กรมโรงงานฯ ยัน ไม่มั่ว! เลือกบริษัทจัดการกากพิษ ‘วิน โพรเสส’

อลเวงขนย้าย ‘อลูมิเนียมดรอส’ ไปกำจัด ชาวบ้านต้นทาง – ปลายทาง ดาหน้าคัดค้านอย่างหนัก ทุกฝ่ายเร่งทำความเข้าใจ ด้าน อธิบดีกรมโรงงานฯ ออกปาก เลือกบริษัทเอง มีความชำนาญจัดการ ขอชาวบ้านเชื่อมือ

จากกรณีประชาชนใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี รวมตัวบริเวณหน้าโรงงาน บริษัท เมลเทิลคอม จำกัด เพื่อคัดค้านกรณีที่บริษัทดำเนินการขนย้าย อลูมิเนียมดรอส จากโรงงานขยะ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ในพื้นที่บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดแยก และรีไซเคิล

ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี คัดค้านขนย้ายอลูมิเนียมดรอส
จากโรงงานขยะ วิน โพรเสส จ.ระยอง มากำจัดในพื้นที่

ชาวพนัสนิคม ค้านขนย้าย ‘อลูมิเนียมดรอส’ มากำจัดในพื้นที่

โดย ตัวแทนชาวบ้าน อ.พนัสนิคม เปิดเผยถึงความกังวล เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับแผนงานที่เกิดขึ้น และรูปแบบของกระบวนการ พร้อมสะท้อนปัญหาที่ผ่านมาว่า ได้กลิ่นควันจากการประกอบกิจการของโรงงาน และยิ่งรู้สึกกังวลมากขึ้น หลังจากได้เห็นผงฝุ่นอลูมิเนียมดรอสจากภาพข่าวการขนย้าย

กิตติพศ ธนเลิศลาภ รองประธาน บริษัท เมทเทิลคอม ได้เปิดโรงงานให้ ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส เข้าไปดูพื้นที่การเก็บอลูมิเนียมดรอสที่ขนย้ายมา ปริมาณ 300 ตัน พบว่า ถูกกองไว้ในโกดังปิดมิดชิด แยกส่วนโกดังที่เก็บอลูมิเนียมดรอสออกมาต่างหาก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตอื่น และยังไม่เริ่มกระบวนการบีบอัดและคัดแยก 

ย้ำว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ร้องขอให้บริษัทมาช่วยจัดเก็บอลูมิเนียมดอส ออกมาจาก บริษัท วิน โพรเสส แต่สถานการณ์ที่ทำให้ประชาชนเกิดความไม่สบายใจ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งชี้แจงกับทางชาวบ้าน เพราะทางบริษัทไม่อยากมีปัญหากับชุมชน และยินดีเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่ายได้ดูกระบวนการของทางโรงงาน

ชาวหนองพะวา ปิดประตู! ค้านขนอลูมิเนียมดรอสกลับไว้ที่เดิม

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (20 พ.ค. 67) ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส รายงานว่า ชาวบ้านหนองพะวา ได้ใช้รถและป้ายข้อความมาปิดกั้นทางเข้าโรงงานวิน โพรเสส แสดงออกถึงการคัดค้าน และไม้ต้องการให้ขนอลูมิเนียมดรอสกลับมาเก็บไว้ที่เดิม หลังจากที่มีแผนขนย้ายอลูมิเนียมดรอส ไปกำจัดที่โรงงานใน อ.พนัสนิคม แต่หลังจากขนไปได้เพียง 300 ตัน ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พนัสนิคม ก็คัดค้านไม่รับอลูมิเนียมดอส พร้อมต้องการให้ขนกลับ

ชาวบ้านหนองพะวา ค้านขนย้ายอลูมิเนียมดรอสกลับมาที่โรงงานขยะ วิน โพรเสส

ธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่โรงงานพร้อมร่วมหารือเร่งด่วนกับตัวแทนกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้แทนบริษัทฯ เพื่อประเมินสถานการณ์ รวมถึงรับทราบแผนงานที่จะดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อชี้แจงกับประชาชน โดยย้ำว่า “พยายามหาทางออกให้ดีที่สุด”

ขณะที่ จุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุถึงกรณีดังกล่าว บนเวที “ทางออกกรณีมลพิษหนองพะวา : ภาพสะท้อนปัญหากากอุตสาหกรรมอันตรายของไทย” ว่า เตรียมชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ และคงต้องพักการขนย้ายไปก่อน เพราะบริษัทไม่อยากมีปัญหากับชาวบ้าน โดยระบุว่าเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ พบกับชาวบ้าน พร้อมกับผู้ว่าฯ ระยอง และได้เชิญบริษัทที่มีศักยภาพในการกำจัดกากมา 4 ราย โดยเน้นการจัดการกับ อลูมิเนียมดรอส และได้ผู้ประกอบการรายหนึ่งที่มาช่วยชาวบ้านก่อน โดยไม่ใช้เงิน ซึ่งมีทั้ง 2 ส่วน คือ 1. การขนย้ายกากตะกอนกรดกัดแก้ว 400 ตัน ก็ได้ดำเนินการขนไปแล้ว 30 ตัน และ 2. อลูมิเนียมดรอส ที่ประเมินว่ามีประมาณ 7,000 ตัน ให้ดำเนินการขนนำออกไปกำจัดและรีไซเคิลประมาณ 300 ตัน

จุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

“แต่ก็มีปัญหาอีกแล้ว ทางปลายทางเกิดความเข้าใจผิด จากข่าวลือว่า อลูมิเนียมดรอส จะมีแคดเมียมผสมอยู่ ซึ่งการประชุมที่ อ.พนัสนิคม เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจว่า มันคืออะไร คือกรมโรงงานฯ ไม่มั่วแน่นอน ผมเลือกที่เขามีความชำนาญจัดการเรื่องนั้นได้ อันนี้คือมาเรียนให้ท่านทราบ”

จุลพงษ์ ทวีศรี

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active