‘วัดหนองพะวา’ พระขอสึก-อพยพหนี ‘วิน โพรเสส’ ทนกลิ่นฉุนสารเคมีไม่ไหว!

เจ้าอาวาส เผย จากพระ 15 รูป ตอนนี้ขอสึกแล้ว 3 รูป ที่เหลือขออพยพไปวัดอื่น ผลตรวจร่างกายพระพบอาการคัน ระคายเคือง

วันนี้ (16 พ.ค. 67) ที่วัดหนองพะวา หมู่ 4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พระมหาวิสิทธินนท์ ธมฺทีโป เจ้าอาวาสวัดหนองพะวา เปิดเผยกับ ผู้สื่อข่าว Thai PBS ระหว่างเข้ารับการตรวจสุขภาพ จากหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ จากโรงพยาบาลบ้านค่าย โดยระบุว่า พระสงฆ์ภายในวัด 15 รูป มาขอลาสิกขาแล้ววันนี้ 3 รูป ส่วนอีก 12 รูป ได้ตัดสินใจให้อพยพ เพราะตลอด 3 สัปดาห์นับตั้งแต่เกิดไฟไหม้โรงงานขยะ วิน โพรเสส ส่งผลให้กลิ่นควันสารเคมีลอยมาถึงวัด มีลักษณะฉุน โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน พระในวัดได้หารือกัน และเห็นว่า ต้องอพยพไปจำวัดอยู่ที่อื่นชั่วคราว 

“โดยพระมี 15 รูป วันนี้ มาขอลาสิกขาแล้ว 3 รูป ส่วนอีก 12 รูป อาตมาให้อพยพไปจำวัดที่อื่นก่อน เพราะทั้งจากปัญหากลิ่นฉุนที่ผ่านมา และเดี๋ยววันที่ 18 พ.ค.นี้ หากมีการเริ่มขนย้ายกากเคมี กลิ่นก็อาจลอยมาถึงวัดได้อีก ที่ผ่านมา พระสงฆ์ที่วัด ต่างมีอาการระคายเคือง ซึ่งวันนี้แพทย์ ก็ได้ให้ยามาต่อเนื่อง จากที่เคยได้รับไปแล้ว ตอนนี้ พระต้องอพยพหนีกันหมด จะเหลืออาตมารูปเดียว ที่จำเป็นต้องอยู่ต่อเพื่อดูแลวัด ส่วนอีก 12 รูป กำลังทะยอยหา วัดใกล้เคียงในตำบล หรือ วัดอื่น ๆ ไปแทน”

เจ้าอาวาสวัดหนองพะวา ระบุด้วยว่า ผลกระทบที่เกิดจากควันสารเคมี ซึ่งวัดอยู่ห่างจาก โรงงานขยะ วิน โพรเสส ประมาณ 500 เมตร อยากให้หน่วยงานตรวจหาสารโลหะหนักในร่างกายให้พระ และชาวบ้านชุมชนรอบโรงงาน วิน โพรเสส เพื่อดูว่า มีสารเคมี หรือสารพิษในร่างกายหรือไม่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะตัดสินใจอย่างไร

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active