“พิธา” รอด ปมถือหุ้นไอทีวี

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สมาชิกภาพ สส. ของ “พิธา” ไม่สิ้นสุดลง ชี้ วันรับสมัคร สส. “ไอทีวี” ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ “พิธา” เตรียมเข้าสภาฯ พรุ่งนี้ (25 ม.ค.) “ชัยธวัช” ยินดีคืนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

วันนี้ (24 ม.ค. 2567) ศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส. ของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ ซึ่งวันนี้พิธาเดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติโดยเสียงข้างมาก (8 ต่อ 1) วินิจฉัยว่าในวันที่ 4 เม.ย. 2566 ซึ่งเป็นวันที่พรรคก้าวไกลยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อต่อ กกต. ในวันดังกล่าว บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ประกอบกิจการหรือมีรายได้จากกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ดังนั้น พิธาจึงมิใช่ผู้มีลักษณะต้องห้าม สมาชิกภาพ สส. ของพิธาไม่สิ้นสุดลง

หลังการอ่านคำวินิจฉัย พิธา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าจะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนต่อไป ภารกิจแรกเป็นการแถลงถึงแผนงานประจำปีของพรรคก้าวไกล วันศุกร์ที่ 26 ม.ค. 2567 ตามที่ได้รับมอบหมายจาก ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค และการลงพื้นที่ในสัปดาห์นี้ ส่วนจะกลับเข้าสภาฯ เมื่อไรนั้น ขอให้วิปได้หารือกับประธานสภาฯ ว่าสามารถกลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้เมื่อไร เมื่อเข้าสภาฯ จะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้เต็มที่สมกับที่รอมา และปัจจุบันตนยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล

ชัยธวัช พร้อมคืนตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

ด้าน ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีถือหุ้นไอทีวีของพิธา ถึงกรณีการเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ชัยธวัช ระบุว่า จะเกิดขึ้นช่วงปลายเดือนเมษายน เพราะจะเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปีอยู่แล้ว หากจะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก็เป็นช่วงนั้น และปัจจุบันตนเองเป็นหัวหน้าพรรค มีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านที่เป็นโดยตำแหน่ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมหรือไม่ที่จะสละตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านให้กับพิธา ชัยธวัช ตอบว่า “ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้ยึดติดตำแหน่ง อยู่ตรงไหนก็ได้”

“พิธา” เตรียมเข้าสภาฯ พรุ่งนี้

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ปรับตัวเลขจำนวนสมาชิกทั้งหมด จากเดิม 499 คน เป็น 500 คน โดย ณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือว่า เป็นที่น่ายินดีขณะนี้มีจำนวน สส. กลับมาเป็น 500 คนอีกครั้ง แต่เหตุใดวันที่พิธาถูกยุติปฏิบัติหน้าที่ คือวันที่ 19 ก.ย. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญมีการส่งเอกสารมาที่สภาฯ ภายในไม่ถึง 1 ชั่วโมง สั่งให้พิธายุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. แต่วันนี้ผ่านมา 1 ชั่วโมงกว่าแล้ว ยังไม่เห็นมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งใด ๆ ของศาลรัฐธรรมนูญที่ยกคำร้อง เสียประโยชน์ของประชาชนมาเป็นร้อยวัน เหตุใดยังไม่มีเอกสารใด ๆ มาถึงสภาฯ

ณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า แม้ว่าที่ ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาฯ จะบอกว่าพิธาสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ทันที แสดงว่าหากมีการลงมติใด ๆ ในวันนี้ พิธาสามารถมาลงมติได้ใช่หรือไม่ และขอคำยืนยันว่า สถานะ สส. ของพิธา กลับมาโดยสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ หรือต้องรอคำวินิจฉัยเอกสารอย่างเป็นทางการก่อนใช่หรือไม่

ด้าน ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ชี้แจงว่า หลังจากที่สภาฯ ได้รับทราบข่าวเรื่องการตัดสินวินิจฉัยสมาชิกภาพของพิธา ได้มีการตรวจสอบกับฝ่ายเลขาสภาฯ แล้ว ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าคำตัดสินนั้นมีผลตั้้งแต่การตัดสิน ไม่จำเป็นต้องรอเอกสาร อย่างไรก็ดี ความสมบูรณ์ต้องทำให้ครบถ้วนตามธุรการ เลขาสภาฯ จะติดตามจนกว่าจะได้หนังสือให้ได้ โดยวันนี้ขอเวลาตรวจสอบข้อกฏหมายและระเบียบก่อน แต่พรุ่งนี้ พิธา มาสภาฯ ได้แน่นอน

สอดคล้องกับพรรคก้าวไกล มีการเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า วันพรุ่งนี้ (25 ม.ค. 2567) นายพิธา จะเดินทางกลับเข้าสภาฯ เวลา 10.30 น.

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active