็นรายการสำหรับเด็กแทบไม่มีแล้ว อาจจะรู้สึกว่าต้นทุนสูง และไม่มีคนดู จึงต้องนำเรื่องดราม่ามาขายกัน จึงอยากจะเปิดพื้นที่สื่อเพื่อเด็กอีกครั้ง 

เครือข่ายเยาวชนคนสร้างหนังฯ จึงร่วมกับเครือข่ายกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดเทศกาล fuse. Kids Film Festival 2023 หัวข้อ fuse. Kids เปิดรับผลงานตั้งแต่ระดับประถมศึกษา ถึงระดับอุดมศึกษา หรือเทียบเท่า ซึ่งพบว่ามีหนังสั้นมากกว่า 200 เรื่องที่ส่งเข้าประกวด

“นอกจากเปิดโอกาสให้เด็ก ก็เปิดโอกาสให้มีตลาดของคนทำหนังสั้นแบบนี้ด้วย สุดท้ายเขาอาจจะไปทำเรื่องอย่างอื่นที่ไม่ใช่เรื่องเด็ก อย่างที่รู้ว่า คนที่ทำงานกับเด็กจะทำงานยากอยู่แล้ว คนดูก็น้อย ก็ต้องพยายามรักษาจุดยืนนี้ไว้”

เปรมปพัทธ กล่าวเพิ่มเติมว่า จะเดินหน้าจัดการประกวดในปีต่อไป และจะโฟกัสให้เป็นหนังสำหรับเด็กทั้งในเรื่องของหัวข้อและผู้ส่งหนังเข้ามาประกวด โดยระบุว่า เด็กนอกจากเป็นผู้รับสารก็ต้องเป็นผู้สร้างสารด้วย

สำหรับ fuse. Kids Film Festival 2023 เป็นเทศกาลภาพยนตร์สั้นเด็กเยาวชนที่ได้รับผลงานมากที่สุดในประเทศไทย จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายใต้การสนับสนุนจากเครือข่ายเยาวชนคนสร้างหนังแห่งประเทศไทย (องค์กรสาธารณประโยชน์) ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยในปีนี้ได้รับผลงานภาพยนตร์จากคนทำหนังรุ่นใหม่ทั้งสิ้น 242 เรื่อง โดยรายการที่มีการมอบรางวัล คือ

  • BEST FILM AWARD
  • BEST DOCUMENTARY FILM AWARD
  • BEST ANIMATION FILM AWARD
  • BEST DIRECTOR AWARD
  • BEST PERFORMANCE AWARD
  • BEST SCREENPLAY AWARD
  • BEST CINEMATOGRAPHY AWARD
  • BEST ART DIRECTION AWARD
  • BEST FILM EDITING AWARD
  • BEST RECORDING AND SOUND MIXING AWARD

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active