ร้อง ‘กรดซัลฟิวริก’ รั่วลงคลอง ชาวบ้านค่าย จ.ระยอง เล็งฟ้องโรงงาน

ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เผย โรงงานปิดกิจการไปแล้ว แต่ปล่อยถังเก็บ ‘กรดซัลฟิวริก’ รั่วไหล ลงคลองสาธารณะ ทำปลาตายเพียบ เร่งแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เฝ้าระวังเหตุเกิดซ้ำ

เจ้าหน้าที่ ศปก.พล.ตรวจสอบถังเก็บกรดซัลฟิวริก ที่พบการรั่วไหล

อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (สสภ.13/ชลบุรี) ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง (ศคพ.รย.) ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีได้รับเรียนจากเครือข่ายและกำนันผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า พบปลาตายในคลองสาธารณะด้านทิศใต้ของเขตประกอบการโรจนะ ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง และผู้แทนเขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะ พบว่า สาเหตุเกิดจาก ถังเก็บกรดซัลฟิวริก บนชั้นดาดฟ้าอาคารการผลิต ระดับความสูง 38 เมตร ของบริษัท นิรันดร์ (ประเทศไทย) ซึ่งประกอบกิจการผลิตกรดมะนาว สถานะภาพปัจจุบันหยุดประกอบกิจการตั้งแต่ พ.ศ. 2563 เกิดการรั่วไหล ลงจากท่อระบายน้ำฝนของอาคารเข้าสู่ระบบรวบรวมน้ำฝน แล้วระบายลงสู่คลองปลากั้ง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า โรงงานได้แก้ไขเบื้องต้น ประกอบด้วย 1. ขนถ่ายกรดซัลฟิวริกภายในถังบางส่วนเก็บลงในถังแสตนเลส ชั้น 4 ของอาคาร  2. ปรับสภาพโดยการโรยปูนขาวบริเวณถังเก็บกรดซัลฟิวริก ที่มีการรั่วซึม รางระบายน้ำฝน ลำคลองปลากั้ง 3. เปิดบ่อรวบรวมน้ำเสียภายในบริเวณโรงงาน เฝ้าระวังสภาพความเป็นกรดของน้ำเป็นระยะ ๆ พร้อมดำเนินการปิดกั้นช่องทางระบายน้ำออกจากพื้นที่โรงงาน และ 4. สร้างฝายบริเวณหมู่ 2 (สนามกีฬา) เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในการบำบัดน้ำเสีย โดย อบต.หนองบัว ดำเนินการ โรงงานเป็นผู้สนับสนุน

ศปก.พล.ยังดำเนินการตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณคลองปลากั้ง จำนวน 2 จุด คือ บริเวณหน้าบ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 (เหนือน้ำ) และบริเวณฝายกั้นน้ำหมู่ที่ 2 พร้อมเก็บตัวอย่างคุณภาพทั้ง 2 ตัวอย่าง ส่งห้องปฏิบัติการ สสภ.13 เพื่อทำการวิเคราะห์ต่อไป และจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่พบว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา มีปลาตาย ประมาณ 10 กิโลกรัม ประกอบด้วย ปลานิล, ปลาช่อน และปลากรด ซึ่งปัจจุบันไม่พบปลาตายในพื้นที่แล้ว โดยทาง ศปก.พล.จะเข้าตรวจสอบอีกครั้งภายในวันที่ 18 ก.ค.นี้

“ศปก.พล. แนะนำให้ดำเนินการนำแกลบ หรือทรายมาดูดซับบริเวณถังเก็บกรดซัลฟูกริดที่เกิดการรั่วไหล และพื้นที่ภายในเขื่อนก้นถังเก็บกรดซัลฟูกริด เพราะจากเดิมที่ได้โรยปูนขาวเพื่อปรับสภาพ ทำให้เกิดสารประกอบเกลือ หากฝนตกหนักลงไปจะเกิดเหตุการณ์สารละลายเกลือซ้ำอีกได้ จึงมอบหมายให้ ศปก.พล. ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบรวมถึงฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทุกด้าน”

อรรถพล เจริญชันษา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active