สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์ ใน #วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก

เรียกร้องรัฐบาลคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ​​ปชช. ตาม รธน. ​ทั้งการแสดงความเห็น ​การชุมนุมหรือแสดงออกทางการเมืองที่สงบ สันติ ​จนท.รัฐต้องไม่คุกคามสื่อ​ และ ปชช. ในรูปแบบต่าง ๆ ​ย้ำ ‘สื่อ’ ต้องมีความรับผิดชอบตามกรอบจริยธรรม นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้วยความ “โปร่งใส ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นธรรม” ​

วันนี้ (3 พ.ค.)​ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย  ร่วมกับ UNESCO และ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาที่กรุงเทพ จัดงาน“วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก” (World Press Freedom Day)  ​​ในประเด็น “เสรีภาพสื่อกับความยั่งยืนในยุค AI” การนำเสนอข้อมูลข่าวสารด้านต่าง ๆ ตามสถานการณ์ของสังคมยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เห็น การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนที่จะต้องแสวงหาข้อมูลและนำมาเผยแพร่ให้แก่ประชาชนทุกภาคส่วนได้ รับรู้และมีความเข้าใจอย่างถูกต้องในสถานการณ์นั้นๆ

ทั้งนี้การค้นหาข้อมูลต่าง ๆ ยังมีอุปสรรคอยู่มากในหลายสถานการณ์นับเป็นความท้าทายของสื่อมวลชนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ประกอบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่มีการพัฒนาและส่งต่อเพื่อการประยุกต์ใช้อย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้หลากหลายช่องทาง สิ่งสำคัญการนำเสนอข้อมูลข่าวสารยังต้องมีความโปรงใส่ ถูกต้อง ครบถ้วน เหมาะสม เป็นกลาง จะช่วยให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์นำมาประกอบการตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะทิศทางที่เกี่ยวข้องกับสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ 

ทั้งนี้ 3 พฤษภาคม 2567 ครบรอบวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลกอีกครั้ง สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย ขอเรียกร้องต่อรัฐบาลและองค์กรสื่อมวลชน ดังนี้ 

1.เรียกร้องให้รัฐบาลเคารพความเป็นอิสระของสื่อมวลชน และสนับสนุนสิทธิเสรีภาพสื่อ ส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารภาครัฐอย่างสะดวก รวดเร็ว  โปร่งใส เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ รับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงไม่ปิดกั้นข้อมูลข่าวสารการตรวจสอบโครงการของรัฐบาลที่ใช้เงินภาษีประชาชน 

2.เรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนให้สื่อเกิดความเข้มแข็ง มีหลักประกันในการทำงาน ขณะที่สื่อยังต้องเผชิญปัญหาท้าทายหลายด้าน ทั้งปัญหาทางเศรษฐกิจ การเลิกจ้าง ความอยู่รอดในวิชาชีพ 

3.เรียกร้องให้รัฐบาลคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนตามที่รัฐธรรมนูญให้การคุ้มครองไว้ ไม่ว่าจะเป็นเสรีภาพสื่อ การแสดงความคิดเห็น ตลอดจนการชุมนุมหรือแสดงออกทางการเมืองที่สงบ สันติ และปราศจากอาวุธ  รัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐต้องไม่คุกคามสื่อและประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการดำเนินคดี การคุกคามต่อร่างกายและทรัพย์สิน 

4. เรียกร้องต่อองค์กรสื่อ ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบตามกรอบจริยธรรม นำเสนอข้อมูลข่าวสารด้วยความ “โปร่งใส ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นธรรม” กับทุกฝ่าย ควบคู่กับความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ ยังขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องเพื่อนร่วมวิชาชีพต่อสู้ ฟันฝ่าอุปสรรคในสถานการณ์ที่ยากลำบากและท้าทายในยุคนี้   เสรีภาพสื่อมวลชนถือได้ว่าเป็นหลักการสำคัญของสังคมในระบอบประชาธิปไตย การเคารพปกป้องเสรีภาพจึงเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน และประชาชน เพื่อให้สังคมไทยมีความเข้มแข็งและยั่งยืน

สำหรับการจัดประกวดโครงการภาพถ่าย #เสรีภาพสื่อเสรีภาพประชาชน และคลิปสั้น #ชีวิตคนทำงาน เนื่องในโอกาส “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day)” ประจำปี 2567 รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ฉัฐพัชร์ สุวรรณยุหะ จากไทยพีบีเอส รางวัลรองชนะเลิศ มี 2 รางวัล ได้แก่ผลงานของ ชนากานต์ เหล่าสารคาม และผลงานของ สุภณัฐ รัตนธนาประสาน รางวัลชมเชย 8 รางวัล ได้แก่ ณาฌารัฐ ภักดีอาสา ทวีชัย จันทะวงค์  จุมพล นพทิพย์   กอบบุญ บูรโชควิวัฒน์ สุรกิจ แก้วมรกต ฉัฐพัชร์ สุวรรณยุหะ และ เมธิชัย เตียวนะ รางวัล Popular Vote 1 ได้แก่ ณาฌารัฐ ภักดีอาสา ส่วนรางวัล Popular Vote 2 ได้แก่ ชนากานต์ เหล่าสารคาม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active