‘รร.วัดหนองพะวา’ เลื่อนเปิดเทอม ควัน-กลิ่นสารเคมี ‘วิน โพรเสส’ ยังคลุ้งพื้นที่

ครูห่วงความปลอดภัยเด็กนักเรียน ชี้ คลองข้างโรงเรียน น้ำไหลมาจากโรงงานขยะพิษ ‘วิน โพรเสส’ ที่ผ่านมาโรงเรียนไม่กล้าใช้น้ำ ต้องซื้อน้ำดื่ม-น้ำใช้ 

วันนี้ (8 พ.ค. 67) โรงเรียนวัดหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ประกาศเลื่อนเปิดเทอม หลังจากภายในพื้นที่เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานขยะ วิน โพรเสส เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยประกาศปิดสถานศึกษาด้วยเหตุพิเศษ เนื่องจากพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัย (อัคคีภัย) ใน อ.บ้านค่าย ในรายละเอียด ระบุถึงเหตุผลเนื่องจาก ยังมีการระอุของไฟในโรงงาน และในช่วง 1-2 วันนี้ ครูเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียน ยังคงได้กลิ่นเหม็นของสารเคมีเป็นระยะ ๆ อีกทั้งยังมีประกาศ จ.ระยอง เรื่องเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อัคคีภัย) จึงขอปิดการเรียน On-Site ในวันที่ 16-24 พ.ค. 2567 โดยจะมีการเรียนการสอนอยู่ที่บ้านในรูปแบบ On-Hand หรือ ใบงานแทน ส่วนจะกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติวันไหนนั้นจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

สีของน้ำจากก๊อกในโรงเรียน ครูระบุว่า เป็นแบบนี้มาหลายวันแล้ว

ยุวากร ปราศจาก ครูโรงเรียนวัดหนองพะวา พาทีมข่าว The Active สำรวจรอบโรงเรียน พบว่า มีเขม่าควันไฟจากโรงงานเต็มพื้นที่ โดยคาดว่า ก่อนเปิดการเรียนการสอนจะต้องใช้รถน้ำมาฉีดล้างทั้งพื้นอาคารเรียน ต้นไม้ ใบไม้ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก ๆ รวมถึงอาจจะต้องซื้อทั้งน้ำดื่ม น้ำใช้จากภายนอกเข้ามา เนื่องจากน้ำบาดาลและน้ำประปาในโรงเรียนเป็นสีแดง

“โรงเรียนจะมีทั้งน้ำประบา และบาดาล แต่เมื่อเปิดออกมาน้ำเป็นสีแดง ครูไม่แน่ใจว่าก๊อกที่เราเปิดมาจากน้ำระบบไหน แต่ปกติท่อจะไม่แดง ช่วงเด็กเปิดเรียนเราใช้น้ำเยอะมาก ทำให้ต้องมีทั้ง 2 ระบบนี้ แต่ช่วงที่ผ่านมาโรงเรียนต้องซื้อน้ำ เราซื้อน้ำกิน ประกอบอาหาร เทอมนี้อาจจะต้องคุยกับผู้บริหารว่า ถ้าน้ำยังเป็นสีแดงอยู่ การอุปโภค บริโภคก็ควรซื้อให้เด็กด้วย ถามว่าปกติเราใช้ทั้งประปาและบาดาลยังไม่พอ เปิดเทอมนี้ต้องซื้อเท่าไร”

ยุวากร ปราศจาก
ยุวากร ปราศจาก

ครูโรงเรียนวัดหนองพะวา บอกอีกว่า ผู้ปกครองส่งข้อความตลอด เขาอยากให้ลูกมาโรงเรียน แต่หลายคนไม่มีความเชื่อมั่น คอยว่าโรงเรียนจะเลื่อนเปิดไหม แต่ถ้าอากาศไม่ปลอดภัยต่อเด็กก็ควรต้องเลื่อนเปิด เด็ก ๆ ที่โรงเรียนมีเกือบ 700 ชีวิต ที่ต้องดูแลกัน แต่หากจะให้ใส่หน้ากาก N95 หรือหน้ากากที่ป้องกันกลิ่นได้นั้น ครูยอมรับว่าอาจทำได้ยาก เพราะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาเด็กจะบ่นว่าหายใจไม่ออก ถอดออกตลอดเวลา และยิ่งอากาศร้อน เพราะช่วงเปิดเทอมอากาศร้อนที่สุด

ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนรายหนึ่ง เผยว่า ที่บ้านอยู่กัน 6 คน ตนได้ย้ายกลับเข้ามาหลายวันแล้ว แต่กลางคืนมักจะได้กลิ่นอยู่ตลอด ส่วนหลาน ๆ ช่วงปิดเทอม จึงให้อยู่ที่บ้านฉาง เพราะอยู่ที่นี่ไม่ได้ เขาอยากกลับมาบ้าน แต่ต้องอธิบายให้เข้าใจว่าอยู่ไม่ได้ กังวลว่า เปิดเทอมเด็กจะทำอย่างไร จึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขโดยเร็ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active