มวลชนผิดหวัง “พิธา” ไม่ผ่านด่าน ส.ว.

หลัง ส.ว. ส่วนใหญ่ ไม่เห็นชอบและงดออกเสียงเลือก “พิธา” เป็นนายกรัฐมนตรี ประกาศรวมมวลชน เตรียมยกระดับการเคลื่อนไหว

วันนี้ (13 ก.ค. 2566) หลังปิดการอภิปรายในสภา เวลา 15.50 น. กลุ่มประชาชนที่ใช้ชื่อว่า Respect My Vote ซึ่งเรียกร้องให้ ส.ว. เคารพเสียงหรือฉันทามติของประชาชน มาจับจองพื้นที่หน้าเวทีด้านหน้าอาคารรัฐสภา ที่ติดตั้งจอขนาดใหญ่ ภายในศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อติดตามการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่งเสียงเชียร์เป็นระยะ ๆ เมื่อมี ส.ส. และ ส.ว. ขานเห็นชอบ และมีเสียงโห่ เมื่อมี ส.ส. ส.ว. งดออกเสียง

บรรยากาศเริ่มตึงเครียด เมื่อการโหวตผ่านไปเกือบ 700 คน ในขณะที่คะแนนยังไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ซึ่งผู้ชุมนุมรู้ทันทีว่าการโหวตวันนี้ไม่ได้เป็นดั่งที่หวังไว้ และนายพิธา ยังไม่ได้รับการรับรองจากสมาชิกส่วนใหญ่ในสภา บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ ร้องไห้ แสดงออกถึงความเสียใจ พร้อมสะท้อนในทิศทางเดียวกันว่ารู้สึกผิดหวังกับการโหวตในวันนี้ โดยเฉพาะ ส.ว. ที่ไม่รับรอง และส่วนใหญ่ยังงดออกเสียง ซึ่งพวกเขาเห็นว่า ไม่เคารพต่อเสียงประชาชนส่วนใหญ่ที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง 8 พรรคการเมือง ที่เสนอแคนดิเดตหนึ่งเดียวครั้งนี้

ด้านตัวแทนผู้ชุมนุมจากหลายเครือข่าย ทยอยขึ้นปราศรัย อย่าง ‘ธนพร วิจันทร์’ จากเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิมนุษยชน เห็นว่า มีความชัดเจนว่า ส.ว. ไม่เคารพเสียงประชาชนตั้งแต่ต้น เพราะการอภิปรายถึงคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีในวันนี้ พยายามยกแต่ประเด็นการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไปพูดคุยกันได้ภายหลังในสภา ขณะที่เรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ ปัญหาเร่งด่วน และปัญหาเชิงโครงสร้าง หรือแม้แต่ MOU นโยบายที่สำคัญของพรรคการเมืองทั้ง 8 พรรค กลับไม่ถูกพูดถึง หรือให้นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ จึงมองว่าผลการโหวตที่ออกมา ทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสที่จะเดินหน้าในการแก้ปัญหาต่าง ๆ

ดังนั้น จึงเตรียมยกระดับการเคลื่อนไหว โดยจะมีการพูดคุยกับกลุ่มภาคประชาชนต่าง ๆ หลังจากนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active