ชี้พิกัด ‘ลอยกระทง’ แบบรักษ์โลก

ลอยกระทงครั้งนี้ไม่สร้างขยะได้ไหม? ชี้เป้า “บ่อลอยกระทงรักษ์โลก” ที่ 10 ท่าน้ำ ในกรุงเทพฯ และ 7 เว็บไซต์ “ลอยกระทงออนไลน์” ออกแบบกระทงได้ด้วยตัวเอง

วันนี้ (22 พ.ย. 2566) The Active สำรวจพื้นที่จัดกิจกรรม “ประเพณีลอยกระทง” เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมควบคู่การรักษาสิ่งแวดล้อม โดยพบว่า วันที่ 25 – 27 พฤศจิกายน กระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน ‘Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย’ ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด “ลำนำ วันเพ็ญ” เพื่อชวนประชาชนลอยกระทงใน “บ่อลอยกระทงรักษ์โลก” ลักษณะเป็นการลอยกระทงในระบบปิดช่วยลดจำนวนขยะจากกระทงในแหล่งน้ำตามธรรมชาติ เพราะถึงแม้ว่ากระทงจะทำจากวัสดุธรรมชาติก็ตาม แต่หากมีจำนวนที่มากเกินไป ก็อาจทำให้ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำ เกิดความสกปรกหรือเน่าเสียได้

นอกจากนี้ กระทงทุกใบที่จำหน่ายภายในงานล้วนทำขึ้นมาจากวัสดุธรรมชาติทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อจบงานในแต่ละวัน กระทงเหล่านี้ก็จะถูกจัดเก็บและถูกส่งต่อให้ทางกรุงเทพมหานครเพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นปุ๋ยอีกด้วย เพียงเท่านี้เราก็สามารถลอยกระทงแบบรักษ์โลกได้ ซึ่งบ่อลอยกระทงรักษ์โลกนี้จะตั้งอยู่ ณ 10 ท่าน้ำร่วมสมัย วัดโพธิ์, วัดอรุณฯ, วัดระฆังฯ, วัดกัลยาฯ, วัดประยูรฯ, ท่ามหาราช, ท่ายอดพิมานฯ, เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น.

ภายในงานยังมีร้านค้าจากชุมชนจำหน่ายอาหาร ซึ่งภาชนะที่ใช้ภายในงานนั้น ทำจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอีกเช่นกัน และยังมีจุดแยกขยะเพื่ออำนวยความสะดวกในการคัดแยก สำหรับนำขยะไปเข้าสู่กระบวนการอื่น ๆ ในขั้นตอนถัดไปอีกด้วย สอบถามหรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.riverfestivalthailand.com และ Facebook : River Festival Thailand

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเว็บไซต์ลอยกระทงออนไลน์ 7 เว็บไซต์ ที่เปิดให้สามารถออกแบบกระทง เขียนคำอวยพรได้ด้วยตนเอง และลอยออนไลน์ผ่านภาพกราฟิกสร้างสรรค์ คือ 1. เว็บไซต์ ดิโอลด์สยาม 2. เว็บไซต์ MThai 3. เว็บไซต์ sanook.com 4. เว็บไซต์ readawrite 5. เว็บไซต์ Longdo 6. เว็บไซต์ ออนไลน์ ออเจ้า 7. เว็บไซต์ กระทรวงวัฒนธรรม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active